Những mảnh ghép về nghề nguy hiểm

Thứ hai, ngày 10/12/2012 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chân dung các phóng viên của làng báo VN tham gia phanh phui những mảng tối của tội phạm, tham nhũng và tiêu cực xã hội... đã được khắc họa trong phim tài liệu “Lửa nghề” vừa ra mắt.
Bình luận 0

Những người dũng cảm

“Tôi thấy họ thật sự là những con người dũng cảm, dám hy sinh những quyền lợi cá nhân cũng như vượt qua được ràng buộc, lo ngại về những mối quan hệ chằng chịt tại địa phương để xuất hiện trước ống kính”- nhà báo, đồng đạo diễn Mai Phan Lợi (Báo Pháp Luật TP.HCM) chia sẻ trong buổi họp báo lễ ra mắt phim tài liệu “Lửa nghề” chiều 7.12, tại Hà Nội.

img
Nhóm làm phim gặp gỡ phóng viên theo dõi vụ Tiên Lãng và các đại diện Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng.

“Lửa nghề” là bộ phim tài liệu nói về những thuận lợi và khó khăn, vất vả, những cản trở hay nguy hiểm ảnh hưởng đến sinh mạng của các phóng viên thường trú, nhà báo địa phương trong những vụ việc cụ thể từng gây chấn động dư luận trong năm 2012. Có thể kể đến vụ cưỡng chế thu hồi đất sản xuất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại Tiên Lãng (Hải Phòng), hay vụ “Câu chuyện khó tin” khi Báo Lao Động Nghệ An phản ánh tham nhũng trong chính quyền sở tại...

Những nhà báo xuất hiện trong phim như Hải Sâm (Báo Thanh Niên); Đỗ Huy Hoàng - Lý Trung Dung (Báo Pháp Luật TP. HCM); Vũ Minh Khang (Báo VTV News); Nguyễn Thu Hương (Báo Lao Động Nghệ An); Phạm Việt Thắng (Báo Lao Động); Anh Thoa (Báo Tuổi Trẻ) đã tạo nên những cảm xúc, những ấn tượng cho “Lửa nghề” qua những câu chuyện đầy sức chiến đấu của họ.

Nghề nguy hiểm

Không giống như những bộ phim điện ảnh hay tài liệu mà ta vẫn thường thấy trước đây, “Lửa nghề” được xây dựng với rất nhiều thủ pháp báo chí, được thể hiện qua những hình ảnh trên nền tảng việc thật, người thật đã và đang xảy ra tại địa phương.

Bộ phim được quay trong 3 tháng, tại 3 địa danh làm “nóng” dư luận gần đây là Tiên Lãng (Hải Phòng); TP. Vinh và huyện Thanh Chương (Nghệ An); xa lộ Hà Nội (TP.HCM). Về những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện bộ phim này, đạo diễn Mai Phan Lợi cho biết đó là việc thuyết phục các nhà báo địa phương lên hình và nói về những điều họ đã làm.

“Lửa nghề” là một bộ phim nói về báo chí - lực lượng vô cùng quan trọng chống tham nhũng, có tính chiến đấu cao và minh bạch. Phim gửi đến khán giả bức tranh chân thật về lực lượng các nhà báo địa phương trong cuộc chiến đó”.

Có những trường hợp vào phút chót, khi đoàn làm phim lên máy bay vào TP.HCM thì nhận được tin nhắn từ chối hợp tác vì nhiều lý do. Một khó khăn nữa là kinh phí cho bộ phim hoàn toàn tự túc của những người làm, nên giai đoạn hậu kỳ tưởng chừng như phải bỏ dở vì không có tiền.

“Rất may vào phút cuối đó, chúng tôi đã có sự hỗ trợ của Tổ chức Hướng tới minh bạch và đã hoàn tất bộ phim để kịp ra mắt vào Ngày Quốc tế phòng chống tham nhũng (9.12). Và một điều may mắn, thuận lợi nữa, đoàn làm phim nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của những toà soạn báo trong việc cung cấp rất nhiều những tư liệu quan trọng, những thước phim không thể có lần thứ hai” - nhà báo Phan Lợi nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem