Những người mẹ bỏ Tết nhà

Thứ tư, ngày 02/02/2011 11:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là những người mẹ ở Trung tâm Nuôi dưỡng và dạy nghề trẻ em đường phố Quảng Nam (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam).
Bình luận 0

Họ không được vui vầy đầm ấm cùng gia đình trong ngày Tết, phải xa chồng, con để lo Tết cho những đứa trẻ không rứt ruột đẻ ra nhưng gọi họ bằng từ "mẹ" thiêng liêng.

Nỡ nào bỏ trẻ trong đêm giao thừa

Chị Võ Thị Sanh - bảo mẫu Trung tâm tâm sự: "12 năm qua, tôi đón Tết với các con ở Trung tâm. Mỗi năm một cảm xúc, khó nói hết được nhưng được ở đây với các con cũng an ủi tinh thần tôi rất nhiều".

Trong suốt hành trình hơn 10 năm tâm huyết nuôi dưỡng những đứa trẻ cơ nhỡ, chị hạnh phúc vì đã có 6 đêm giao thừa bên những đứa con "riêng" của mình. Đến giờ, chị vẫn không hiểu sao những đêm giao thừa đó, dù chị không ở bên gia đình, nhưng vẫn thấy ấm áp lạ thường.

Chị và các con lấy bánh, mứt ra ngoài sân để ngóng pháo hoa. Những đứa trẻ quây quần bên chị, ríu rít nói những dự định sẽ làm trong mùng 1 Tết đã đưa chị vào thế giới của một người mẹ đông con mà mãn nguyện nhất thế gian. Với chị, đêm giao thừa lúc nào cũng là bận rộn nhất vì mình chị tất bật chuẩn bị quần áo mới, phong bao lì xì cho mấy chục đứa con.

Luôn tự nhận mình là "hạnh phúc cả đôi bề", chị Trần Thị Phương - bảo mẫu Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam đón 10 cái Tết ở Trung tâm nhưng được chồng và gia đình chồng cảm thông, chia sẻ cho mình khi người vợ, người dâu không sum họp trong đêm giao thừa. Thời khắc đó, chị bận ở bên những đứa "con riêng" đang ngây ngô chờ chị đến cắt bánh tét, lì xì cho chúng.

Chị tâm sự: "Có lần, 3 năm liền mình không đón giao thừa ở nhà. Con mình hỏi sao mẹ không cùng bố chở con đi chơi giao thừa? Mình cũng nao lòng thương con, thương chồng nhưng nghĩ lại, con mình còn có đầy đủ cha mẹ, ông bà, còn những cháu nhỏ ở Trung tâm chẳng có ai. Nỡ nào mình bỏ rơi các cháu trong cái đêm thiêng liêng nhất của một năm được".

Chị Phương tâm tình, là phụ nữ, nhiều lúc ở Trung tâm thấy những chị em khác đi chợ Tết về ngang qua, chị cũng chạnh lòng nghĩ đến chồng con đang thui thủi. Thiếu phụ nữ những ngày cận Tết, gia đình cũng quạnh, nhưng chồng chị chấp nhận: "Em cứ yên tâm lo lắng cho các con ở Trung tâm. Em là bà mẹ tuyệt vời nhất trong cuộc đời này". Chỉ thế thôi, cùng những tiếng cười giòn tan của trẻ mồ côi nơi Trung tâm đã làm chị quên đi mệt mỏi và làm nên những cái Tết rất riêng của mình bên những "đứa con".

Chúc mẹ Tết vui vẻ

Tết cách đây 4 năm, các cô bảo mẫu ở Trung tâm đã ăn Tết ở… bệnh viện vì đúng ngày mùng 1, một cháu bị sốt cao. Quên cả việc về chúc Tết bên nhà chồng, có mẹ đã phải ở bên cháu suốt 3 ngày liền.

Ông Nguyễn Văn Thoại - Giám đốc Trung tâm chia sẻ, tại đây có 60 cháu lang thang cơ nhỡ đường phố được các cơ quan chức năng gom về. Trong đó có một số cháu bị bỏ rơi lúc lọt lòng. Những đứa trẻ được gom về mang trong mình bao nhiêu tật xấu "cóp nhặt" thời lê la trên đường phố. Làm sao dạy bảo chúng điều tốt, điều xấu là một công việc vất vả mà 8 người mẹ ở Trung tâm phải đảm nhận. Ở đây không có một giáo trình nào để cảm hóa, dạy dỗ các cháu ngoài tấm lòng của những người mẹ.

Tấm lòng ấy, những đứa trẻ mồ côi thấu hiểu nhất. Cháu Trương Công Thái (14 tuổi) nói: "Ngày Tết, các mẹ luôn ở bên tụi con nên tụi con vui lắm. Nhờ các mẹ mà chúng con được vui như các bạn bên ngoài, được mẹ chăm sóc, được may quần áo mới, được lì xì. Con không cảm thấy mình thiệt thòi nữa".

Cháu Nguyễn Thị Thu Thương chỉ mới 11 tuổi mà đã ríu rít: "Con thương các mẹ nhất. Ngày Tết, ai cũng về nhưng các mẹ lại ở cùng chúng con, trò chuyện và nấu cho tụi con các món ngon. Con biết ơn các mẹ nhiều lắm".

Còn với cháu Lưu Thanh Thủy (8 tuổi) ước mơ: "Con ước mơ trở thành cô giáo để về nuôi các em như các mẹ, vì con thấy các mẹ vất vả quá. Ngày Tết ai cũng đi chơi khắp nơi mà các mẹ chỉ đến chơi với chúng con thôi".

Chia sẻ với chúng tôi, 8 người mẹ ở Trung tâm này nói, ngày Tết, niềm vui của họ là được thấy các bé thơ bất hạnh được đón Tết vui tươi ấm cúng, không còn cô đơn trong cuộc đời. "Nhiều khi hạnh phúc đến chảy nước mắt, khi trong ngày Tết nhất các cháu thấy mình ở đâu là ùa đến tíu tít: Chúc mẹ năm mới vui vẻ! Chúc mẹ năm mới vui vẻ!". Mình hiểu đó là những lời chúc chân tình từ những cuộc đời bé bỏng đã tìm thấy bình yên"-chị Phương kể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem