Ô tô nhập khẩu tăng, tiêu thụ giảm: Chuyên gia nói thẳng về tình hình thị trường trong nước

Khải Phạm Thứ hai, ngày 17/07/2023 12:14 PM (GMT+7)
Mặc dù lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tiêu thụ xe trong nước giảm.
Bình luận 0

Sản lượng ô tô nhập khẩu và tiêu thụ đang ở... hai thái cực

Số liệu thống kế của Tông Cục Hải quan cho thất, 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập khẩu ô tô, với số lượng gần 70.000 xe các loại. Con số này đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022 với 63.731 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu tăng, tiêu thụ giảm, chuyên gia nói thị trường khó phục hồi - Ảnh 1.

Xe nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh Group Veloz.

Trong đó, Thái Lan vẫn là thị trường dẫn đầu về cả số lượng lẫn giá trị ô tô nhập khẩu với 32.373 chiếc nhập khẩu Việt Nam với kim ngạch hơn 678 triệu USD. Những chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan đang bán tại Việt Nam nhiều nhất điển hình như: Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V...

Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Indonesia nổi bật với Mitsubishi Xpander và Honda BR-V mới ra mắt gần đây.

Mặc dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tiêu thụ ô tô trong nước giảm mạnh so với năm 2022.

Theo báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng ô tô tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2023 đạt 201.839 xe các loại, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11%, xe chuyên dụng giảm 65%.

Báo cáo bán hàng của TC Motor cũng cho thấy, doanh số của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam đã giảm 23% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, thương hiệu ô tô Hàn Quốc chỉ bán được 28.011 xe so với 36.397 của năm trước.

Những con số trên đã cho thấy, thị trường ô tô trong nước dù đã tăng số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng lượng tiêu thụ lại giảm đáng kể. 

Nguyên nhân dễ nhận thấy của tình trạng doanh số ô tô tiêu thụ giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm là bởi suy thoái kinh tế thế giới thời hậu Covid-19. Cùng với đó, tỷ lệ lạm phát vẫn tăng nhanh khiến người dân ngại chi những khoản tiền lớn để mua sắm ô tô khi chưa thực sự cần thiết.

Doanh số ô tô chưa có dấu hiệu phục hồi dù vì sao?

Báo cáo của VAMA, TC Motor, VinFast... trong nửa đầu năm 2022, toàn thị trường xe ô tô trong nước tiêu thụ tổng cộng 252.932 các loại. Trong khi đó, lượng tiêu thụ ô tô của 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 241.488 xe khi đã cộng dồn VAMA, TC Motor và VinFast.

Ô tô nhập khẩu tăng, tiêu thụ giảm, chuyên gia nói thị trường khó phục hồi - Ảnh 2.

Sản lượng tiêu thụ ô tô 6 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh. Ảnh Khải Phạm.

Quay lại thời điểm năm 2022, Việt Nam vẫn đang bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi Chính phủ áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp, các hãng xe, đại lý đã cắt giảm các chương trình khuyến mại.

Do đó, thời điểm này của năm trước, giá xe ô tô thực tế ở Việt Nam không giảm nhiều khi chỉ nhận được 50% lệ phí trước bạ. Điều này tương tự như khuyến mại mà các hãng xe, đại lý áp dụng trước đó nên người dân thực sự không được hưởng lợi nhiều.

Trong khi đó, thời điểm này của năm 2023, khi suy thoái kinh tế đang đè nặng khiến người dân thắt chặt chi tiêu, doanh số bán hàng của các thương hiệu đều ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ.

Theo ghi nhận của Dân Việt, mặc dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ tiếp tục áp dụng từ 1/7/2023, nhưng người dân không tỏ ra mặn mà. Thực tế, những ngày đầu giảm lệ phí trước bạ, các điểm đăng ký xe không diễn ra tình trạng quá tải như năm trước mà diễn ra khá bình lặng.

Đồng thời, các hãng xe vẫn không cắt giảm khuyến mại như năm trước, thậm chí còn đẩy mạnh kích cầu hơn. 

Ô tô nhập khẩu tăng, tiêu thụ giảm, chuyên gia nói thị trường khó phục hồi - Ảnh 3.

Lần đầu Ford gia nhập cuộc đua giảm giá tại Việt Nam. Ford VN.

Ghi nhận cho thấy, Ford Việt Nam đã gia nhập cuộc đua giảm giá lần đầu tiên trong năm 2023 khi hãng xe Mỹ dành cho khách hàng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho tất cả các dòng xe. Đây là điều hiếm thấy của Ford kể từ khi bán ở Việt Nam.

Thaco tiến hành giảm giá 1 loạt các thương hiệu đến cả trăm triệu đồng từ bình dân như KIA, Mazda, Peugeot hay hạng sang như BMW, Mini. Trong đó, Mazda, KIA, Peugeot giảm trực tiếp hơn 100 triệu đồng vào giá niêm yết.

Honda Việt Nam vẫn áp dụng giảm 100% lệ phí trước bạ cho Honda CR-V từ đầu năm giúp mẫu xe này đang nhận đến 150% lệ phí trước bạ. Đặc biệt, tháng 7 này, Honda Việt Nam còn giảm 50% lệ phí trước bạ cho Accord, Civic kèm quà tặng bảo hiểm thân vỏ.

Toyota cũng tương tự khi giảm 50% trước bạ cho Corolla Cross, Veloz Cross, Avanza Premio, Vios...

Ô tô nhập khẩu tăng, tiêu thụ giảm, chuyên gia nói thị trường khó phục hồi - Ảnh 4.

Nnười dân ngại chi tiền mua ô tô. Ảnh Khải Phạm.

Theo anh Vũ Long, quản lý bán hàng của salon xe cũ trên đường Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội, nhiều dòng xe cũ mua trước thời điểm công bố giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đang rất khó bán dù giảm sâu.

"Những chiếc xe lướt nhập vào từ tháng 5 hiện chưa bán được đang giảm 50 triệu đồng và đã không còn lãi, tuy nhiên vẫn rất khó bán thời điểm này. Điển hình là Toyota Corolla Cross, 2 tháng trước nhập 830-850 triệu đồng với bản 1.8V, nhưng hiện tại 780 triệu đồng vẫn không có người hỏi. Thực tế, xe Toyota Corolla Cross VIN 2022 đang được giảm 50% trước bạ nên người dùng không nghĩ đến việc mua xe cũ", anh Long nói.

Ở góc chuyên môn hơn, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam vẫn rất khó phục hồi dù được hưởng nhiều ưu đãi thời điểm này.

"Chính phủ đã giảm 50% lệ phí trước bạ, các hãng xe vẫn khuyến mại, nhưng theo tôi năm nay kinh tế khó khăn nên người dùng giảm sút nhu cầu mua ô tô, ngại xuất tiền. Do đó, tôi nghĩ thị trường ô tô Việt Nam vẫn khó phục hồi trong thời gian ngắn hạn", ông Hải Kar nói.

Có thể thấy, dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng, nhưng người dân vẫn "thắt lưng, buộc bụng" ngại chi tiêu để mua ô tô. Do đó, trong ngắn hạn thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi dù Chính phủ, hãng xe và đại lý đồng loạt kích cầu bằng các chính sách ưu đãi chưa từng thấy./. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem