Phạt tù 2 cảnh sát giao thông nhận hối lộ

Thứ bảy, ngày 22/09/2012 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 21.9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Nguyễn Thanh Hải, Lê Hồng Duân và Nguyễn Văn Đôi, về tội nhận hối lộ.
Bình luận 0

Viện KSND tỉnh Thanh Hóa cáo buộc các bị cáo Lê Hồng Duân (37 tuổi) - nguyên thiếu tá CSGT và Nguyễn Thanh Hải (27 tuổi) - nguyên trung úy CSGT (đều nguyên là cán bộ Trạm CSGT Quốc lộ 1A, Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Đôi (49 tuổi, trú tại xã Tùng Lâm, Tĩnh Gia), phạm tội nhận hối lộ.

img
Bị cáo Nguyễn Thanh Hải (áo đen) và Lê Hồng Duân tại tòa.

Trước đó, đầu tháng 9.2011, Báo Tuổi Trẻ TP.HCM đăng loạt bài: “Nhức nhối nạn mãi lộ, ghê hơn cướp cạn” của tác giả Hoàng Khương, phản ánh việc đòi, nhận hối lộ của tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 1A vào tối 31.7.2011. Sau khi báo nêu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Qua quá trình điều tra, cho thấy: Ngày 31.7.2011, tổ tuần tra kiểm soát do thiếu tá Lê Hồng Duân làm tổ trưởng, cùng trung tá Lê Hữu Sơn, đại úy Lê Việt Hùng và trung úy Nguyễn Thanh Hải được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ huyện Quảng Xương đến huyện Tĩnh Gia, từ 15 giờ - 23 giờ.

Khoảng 19 giờ 45, Nguyễn Xuân Tình lái xe tải biển số 47P- 1352 chạy hướng Nam- Bắc, đến địa điểm giáp nhà ông Đôi, thì bị Lê Hồng Duân ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Lúc đó, lái xe Tình dừng xe, cầm giấy tờ xe và hàng, bên trong kẹp 1 tờ 200.000 đồng đến đưa cho Duân.

Cầm giấy tờ xong, Duân có hỏi anh Tình xe chở gì, anh Tình trả lời là chở gỗ mít. Duân đã nhờ ông Đôi kiểm tra xe, sau đó Duân đưa toàn bộ giấy tờ cho Hải xử lý. Khi ông Đôi kiểm tra xong, khẳng định với Hải là xe chở gỗ gụ, nên Hải không đồng ý nhận 200.000 đồng, mà đòi lái xe phải đưa 5 triệu đồng và báo cáo với Duân.

Lúc này, anh Tình đã gọi anh Hồ Tấn Phương (chủ xe) đến trình bày. Anh Phương xin “bồi dưỡng” 1 triệu đồng, nhưng Hải không đồng ý và nói sẽ đưa xe về Chi cục Kiểm lâm. Do sợ bị giữ xe nên anh Phương chấp nhận đưa 5 triệu đồng. Thế nhưng, lúc ấy do không đủ tiền nên anh Phương và anh Tình xin đặt lại giấy tờ, giấy phép lái xe cho Hải để hôm sau quay lại trả tiền. Tuy nhiên, Hải không đồng ý mà yêu cầu chủ và lái xe đặt giấy tờ vay tiền.

Tiếp đó, Nguyễn Văn Đôi biết chuyện đã cho anh Phương vay 5 triệu đồng, lãi 500.000 đồng/ngày, đồng thời làm giấy vay nợ và cầm giấy tờ xe. Khoản 5 triệu đồng này, Đôi đưa thẳng cho Duân cầm. Trên đường về trạm, Duân chia cho mỗi người trong đội 800.000 đồng. Còn lại 2,1 triệu đồng, Duân khấu trừ vào số tiền đã chi ăn uống cho tổ trong ca tuần tra.

Tại phiên tòa, 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Hồ Tấn Phương (chủ xe) và Nguyễn Xuân Tình (lái xe) đều vắng mặt không có lý do. Tuy nhiên, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đánh giá việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, nên đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc. Cáo trạng nêu rõ, hành vi của anh Tình và chủ xe Phương đủ yếu tố cấu thành tội “đưa hối lộ”, nhưng cả hai đã chủ động tố cáo sự việc, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vụ việc, nên không coi là có tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

Trước những chứng cứ phạm tội của các bị cáo và tại phiên tòa, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai nhận việc phạm tội của mình. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Lê Hồng Duân 36 tháng tù; Nguyễn Thanh Hải 30 tháng tù; Nguyễn Văn Đôi 24 tháng tù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem