Phòng chống dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu

Thứ năm, ngày 24/02/2011 15:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát tại Hội nghị chuyên đề thú y - thủy sản tổ chức ngày 23.2 tại Hà Nội.
Bình luận 0

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ NNPTNT, để phát triển bền vững ngành này trong tương lai, khâu phòng chống dịch bệnh luôn là ưu tiên hàng đầu.

Theo Chi cục Thú y Hà Nội, từ ngày 14.2, trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã phát sinh một ổ dịch nghi LMLM gia súc tại một hộ chăn nuôi lợn ở thôn Đục Khê, xã Hương Sơn, với tổng đàn lợn là 84 con.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, hệ thống quản lý và giám sát dịch bệnh thú y thủy sản chưa thống nhất và xuyên suốt, thiếu đội ngũ cán bộ, thiếu nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn, cơ chế chính sách trong thú y thủy sản.

Đây chính là mối lo lớn nhất của ngành này. Việc cần làm ngay là điều chỉnh lại hệ thống quản lý Nhà nước trên cơ sở phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Ngày 23.2, ông Phạm Thanh Bình-Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: Từ ngày 14.2, có 54 con gia súc của 7 xã trong huyện Can Lộc bị dịch LMLM. Đến nay đã có thêm trên 180 con trâu, bò và lợn của 9 xã thuộc huyện Đức Thọ bị bệnh. Trước đó từ 5.1, trên địa bàn các huyện Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Thạch Hà... đã có hàng trăm con trâu, bò, lợn bị nhiễm dịch LMLM.

Chiều 22.2, tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Theo báo cáo, đến ngày 22.2, đã có 5 thôn: Quan Nội, Quan Ngoại, Làng Chanh, Làng Mấu và Nhân Lý của huyện Tam Đảo có gia cầm chết với tổng số gia cầm thiệt hại ước tính lên tới gần 10 nghìn con. Chi cục Thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Chẩn đoán Thú y T.Ư xét nghiệm và kết quả là cả 3 mẫu bệnh phẩm đều dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem