“Ông thanh long” ở Tầm Vu

Thứ tư, ngày 25/09/2013 06:48 AM (GMT+7)
Không chỉ sản xuất giỏi, ông Trương Quang An (ngụ ấp Hội Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, Long An) còn là người thực hiện kết nối, đưa trái thanh long của gia đình và bà con trong vùng đến nhiều nước trên thế giới.
Bình luận 0
Ông An hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu. Ông được đề cử bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”.

Từ con heo, ruộng lúa...


Ông Trương Quang An bắt đầu lập nghiệp với cây lúa, con heo. Ban đầu, từ vốn quay vòng của CLB “Gia đình trẻ” thị trấn Tầm Vu, ông mua vật tư trồng lúa và 3 con heo nái về nuôi. Quy mô chăn nuôi nhỏ, giá lại bấp bênh, nên thu nhập của ông không thấm vào đâu so với nhu cầu của gia đình.

Ông An (thứ 3 từ trái) và đoàn khách nước ngoài tham quan xưởng chế biến của HTX Thanh long Tầm Vu.
Ông An (thứ 3 từ trái) và đoàn khách nước ngoài tham quan xưởng chế biến của HTX Thanh long Tầm Vu.

Không bỏ cuộc, ông tích cóp, tăng đàn heo, mở rộng quy mô trồng thanh long, dừa và nuôi cá. Nhờ tuân thủ kỹ thuật, đàn heo nhà ông An không “dính” dịch tai xanh, lở mồm long móng… “Năm 2010, trong khi đàn heo cả tỉnh phải tiêu hủy rất nhiều vì dịch tai xanh, thì chuồng heo của gia đình tôi vẫn không bị ảnh hưởng. Năm đó gia đình tôi lời to” - ông An nhớ lại. Có vốn, ông tiếp tục tăng đàn heo lên 450 heo thịt. “Gia đình chỉ có 2 lao động chính vừa chăm sóc đàn heo, vừa làm vườn nên công việc rất nhiều. Làm việc một ngày mà cứ như 2- 3 ngày vậy” - ông An cười vui vẻ.

Cùng thời gian này, diện tích thanh long của gia đình ông tăng lên 2ha. Với sản lượng đạt 50 tấn/ha/năm, ông thu lợi nhuận gần 500 triệu đồng. Đầu năm 2012, ông thuê thêm 1ha đất để trồng thanh long. Cùng với kinh doanh, mua bán thanh long, thu nhập từ 3ha thanh long và 200 cây dừa của gia đình ông đạt gần 1,3 tỷ đồng/năm.

... đến HTX Thanh long Tầm Vu


Theo ông An, những năm 2005-2007, phong trào trồng thanh long rộ lên ở Long An, nhà nhà trồng loại cây khiến sản lượng tăng nhanh chóng. Trong khi đó, hệ thống thu mua, chế biến chưa phát triển, ND chủ yếu bán qua thương lái nên liên tục bị ép giá. Bên cạnh đó, do sản xuất nhỏ lẻ nên việc tiêu thụ thanh long cũng gặp nhiều khó khăn, sản lượng, chất lượng đều không đủ để xuất khẩu. Người trồng thanh long thường xuyên mua phải phân bón giả, thuốc BVTV kém chất lượng…

10 năm liền ông Trương Quang An được công nhận danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và T.Ư. Ông đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.


Để khắc phục, ông An đến các hộ trồng thanh long trong vùng vận động bà con góp vốn, cùng thành lập hợp tác xã (HTX). Tháng 9.2010, HTX Thanh long Tầm Vu ra đời với 13 xã viên, canh tác 13ha thanh long, vốn là 250 triệu đồng... Từ phải mượn nhà xã viên để làm điểm giao dịch, đến nay HTX đã có trụ sở làm việc khang trang, có hội trường cho xã viên hội họp... Để nâng cao giá trị trái thanh long, HTX đang xây dựng nhà xưởng chế biến, đóng gói và kho lạnh bảo quản thanh long xuất khẩu rộng 5.500m2, với công suất chế biến 500 tấn/năm. Dự kiến nhà xưởng sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 9 này. HTX cũng đã có website để quảng bá thương hiệu thanh long Tầm Vu.

Dưới sự dẫn dắt của Chủ nhiệm An, HTX Thanh long Tầm Vu phát triển nhanh chóng. HTX hiện có hơn 70 xã viên, vốn là 3 tỷ đồng. Năm 2012, HTX xuất khẩu được hơn 4.000 tấn thanh long. HTX đang đăng ký thương hiệu thanh long để xuất khẩu đi Mỹ, Nhật, Pháp, Trung Quốc và Singapore. “Nhờ sức mạnh tập thể, thanh long của HTX Thanh long Tầm Vu có đầu ra ổn định, thu nhập của bà con được nâng lên” - ông An phấn khởi cho biết.

Thuận Hải (Thuận Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem