Những khiếm khuyết “chết người” của động cơ máy bay Boeing 777

Thứ ba, ngày 11/03/2014 12:40 PM (GMT+7)
Vụ mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 Malaysia vừa qua đã làm dấy lên một câu hỏi liệu rằng máy bay này có phải thuộc dòng an toàn nhất như người ta vẫn thường nói hay không?
Bình luận 0
Liên tiếp phát hiện lỗi động cơ

Từ năm 1998 đến năm 2006, các quan chức Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Mỹ (Air Accidents Investigation Branch-AAIB) đã phát hiện ra 6 lỗi động cơ liên tiếp của Boeing 777.

img
Máy bay Boeing 777 của British Airways bị lao xuống đất do lỗi phần mềm. Ảnh: Telegraph

Ngày 1.7.1998, một chiếc Boeing 777 thuộc Air France từ Sao Paolo đến Paris, Pháp đã bị mắc lỗi không thể điều khiển được tắt động cơ. Các nhà điều tra xác định nguyên nhân chính là do dầu bơm vào máy bay bị ô nhiễm.

Sang năm 2001, liên tiếp có hai vụ trục trặc. Vào ngày 30.1.2001, một chiếc Boeing 777 của hãng United Arab Emirates bị trục trặc động cơ do cánh quạt bị lỗi. Theo điều tra thì do hoạt động quá tải đã dẫn tới làm nứt cánh quạt. Đến ngày 6.6.2001, chiếc Boeing 777 của hãng Thai Airways bị vỡ ống nhiên liệu trên đường bay từ Đài Bắc đến Bangkok, Thái Lan.

Trong năm 2005, cũng liên tiếp xuất hiện hai sự cố. Ngày 23.6.2005, một chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Nhật Bản bị đình trệ sau khi cất cánh từ Tokyo vì xác định một lỗ hổng trong vỏ tuabin động cơ. Hai tháng sau, ngày 2.8.2005, Malaysia đã phải ngừng bay một chiếc Boeing 777 sau khi bay lên nửa giờ từ Perth đến Kuala Lumpur vì bị mất lực đẩy.

Đến ngày 18.9.2006, một chiếc Boeing 777 của Malaysia cũng phải ngừng hoạt động sau khi bay từ phía tây bắc Brisbane do lỗi động cơ bên phải. Sau đó động cơ này đã được hồi phục trở lại.

Chính tập đoàn Boeing trong tháng 4.2013 cũng cảnh báo, 26 máy bay Boeing 777-300ER và 44 máy bay khác đang sản xuất bị lỗi hộp số.

500 chiếc Boeing 777 được phát hiện lỗi thiết bị lái tự động

Boeing 777 của Malaysia mất tích được dự đoán có thể do lỗi ADIRU, một thiết bị chịu trách nhiệm gửi dữ liệu đo độ cao đến máy tính và lái tự động của máy bay. Một sự cố mà hơn 500 chiếc Boeing 777 của các hãng hàng không trên toàn thế giới đã mắc phải trong hơn 7 năm qua. Đặc biệt, lỗi này có thể gây ra các sự cố khi máy bay lái tự động.

Sự cố như kể trên của chiếc Boeing 777 thuộc Malaysia Airlines vào tháng 8.2005, loại máy bay có cùng mô hình với máy bay được cho là mất tích mới đây của Malaysia, cũng đột nhiên bị lao vọt lên độ cao 3000 feet mà hầu như không thể đưa vào trạng thái cân bằng khí động học.

Tháng 1.2008, một chiếc Boeing của British Airways Flight 038 cũng bị lao xuống đất vì bị lỗi phần mềm máy tính. Tai nạn của chiếc Boeing 777 của Asiana Airlines trong chuyến bay 214 hạ xuống sân bay San Francisco, từng làm 3 người thiệt mạng cũng bị cho rằng có thể do lỗi phần mềm chuyển dữ liệu tới máy tính ảnh hướng tới chế độ lái tự động.

Được biết, máy bay Boeing 777-200ER gặp sự cố mới đây được Malaysia Airlines mua vào tháng 5. 2002. Đây cũng là máy bay thuộc mẫu tương tự với chiếc Boeing 777-200ER của Asiana Airlines (Hàn Quốc) rơi vào tháng 7 năm ngoái.
Văn Biên (tổng hợp) (Văn Biên (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem