“Quan” thôn bớt xén đất nông nghiệp của dân

Thứ bảy, ngày 29/09/2012 07:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Được người dân tin tưởng bầu ra để đo lại đất, đổi điền dồn thửa, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tiểu ban gồm 11 người, trong đó có trưởng thôn và bí thư chi bộ đã bớt xén hơn 6.000m2 đất nông nghiệp của dân.
Bình luận 0

Từ “xén” đất…

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2011 xã Quảng Ngọc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã thực hiện việc quy hoạch lại đất nông nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân canh tác. Theo đó, UBND xã giao nhiệm vụ đo đạc lại đất nông nghiệp cho từng thôn triển khai. Mỗi thôn thành lập 1 tiểu ban và do người dân bầu ra những người đáng tin cậy để thi hành nhiệm vụ.

img
Ông Hoàng Duy Huy bức xúc phản ánh việc đồng ruộng Quảng Ngọc bị bớt xén đất .

Ở thôn Gia Đại, người dân cũng bầu ra một tiểu ban, gồm 11 vị, trong đó có cả bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, công an viên và đại diện các đoàn thể trong thôn. Sau khi tiểu ban này thực hiện xong nhiệm vụ, (vào khoảng giữa năm 2011), thì bà con ai cũng vui mừng canh tác trên diện tích đất mới.

Thế nhưng, trong quá trình canh tác, người dân nhận thấy có dấu hiệu bất thường từ các thửa ruộng của 11 vị trong tiểu ban đo đất. Bởi lẽ, các hộ có cùng thửa, cùng diện tích với ruộng của 11 vị kia, nhưng khi gieo cấy, thì số lượng hạt giống của các vị ấy đều lớn hơn và năng suất khi thu hoạch của 11 vị trong tiểu ban cao hơn các hộ khác.

Phát hiện sự việc có biểu hiện bất thường, người dân trong thôn đã có ý kiến với chính quyền xã. Sau khi tiếp nhận thông tin, cho kiểm tra sơ bộ và họp dân thì đến tháng 7.2012, UBND xã Quảng Ngọc cho thành lập một tiểu ban đo đất mới gồm 10 người, toàn bộ là người dân để kiểm tra lại diện tích của 11 người trong tiểu ban đo đất trước đó.

Đến lúc này, người ta mới thấy 11 vị trong tiểu ban đã bớt xén của thôn 6.053,6m2 đất, để... tự chia cho nhà mình. Theo điều tra của địa phương, diện tích đất của 11 vị trong tiểu ban ấy, vị ít nhất cũng dôi ra 123,6m2 đất nông nghiệp, vị cao nhất thừa tới 1.268,2m2 (gần 2,5 sào Trung bộ).

…đến “rút ruột”

Trong quá trình kiểm tra, ban thanh tra thôn đã phát hiện nhiều sai phạm khác của 11 vị thành viên tiểu ban đo đất của thôn gây ra, như: Khi xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, tiểu ban đo đất cũ báo cáo số liệu khối lượng đất do dân đào đắp lên UBND xã là 2.957m3. Tuy nhiên, thực tế số lượng đất đào đắp chỉ có 2.597m3. Vì thế, đã dư ra số tiền công là 5.880.000 đồng (số tiền này 11 vị trong ban chia nhau).

Ngoài ra, tiểu ban đo đất còn báo cáo lên UBND xã là phải mua 188 chiếc ống cống bê tông mới, với số tiền 16.090.000 đồng, nhưng thực tế chỉ mua hết 12.900.000 đồng. Tổng cộng số tiền “ăn” chênh lệch về khoản mua ống cống và công đặt, lấp cống bê tông mà tiểu ban này “xén” để chia nhau là 3.810.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đàm Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngọc, cho biết: “Sau khi nhận được phản ảnh từ nhân dân, UBND xã tổ chức họp dân và có hướng chỉ đạo kiểm tra sự việc. Mới đây, ban thanh tra thôn Gia Đại đã có báo cáo bằng văn bản lên xã. Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra, nếu có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm khắc những người vi phạm, ổn định công tác cán bộ tại địa phương, để người dân yên tâm sản xuất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem