Nước tăng lực - thuốc bổ hay... thuốc độc?

Thứ sáu, ngày 04/03/2011 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, nước uống tăng lực có thể gây hại cho sức khỏe trẻ em và thanh thiếu niên.
Bình luận 0

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của các loại đồ uống tăng lực đối với sức khỏe và cho hay các loại đồ uống này chứa hàm lượng caffeine và các chất kích thích khác khá cao.

Những tổ hợp chất này có liên quan tới hiện tượng đột quỵ, chứng hoang tưởng, bệnh tim mạch, tổn thương thận và gan của con người. “Có nhiều dấu hiệu cho thấy những người uống các loại nước uống tăng lực gặp phải các tác dụng phụ - tiến sĩ Steven Lipshultz từ Đại học Miami, tác giả công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Pediatrics, cho biết - “Tỉ lệ này có thể thấp nhưng ở một số nhóm đối tượng trẻ em mà các bác sĩ chuyên khoa nhi quan tâm thì nguy cơ sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng khi uống nước tăng lực là khá cao”.

img

Nước uống tăng lực có hậu họa khó lường (ảnh minh họa).

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Steven Lipshultz đặc biệt lo ngại về tác động xấu của loại đồ uống này bởi thanh niên và trẻ em là đối tượng tiêu thụ phân nửa lượng đồ uống tăng lực không có nồng độ cồn ở Mỹ.

Kết quả nghiên cứu đã phát hiện các đồ uống tăng lực có liên quan tới các tác dụng phụ nghiêm trọng bất lợi đối với sức khỏe, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên mắc các bệnh như đột qụy, tiểu đường, các vấn đề bất thường về tim mạch, rối loạn trạng thái và hành vi hoặc những người đang được điều trị bệnh.

Theo nhóm nghiên cứu, chất caffeine là thành phần đáng lo ngại nhất trong các đồ uống tăng lực. Trong hơn 5.000 trường hợp sử dụng chất caffeine quá liều được ghi nhận năm 2007, 46% xảy ra ở thanh thiếu niên lứa tuổi dưới 18.

Theo một nghiên cứu mới đây của New Zealand, chỉ một lon đồ uống tăng lực cũng đủ để hầu hết trẻ em gặp một tác dụng phụ nào đó, trong đó có các tác dụng phụ nhẹ như dễ bị kích ứng hoặc rối loạn tiêu hóa. Việc sử dụng liều cao loại thảo dược yohimbine có liên quan tới hiện tượng tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Giống như nhân sâm, thảo dược này có thể tương tác với các loại thuốc khác gây ra hiện tượng công thuốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem