“Nuôi” heo đất giúp người nghèo ăn tết

Thứ tư, ngày 12/02/2014 07:16 AM (GMT+7)
Cứ đến hẹn lại lên, vào những ngày cận Tết Nguyên đán, các “xóm heo đất” tại TP.HCM lại thi nhau mổ heo giúp người nghèo vui xuân. Trong đó, thâm niên nhất là phường 7 (quận Phú Nhuận) đã 17 năm “nuôi” heo đất giúp bà con nghèo đón cái tết vui vầy.
Bình luận 0
Nhộn nhịp mổ heo đất

Chúng tôi tìm đến “xóm heo đất” phường 7 khi các thành viên của nhóm đang thu hoạch những con heo đất cuối cùng. Theo bà Nguyễn Thị Liên- một thành viên quản lý của “xóm heo đất” phường 7, số tiền thu được từ heo đất năm nay hơn 200 triệu đồng. Bà Liên cho biết cứ đầu năm, nhóm quản lý heo đất sẽ đặt mua khoảng 600 con heo phát cho bà con có lòng hảo tâm trong phường để bỏ ống và cuối năm thu lại. Xuân năm ngoái, nhóm này đã thu được 320 triệu đồng làm quà cho bà con nghèo. “Số tiền này chúng tôi chia ra nhiều phần quà (300.000 đồng/phần) rồi đem đến trao tặng các hộ nghèo, cơ nhỡ trong phường, các viện dưỡng lão, cô nhi viện… giúp bà con đón cái tết sum vầy” - bà Liên nói.

Mổ heo đất lấy tiền giúp đỡ hộ nghèo đón tết.
Mổ heo đất lấy tiền giúp đỡ hộ nghèo đón tết.

Khác với “xóm heo đất” phường 7 chỉ toàn những người lớn tuổi nuôi heo, “xóm heo đất” phường 26 (quận Bình Thạnh) chỉ là những trẻ em. Anh Uôn Đỗ Hòa - một thành viên quản lý của “xóm heo đất” phường này cho hay, năm nay “xóm heo đất” nhận nuôi 900 con và số tiền thu được không dưới 30 triệu đồng. “Chúng tôi dành hết số tiền tiết kiệm của các em để mua quà cho bà con nghèo trong phường ăn tết. Dù số tiền không là bao nhưng đấy là tấm lòng của các em đối với bà con nghèo”- anh Hòa chia sẻ.

Trong khi đó, tại “xóm heo đất Xóm Mới” (phường 13, quận Gò Vấp), bà Trần Thị Hoa - thủ quỹ thổ lộ: “Năm nay tiền thu từ heo đất khá hơn năm ngoái nên người nghèo trong xóm có một cái tết no đủ và vui tươi hơn”. Bà Hoa cho biết thêm, hiện Xóm Mới có hơn 200 gia đình tham gia nuôi heo đất. Năm ngoái, xóm mổ heo được gần 60 triệu đồng. “Bà con trong phường phần lớn là công nhân lao động. Đời sống của họ cũng khá khó khăn nhưng cứ nghĩ tiết kiệm để chia sẻ với người nghèo vui tết là họ hồ hởi nhận ngay heo đất để bỏ ống” - bà Hoa nói.

Xuân ấm tình làng, nghĩa xóm


Cụ Nguyễn Thị Tư (80 tuổi, phường 7, quận Phú Nhuận) khá xúc động khi nói về những món quà tình nghĩa ngày xuân nhận được từ “xóm heo đất” phường 7. 17 năm thành lập “xóm heo đất” là 17 cái tết cụ nhận được quà. “Tôi sống một mình, nhặt ve chai bữa đói, bữa no, nhưng cứ 3 ngày tết tôi đều no đủ, ấm lòng bởi món quà của “xóm heo đất” - cụ bùi ngùi.

Tôi sống một mình, nhặt ve chai bữa đói, bữa no, nhưng cả 3 ngày tết tôi đều no đủ, ấm lòng bởi món quà của “xóm heo đất”.
Cụ Nguyễn Thị Tư

Trong khi đó, chị Hoa (lô K, cư xá Thanh Đa, phường 26, Bình Thạnh) thổ lộ mấy năm nay, mỗi khi tết đến đều nhận được quà của “xóm heo đất”. Tuy không nhiều nhưng đủ ấm lòng trong những ngày xuân.

Bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận Phú Nhuận, đánh giá rất cao tinh thần “nhường cơm sẻ áo” của bà con ở “xóm heo đất” phường 7 trong mỗi dịp xuân về. Cùng với quỹ nuôi heo đất giúp đồng bào đón tết của hội phụ nữ phường, tiền tiết kiệm của “xóm heo đất” phường 7 đã góp phần sẻ chia thiết thực cho bà con nghèo đón xuân.

Đồng quan điểm này, ông Lê Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh cho rằng hình thức nuôi heo đất giúp bà con nghèo đón xuân nên được nhân rộng để cùng với toàn xã hội, chính quyền chăm lo cho người nghèo có một cái tết no ấm, vui tươi hơn.

Trần Đáng (Trần Đáng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem