Nông trại của người Việt đầu tiên và duy nhất ở Nga

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 10:41 AM (GMT+7)
Ngay từ năm 1998, khi nhiều người Việt chủ yếu tập trung vào kinh doanh hàng hóa, Dương Hải An đã nghĩ đến mảng sản xuất đầy tiềm năng còn bỏ ngỏ là trồng rau xanh phục vụ người Nga.
Bình luận 0

Đó cũng là lý do để Volga - Việt - công ty sản xuất nông sản đầu tiên của người Việt ở CHLB Nga ra đời.

Sau khi Liên bang Xô-viết tan rã, có đến 95% người Việt Nam tại Nga chuyển sang buôn bán, kinh doanh tại các chợ. Không nhiều người đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp. Dương Hải An - cũng là một người Việt có thời gian định cư, làm ăn khá lâu tại CHLB Nga - đã bỏ tiền mua hơn trăm hécta đất với quyền sử dụng trong vòng 50 năm lập ra Công ty Volga-Việt chuyên trồng rau xanh cung cấp cho thị trường.

img
Đàn cừu của nông trại Volga-Việt
Hiện tại, nông trại của Công ty Volga – Việt tại thành phố Volgagrad có diện tích khoảng gần 150 hecta, chuyên sản xuất các loại rau, củ, quả cung cấp cho thị trường Volgagrad và các thành phố lớn.

Khi bắt tay vào làm, chưa có nhiều kinh nghiệm về thời vụ, các loại cây trồng vì vậy Dương Hải An phải mày mò học hỏi những người có kỹ thuật nông nghiệp, rồi thuê chuyên gia người Nga, người Triều Tiên có kinh nghiệm trồng trọt chỉ dẫn trực tiếp từ cách thức ươm cây con đến việc gieo trồng vào những thời điểm thích hợp trong năm.

Không có sẵn hệ thống dẫn nước, cũng chính anh là người lập kế hoạch xây dựng đường ống dẫn nước cho cả vùng hạ lưu sông Volga vốn bị bỏ dở từ lâu vì nhiều nguyên nhân. Mãi đến năm 2004, Công ty Volga-Việt mới hoàn thiện được quy trình canh tác và trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho nhiều chuỗi siêu thị lớn tại CHLB Nga.

Tuy nhiên, thành công lớn nhất của Volga-Việt chính là đã tạo được công ăn việc làm cho bà con trong cộng đồng. Cụ thể như số người Việt làm công tác quản lý và hướng dẫn kỹ thuật tại công ty này luôn cố định ở con số từ 15 - 20 người trong khi số nhân công lao động trực tiếp lúc đông nhất (khi bước vào vụ thu hoạch) lên đến hàng trăm người. Số công nhân chăm bón, trồng trọt thường xuyên là 70-100 người, thu nhập khá ổn định (tương đương khoảng 300-400 USD/người/tháng),

Công ty Volga - Việt hiện trồng tỉa, canh tác nhiều loại rau củ quả như bắp cải, cà chua, khoai tây, bí đao, su hào, cà pháo, rau cải, rau muống… Cần biết rằng từ trước khi Volga-Việt hình thành, tại CHLB Nga cũng có một số người tham gia trồng rau xanh, nhưng chỉ dừng ở quy mô nhỏ và chủ yếu để phục vụ nhu cầu rau xanh của người Việt còn Công ty Volga-Việt lại hướng đến thị trường lớn hơn. 

Đáng chú ý, hơn 13 năm chỉ tập trung vào trồng trọt, riêng từ đầu năm 2012 trở lại đây Công ty Volga Việt lại bắt đầu thử nghiệm thêm việc chăn nuôi. Sau khi có chuyến tham quan Ucraina trở về, giám đốc Dương Hải An nảy sinh ý định nuôi cừu với lý do nhu cầu thịt cừu ở Nga khá lớn và anh quyết định mua hẳn một đàn hơn 200 con về nuôi.

Anh chia sẻ: "Chi phí cho nuôi cừu hàng ngày không tốn kém nhiều. Cây ngô thu bắp xong có thể cắt cho vào kho dùng làm thức ăn dự trữ mùa đông. Chuồng trại đơn giản, chỉ cần có hàng rào quây lại. Mùa đông chỉ cần có thêm mái che tránh tuyết bởi cừu có bộ lông dày chịu được băng giá. Công ty dự dịnh sắp tới sẽ nâng đàn cừu tới 500 con”.

img
Thu hoạch cà chua

Vẫn theo lời anh Dương Hải An: "Không chỉ có tham vọng chinh phục thị trường Nga, Công ty chúng tôi còn đang hướng tới kế hoạch đưa sản phẩm tới một số nước châu Âu. Bởi nếu xét về vị trí địa lý, kế hoạch này khá khả thi: chi phí sản xuất ở Nga tương đối thấp so với các nước Tây Âu, vì thế giá cả là hoàn toàn cạnh tranh.

Không dừng lại ở đó, sắp tới Volga-Việt còn mở rộng phát triển hệ thống nhà hàng giới thiệu ẩm thực Việt Nam trên đất Nga cũng như đang học tập và nghiên cứu mô hình chăn nuôi bò sữa. Có lẽ không bao lâu nữa, sẽ có thêm hàng trăm nông dân Việt được tuyển dụng sang CHLB Nga để đảm trách những công việc này…”

Theo Đại Đoàn Kết

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem