Nụ cười của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Thứ ba, ngày 06/11/2012 14:14 PM (GMT+7)
Trong cuộc họp tháng 10 vừa qua, nụ cười của Bộ trưởng Bộ GTVT có vẻ tươi tắn hơn bởi kết quả 10 tháng của công tác ATGT là "vùng sáng" - như đánh giá của Quốc hội.
Bình luận 0

Qua báo chí, tôi biết ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Gần đây tôi là thành viên Ủy ban ATGTQG, tháng tháng được gặp ông, khi ông chủ trì cuộc họp của Ủy ban.

Trong lúc làm việc, thi thoảng tôi ngắm nhìn và không ít lần vô tình bắt gặp nụ cười của ông Bộ trưởng. Có lẽ vì cảm tình với phong cách điều khiển cuộc họp, cách xử lí ngắn gọn, rõ ràng và cụ thể, cùng những câu đùa dí dỏm, nên tôi cảm tình với nụ của ông Thăng.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Trong cuộc họp tháng 10 vừa qua, nụ cười của ông có vẻ tươi tắn hơn. Đúng là đáng vui chứ, bởi kết quả 10 tháng của công tác an toàn giao thông là "vùng sáng" - như đánh giá của Quốc hội. Và báo cáo kết quả 10 tháng của 2012: "Toàn quốc xảy ra 26.213 vụ tai nạn, làm chết 7.681 người, bị thương 27.800 người. So với 10 tháng năm 2011, giảm 9.999 vụ; giảm 1551 người chết (tức giảm 16,8%); giảm 10.730 bị thương (giảm 27,85%)."

Những con số về tử vong, thương vong nghe thật lạnh lùng, nhưng con số thông báo sự tang thương ấy, 10 tháng của năm 2012 cả nước đã giảm được 1.551 người chết vì tai nạn giao thông, tức là giảm tương đương với số đám tang, số các gia đình có người thân bị tử nạn vì giao thông. Kết quả ấy thật không nhỏ nhoi chút nào, nó rất nhân văn, nhân bản. Nó là công sức của biết bao nhiêu người, bao ngành, bao đoàn thể, trong đó một phần có sự đóng góp của ông Bộ trưởng.

Từ khi nhậm chức, ông Thăng là Bộ trưởng được báo chí săm soi "kĩ lưỡng", mang cả "kính hiển vi" ra soi. Người ta "soi" khi ông trảm tướng tại mấy dự án giao thông đường bộ, ở sân bay Đà Nẵng,…rồi các đề án về thu phí,…Không những bị soi trên báo chí, ông còn bị chất vấn tới tấp và ngay tại Quốc hội một vị dân biểu đã "dồn" ông về tỉ lệ giảm tử vong và ông dõng dạc: năm 2012 tỉ lệ tử vong sẽ giảm từ 5- 10%, tức là giảm số người chết do tai nạn giao thông từ 500 đến 1.000 mạng người.

Về nhưng chất vấn, săm soi và cả những phản biện của mọi người với các đề xuất, các quyết sách của ông, có ý kiến phản biện mang tính xây dựng, nhưng cũng không thiếu những ý kiến "bàn ngang". Ngay tại Ủy ban ATGTQG, trong một cuộc họp bàn việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông, từng có đại biểu đưa ra rằng: "Mức xử phạt cao như thế, tôi lương công chức, lấy đâu ra tiền để nộp". Dạng ý kiến kiểu vậy, thì hết bàn rồi (!?)

Giờ đây ta có thể thẩm định những đề xuất, những việc làm của ông Bộ trưởng:

Nhà ga sân bay Đà Nẵng đã hoàn thành. Thành phố miền Trung này với khu nhà ga hoành tráng, tương xứng với một thành phố du lịch, trọng tâm kinh tế miền Trung, có thể tự tin đón khách quốc tế và khách trong nước.

Mới đây thôi, tại Thủ đô ta con đường trên cao dài nhất quốc gia được khánh thành, nó về đích trước kế hoạch nhiều tháng. Rồi không ít tuyến đường cao tốc khác trong cả nước đi vào sử dụng. Cũng tại Thủ đô chỉ bằng mắt thường, không cần những công trình nghiên cứu, hay điều tra xã hội học, thời gian gần đây ta có thể quan sát thấy nạn ùn tắc giao thông giảm đi rõ rệt.

Cũng trong cuộc họp tháng 10 vừa qua, ông Đinh La Thăng tin tưởng sẽ thực hiện được tỉ lệ tử vong giảm 5-10% trong năm 2013. Thực hiện được bởi hàng loạt đề án, biện pháp sẽ được áp dụng, như kiểm tra, sắp xếp lại hệ thông biển báo trong cả nước; triển khai đề án đăng kiểm; xây dựng kho dữ liệu vi phạm, tai nạn giao thông,… Thậm chí ngay cả những điều tưởng như nhỏ nhặt, nhưng không hề nhỏ - như ông Thăng chỉ đạo: "Đèn tín hiệu cần căn chỉnh thời gian dừng đỗ bao nhiêu giây sao cho thật phù hợp. Việc ấy nhỏ đấy, nhưng cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông!"

Với những điều kể trên có thể hoàn toàn chia sẻ được cùng ông Bộ trưởng về nụ cười ấy!

Theo VOVGT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem