Phú Yên: Ảm đạm mùa hoa tết

Thứ tư, ngày 02/02/2011 07:05 AM (GMT+7)
Dân Việt - Khác với mọi năm, mùa hoa tết năm nay tại các làng hoa Phước Hậu, Ninh Tịnh, Liên Trì thuộc thành phố Tuy Hòa, Phú Yên vắng bóng những đoàn xe tải đến chở hoa, cây cảnh đi tiêu thụ ngoài tỉnh.
Bình luận 0

Anh Nguyễn Phong- một người trồng hoa ở Phước Hậu cho biết: “Do năm ngoái hàng bị “nhũng” nên năm nay các thương lái ngại không dám đặt cọc mua hoa tết trước. Bên cạnh đó, do thời tiết năm nay quá thất thường, mưa rét triền miên nên hoa nở không đúng Tết”.

img
Người dân thành phố Tuy Hòa đã bắt đầu mua hoa tết

Quả thực, Tết năm ngoái những ai mua gom đem bán ngoài tỉnh như Gia Lai, Đắc Lắc, Phan Rang…phần lớn đều lỗ nặng. Trung bình mỗi chuyến xe chở 200 chậu hoa bị lỗ từ 3 đồng trở lên.

Cách đây hơn hai tháng cũng đã có vài thương lái đến tận nhà vườn tìm hiểu và đặt cọc nhưng bây giờ họ chấp nhận mất vài triệu tiền cọc còn hơn là chở hoa đi bán mà không dám chắc có tiêu thụ được hay không. Chính vì thế cho nên vùng trồng Quất tập trung ở Ninh Tịnh, Liên Trì…vẫn còn “tồn” cả trăm nghìn chậu trong vườn mặc dù đã giảm giá từ 20-40%.

Nếu năm ngoái, một chậu Quất đẹp giá khoảng 350.000 đồng thì nay hạ còn 230.000 đồng nhưng khó tìm được người mua. Một người trồng hoa ở Ninh Tịnh than thở: “Giá quất năm nay chắc cũng bán trung bình từ 100-140.000 đồng/chậu”.

Tương tự, vùng trồng Mai ở Phước Hậu cũng trong tình cảnh trên vì năm nay do thời tiết rét lạnh nên Tết sắp đến mà hàng chục nghìn chậu mai chưa ra búp.

Sau cây lúa, nghề trồng hoa, cây cảnh là nguồn thu nhập chính của người dân Phước Hậu với hơn 500 hộ tham gia và mỗi năm cung cấp cho thị trường không dưới 200.000 chậu. Nếu hoa thì có hoa mai, cúc, thược dược, vạn thọ, giấy... Còn cây cảnh thì rất phong phú được người dân tự chiết cành, ghép cành, ương hạt hoặc lên rừng tìm những gốc cây dáng đẹp đem về dưỡng trong vườn một vài năm trước khi bán. Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là mai với số lượng chiếm khoảng 60% lượng hoa, cây cảnh, sau đó mới đến hoa giấy và cúc.

Năm ngoái, vào thời điểm này, mỗi ngày có ít nhất 20 xe tải đến làng hoa Phước Hậu chở hoa đi tiêu thụ, nhưng nay chỉ có vài chiếc, đồng thời thương lái cũng chỉ dám mua những loại hoa rẻ tiền như giấy, thược tược, vạn thọ và cây cảnh.

Tuy vậy, cũng có vài thương lái từ Nha Trang, Khánh Hòa ra mua gom hoa huệ (còn gọi là hoa Loa kèn) với giá xô từ 6.000 đến 8.000 đồng/cây. Giá hoa huệ cao hơn năm ngoái khoảng 1.000-1.500 đồng/cây.

Anh Đoàn Xuân Sáng, một người trồng hoa cho biết: “Năm nay ai trồng hoa cúc có thể trúng đậm do vừa qua mưa rét, trời lạnh nên nhiều vườn hoa bị chết. Riêng gia đình tôi trồng 400 chậu cúc đại đóa nhưng chết mất gần một nửa, còn hơn 200 chậu còn lại hoa nở trúng tết”.

Hiện hoa cúc có giá từ 140.000 đồng đến 320.000 đồng/chậu. Nếu cúc đại đóa thì từ 100-120, nếu bông nở đều giá có thể lên 400.000 đồng/chậu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem