Phú Yên: Giành giật mía nguyên liệu

Thứ năm, ngày 23/12/2010 19:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chưa năm nào, việc tranh giành cây mía ở Phú Yên lại “nóng” như năm này. Mới vào đầu vụ thu hoạch mà tình trạng xô xát đã liên tiếp xảy ra.
Bình luận 0

Từ cuối tháng 11 đến nay tại địa bàn 4 xã Suối Bạc, Sơn Hà, Sơn Nguyên và Ea Charang (huyện Sơn Hoà) liên tục xảy ra tình trạng tranh mua mía nguyên liệu giữa Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (KCP) với Công ty CP Mía đường Tuy Hoà (CT Tuy Hòa) và Công ty Cồn Rượu Vạn Phát (Vạn Phát). Ngày 28-11, tại xã Suối Bạc, hàng chục công nhân của KCP và Vạn Phát đánh nhau dữ dội để tranh giành xe mía.

 img
Cây mía đang gây ra tranh chấp quyết liệt tại Phú Yên.

Nguyên nhân là do bà Thái Thị Mỹ Hiền - một người trồng mía ở Suối Bạc, đã nhận trước 7 triệu đồng vốn đầu tư sản xuất 2,5ha mía của KCP nhưng lại tiếp tục nhận 16 triệu đồng vốn đầu tư phân bón, giống của Vạn Phát. Khi thu hoạch, bà Hiền chỉ bán mía cho Vạn Phát.

Khi bà đưa mía ra lề đường để xe tải của Vạn Phát đến chở thì KCP điều động 2 xe tải đến chặn lại. Công nhân hai nhà máy dùng hung khí đánh nhau gây trọng thương. UBND huyện Sơn Hoà phải chỉ đạo lực lượng xử lý, can ngăn mới giải quyết được vụ việc.

Còn tại xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh), một vùng mía trọng điểm của CT Tuy Hòa, bà Nguyễn Thị Xuân Hương và ông Nguyễn Du (thôn Tuy Bình) cũng bán mía cho Vạn Phát dù trước đó đã nhận đầu tư từ CT Tuy Hòa. Cả hai cho rằng, bán mía cho Vạn Phát họ được trả giá cao hơn từ 30.000 - 60.000 đồng/tấn so với bán cho CT Tuy Hòa. “Nông dân chúng tôi thấy ai mua dễ hơn, giá cao hơn thì bán. Chuyện phân vùng nguyên liệu cho ai là việc của Nhà nước!”- lời bà Hương.

Để ngăn chặn xô xát giữa CT Tuy Hòa và Vạn Phát, xã Đức Bình Tây phải cử lực lượng ngăn chặn việc vận chuyển mía đến nhà máy của Vạn Phát. Xã này cho rằng Vạn Phát đã vi phạm phân vùng nguyên liệu mía của tỉnh.

Tỉnh Phú Yên có 20.000ha mía và phân ra làm nhiều vùng. Vùng mía Sơn Hoà, Đồng Xuân, Bắc Tuy An và Sông Cầu được phân định cho KCP, vùng mía Tây Hoà, Phú Hoà và Nam Tuy An cho CT Tuy Hòa. Trong đó vùng nguyên liệu lớn nhất huyện Sơn Hoà, với khoảng 8.000ha, được KCP đầu tư khai thác từ hơn 10 năm nay với hàng tỷ đồng đầu tư mỗi năm. Từ năm 2000 đến nay, KCP đã đầu tư 335 tỷ đồng cho vùng nguyên liệu, mua mía của nông dân 2.085 tỷ đồng.

Đối với Vạn Phát, mặc dù tỉnh Phú Yên không cho phép sản xuất mía đường và mua mía trên địa bàn tỉnh, nhưng công ty này liên tục vi phạm quy định của UBND tỉnh, tự ý lắp đặt dây chuyền sản xuất mía đường và tiến hành thu mua nguyên liệu mía, làm xáo trộn vùng nguyên liệu mía của Phú Yên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem