Phim Hàn: Lối mòn mới và “đụng hàng” liên tiếp

Thứ hai, ngày 15/10/2012 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 10 năm từ thành công rực rỡ của "Nàng Dae Jang Geum", phim cổ trang Hàn Quốc bắt đầu đi vào lối mòn với quá nhiều kịch bản nhàm chán, quanh quẩn về triều đại Joseon.
Bình luận 0

Để làm mới dòng phim còn non trẻ này, các nhà làm phim xứ Kim chi đã sáng tạo ra thể loại phim kết hợp hiện đại và cổ trang, bước đầu "hâm nóng" sự quan tâm của đông đảo khán giả nội địa lẫn quốc tế.

Xu thế mới của phim cổ trang

Vẫn là bối cảnh thời đại Joseon huy hoàng với những bộ hanbok quý phái và lễ nghi truyền thống, nhưng những nhân vật trong dòng phim “vượt thời gian” này sẽ chu du đến thủ đô Seoul tráng lệ, nhộn nhịp của thế kỷ 21. Lý do của cuộc phiêu lưu ngoạn mục này rất đa dạng: người xưa vô tình lạc vào thời hiện đại vì nhảy xuống sông, đi lạc đường như trong phim Rooftop Prince, Dr. Jin, Thousand Years of Love, hay người xưa tìm đến người thời nay để tìm kiếm sự trợ giúp (phim Faith, Queen Inhyun’s Man…).

img
Phim Queen Inhyun’s Man

Bao nhiêu tình huống oái oăm, “cười ra nước mắt” sẽ xảy ra khi thời gian bị đảo lộn. Chàng tướng quân oai phong của 1.000 năm trước lại… vung kiếm loạn xạ giữa trung tâm thương mại đông đúc và bị cảnh sát bắt giữ. Vị hoàng tử uy nghiêm thì bị người ở thế kỷ 21 dòm ngó vì mái tóc… dài quá vai của mình, còn nàng công chúa vô tư đi dạo khắp Seoul trong bộ hanbok sặc sỡ và kiểu tóc búi cầu kỳ.

Người thời hiện đại khi trở về quá khứ cũng không khỏi lúng túng với các nghi lễ cổ xưa phức tạp, cách xưng hô, đi lại trong hoàng cung. Hấp dẫn không kém là cảnh các bác sĩ thời nay phải giải phẫu cho bệnh nhân thời xưa trong điều kiện… không phòng mổ, không thiết bị y tế.

Thể loại phim vượt thời gian của Hàn Quốc cũng không thể thiếu những mối tình lâm ly, ngang trái. Trong Queen Inhyun’s Man, chàng công tử Bongdo đem lòng yêu một cô gái ở thế kỷ 21, nhưng chuyện tình của họ gặp không ít sóng gió do những thế lực từ quá khứ luôn rắp tâm sát hại Bongdo.

Còn trong Faith, vị tướng quân dũng mãnh Choiyoung được giao nhiệm vụ bắt cóc nữ bác sĩ Eunsoo về Goryeo chữa trị cho vương phi. Mối tình giữa hai người dần nảy nở, nhưng cũng như nhiều bộ phim vượt thời gian khác, vấn đề đi hay ở luôn là mấu chốt của xung đột.

“Đụng hàng” liên tiếp

img
Poster phim Dr. Jin

Một điểm khá thú vị của dòng phim cổ trang xen hiện đại này của Hàn Quốc là sự trùng lặp về nội dung. Có vẻ như là cứ “du lịch” vượt thời gian thì bạn chắc chắn sẽ… gặp lại người yêu của mình. Năm 2003, bộ phim Thousand Years of Love đã lấy nước mắt khán giả thành công qua chuyện tình tay ba vượt thời gian, nàng công chúa gặp lại người trong mộng ở thời hiện đại.

Năm nay, nội dung phim Rooftop Prince và Dr.Jin đình đám cũng không khác nhau là bao: chàng hoàng tử gặp cô gái y hệt người thiếp vừa qua đời của mình, còn vị bác sĩ thời hiện đại thì tái ngộ người yêu ở quá khứ.

Hài hước hơn nữa là sự “tranh đấu” giữa hai bộ phim Dr.Jin và Faith. Phát sóng cùng thời điểm giữa năm 2012, cùng sở hữu dàn diễn viên nổi tiếng chưa đủ, hai phim này còn có kịch bản na ná nhau: một bác sĩ tài hoa ở thế kỷ 21 về quá khứ để chữa bệnh rồi phải lòng người thời xưa.

Nhà sản xuất Dr. Jin đã đâm đơn kiện phim Faith vì tội… ăn cắp bản quyền và yêu cầu Faith phải ngừng phát sóng. Hai bên đều có “lý do chính đáng”: Dr. Jin chuyển thể từ một bộ truyện tranh Nhật nổi tiếng từ lâu, còn Faith thì lên kịch bản trước Dr. Jin. Khi vụ lùm xùm này còn chưa hết thì Dr. Jin lại bị một công ty kiện vì tội ký hợp đồng trái phép với biên kịch. Nhiều khán giả ngao ngán cho rằng đây chỉ là chiêu trò thu hút khán giả của hai bộ phim mà thôi.

Các nhà làm phim Hàn Quốc rất xứng đáng được hoan nghênh vì những cố gắng đổi mới dòng phim cổ trang của mình. Khán giả cũng nhiệt tình ủng hộ sự thay đổi này, thể hiện qua việc những bộ phim vượt thời gian luôn đạt tỷ suất bạn xem đài cao. Tuy nhiên, việc trùng lặp về tình tiết lẫn tính cách nhân vật đang dần đẩy dòng phim này vào “căn bệnh” nhàm chán. Hãy chờ xem các nhà làm phim xứ Hàn sẽ có phương pháp gì để giữ vững sức hút của dòng phim này trong thời gian tới!

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem