Nông dân mong muốn gì?

Thứ hai, ngày 31/01/2011 09:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tôi sinh ra ở một miền quê có truyền thống làm bánh đa, mì gạo,… các sản phẩm của chúng tôi có mặt ở nhiều địa phương từ Bắc đến Nam.
Bình luận 0

Không những làm nghề, nhiều người trong làng còn được mời sang tận Lào, Campuchia để dạy nghề làm bánh đa, mì gạo... cho người dân bên đó. chia sẻ của Vũ Thế Tuấn (xã Vĩnh Tuy, Bình Giang, Hải Dương)

Càng học dài hạn càng tốt

Tuy nhiên, từ trước đến nay các cơ sở sản xuất trên địa bàn xã vẫn làm theo cách thủ công nhỏ lẻ dẫn đến chất lượng không được đảm bảo, khó tìm ra những mối làm ăn mới. Cuối tháng 10 - 2010, tôi tham gia lớp dạy kỹ thuật làm bánh đa, làm mì gạo do Hội ND xã tổ chức.

Lớp học này không những dạy cho tôi biết cách làm ra sản phẩm đảm bảo ATVSTP mà nó còn dạy cho tôi cách bán hàng sao cho đạt hiệu quả. Sang năm mới, tôi hy vọng những gia đình làm nghề như chúng tôi sẽ đươc vay thêm vốn để mua sắm thêm máy móc, mở rộng cơ sở sản xuất… để làm sao làng nghề không chỉ dừng lại ở làm mì gạo, bánh đa mà còn hướng tới các loại sản phẩm khác như bún khô, bún tóc… đang được thị trường ưa chuộng.

Cần học nghề nông nghiệp

Phụ nữ quê tôi đi xuất khẩu lao động, đi làm ở các thành phố lớn nhiều nên cơ hội được đào tạo nghề ở quê là rất ít. Chúng tôi cũng mong muốn học nghề để làm việc tại quê nhà, không phải ly hương tha phương cầu thực. Tuy nhiên, tôi thấy, ở quê tôi rất khó phát triển các nghề công nghiệp như may mặc, chế biến nông sản… vì rất ít nhà máy trên địa bàn.

Vì vậy, việc tổ chức dạy các nghề nông nghiệp bền vững như trồng rau màu, trồng cây đặc sản là phù hợp. Thực tế, hiện nay bà con ít coi đó là "nghề" mà chỉ làm tay quen, nếu lớp học chỉ là tập huấn thì hiệu quả không đáng kể mà phải tổ chức dạy bài bản cho bà con từ khâu chọn giống, gieo cấy, tổ chức sản xuất và tìm kiếm thị trường. Có vậy chúng tôi mới biết cách trồng trọt, kinh doanh hiệu quả.

Muốn học nghề để làm lúc nông nhàn

Tui hiện đang canh tác 4 công đất trồng lúa. Ở vùng đất này, 1 năm làm 3 vụ lúa nhưng cuộc sống của gia đình tôi rất bấp bênh khi giá nông sản xuống thấp hay thất mùa. Trong khi đó, người nông dân như tui vẫn còn rất nhiều thời gian rảnh.

Vì vậy tui muốn học một nghề nào đó có thể kiếm thêm thu nhập ở ngay tại quê nhà để phụ lo kinh tế gia đình.... Hiện tại, khi nông nhàn thì tui đi làm thuê, làm mướn, nuôi vịt đẻ, nuôi cá để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, để ổn định cuộc sống, tui muốn học các nghề như xây dựng, điện, sửa máy nổ, xe gắn máy… để tui có thể vừa làm nông nghiệp vừa có 1 nghề làm trong lúc nông nhàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem