Phát triển nghề sơ chế cá cơm xuất khẩu

Thứ sáu, ngày 03/12/2010 11:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ sơ chế tự phát, ngư dân xã Mỹ An, Phù Mỹ (Bình Định) đã tổ chức thành những cơ sở sơ chế cá cơm, ruốc khô xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.
Bình luận 0
img
Phơi cá cơm sau khi sơ chế tại xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ).

Xã Mỹ An hiện có đội tàu đánh bắt cá cơm, ruốc khá lớn với sản lượng hàng năm đạt trên dưới 3.000 tấn. Nhờ có nguồn nguyên liệu khai thác tại chỗ khá dồi dào, các cơ sở chế biến, sơ chế cá cơm, ruốc khô hoạt động mạnh. Nhiều cơ sở làm ăn khá giả đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi.

Hiện nay, Dự án phát triển làng nghề chế biến thủy sản được UBND xã Mỹ An làm chủ đầu tư đang được triển khai thực hiện.

Cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Ly, ở thôn Xuân Bình được nhiều người biết tới bởi uy tín và chất lượng sản phẩm. Bà Ly được Công ty Xuất nhập khẩu thủy, hải sản Nha Trang hướng dẫn cách làm và bao tiêu sản phẩm. Hiện nay, cơ sở này có thể sản xuất được 1-3 tấn cá cơm khô, ruốc khô mỗi ngày.

Theo bà Ly: “Nghề sơ chế cá cơm khô, ruốc khô không phức tạp, người chế biến chỉ bỏ công để luộc cá, sau đó phơi khô, đóng gói giao cho mối hàng”. Để có được 1kg cá khô cần 4kg cá tươi. Tính ra người chế biến lãi khoảng 40 nghìn đồng/kg thành phẩm.

Do nghề chế biến cá cơm “làm ăn được” nên hiện nay có nhiều chủ ghe, tàu đánh cá ở Mỹ An chuyển sang làm nghề này. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, một người vừa chuyển từ nghề đi biển sang chế biến cá cơm, cho biết: “Với trên 1.000 tấm vỉ phơi cá, hàng năm gia đình tôi có lãi từ 50-60 triệu đồng”. Cơ sở chế biến của gia đình bà đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 20-30 lao động với mức lương trung bình 1-1,2 triệu đồng/tháng/người.

Nghề sơ chế cá cơm cũng đã góp phần tăng thêm thu nhập cho ngư dân. Theo UBND xã Mỹ An, năm 2010, xã đã sản xuất được 475 tấn cá cơm, doanh thu đạt gần 19 tỷ đồng, chiếm hơn 50% sản lượng cá cơm khô trong toàn tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem