Quảng Nam: Dân đội mưa phản đối nhổ cây trồng rừng

Thứ năm, ngày 12/09/2013 08:38 AM (GMT+7)
Sáng 10.9, hàng trăm người dân thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành kéo lên đồi Núi Đập để phản đối Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam đòi nhổ cây keo mà dân vừa trồng trên đất của công ty.
Bình luận 0
Dân đang thiếu đất để trồng rừng…

Nhận được thông tin, phóng viên NTNN có mặt tại hiện trường. Tại đây, mỗi người dân đều mặc áo mưa đứng giữa đồi để phản đối. Ông Đỗ Chơ (46 tuổi) đại diện cho người dân, bức xúc: Sau khi Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam (Công ty cổ phần Lâm đặc sản Quảng Nam) cùng với chúng tôi khai thác xong đợt keo hợp đồng giữa người dân và xí nghiệp, ăn chia phần trăm xong, người dân chúng tôi tiếp tục đốt phát rẫy. Đến cuối tháng 8.2013 có khoảng 140 hộ mua 20.000 cây keo con trị giá 16 triệu đồng về trồng lại toàn bộ diện tích đã khai thác khoảng 17ha. Nhưng sáng nay Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam kéo lên đồi đòi nhổ hết số cây keo của dân vừa mới trồng. Họ nói rằng, đây là đất đã được UBND tỉnh Quảng Nam cho họ thuê. Trong khi dân chúng tôi thiếu đất để trồng rừng, mà phải đi làm thuê cho xí nghiệp hoài vậy sao?

Ông Trần Thanh Xuân nói: “Biết là dân đang thiếu đất sản xuất, đất trồng rừng, nhưng nếu dân phản ánh với chính quyền xã, xã sẽ kiến nghị lên cấp trên yêu cầu công ty giao lại một phần đất cho dân sản xuất, trồng rừng. Đằng này, dân không hề phản ánh lên xã mà đã tự ý chiếm diện tích đất của xí nghiệp, việc làm của người dân là vi phạm pháp luật”.
Hàng trăm người dân đội mưa phản đối việc Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam đòi nhổ cây keo
của dân mới trồng, được cho là đất của xí nghiệp này.

“Trong đợt xuất keo vừa qua, trừ hết chi phí, xí nghiệp hưởng lợi 70, dân chỉ có 30. Nếu nay xí nghiệp muốn dân chúng tôi nhận đất để trồng rừng như mọi năm, dân sẽ hưởng 70, còn xí nghiệp hưởng 30. Còn không, dân chúng tôi kiên quyết giữ lại toàn bộ số keo vừa mới trồng, quyết không cho đơn vị này nhổ, vì trong số đất này có một phần diện tích dân đã khai hoang…” - ông Chơ quả quyết.

Đất dân chiếm đã được UBND tỉnh cho thuê

Có mặt tại hiện trường, ông Trần Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho rằng: Toàn bộ đất tại đồi Núi Đập này đã được Nhà nước giao cho Công ty cổ phần Lâm đặc sản Quảng Nam quản lý, trồng và bảo vệ rừng hưởng lợi. Mấy năm trước, xí nghiệp có hợp đồng giao khoán đất khu vực này cho người dân trồng và bảo vệ rừng. Mới đây, hai bên đã xuất bán, ăn chia phần trăm xong, trong khi xí nghiệp mới ra thông báo ai có nhu cầu nhận đất để trồng rừng thì liên lạc với xí nghiệp làm lại hợp đồng giao khoán, thì người dân đã tự ý mua keo về trồng nhằm muốn chiếm luôn phần đất đó, chứ không chịu nhận khoán đất trồng rừng như mọi năm với xí nghiệp nữa.

Ông Trần Thanh Xuân nói: “Biết là dân đang thiếu đất sản xuất, đất trồng rừng, nhưng nếu dân phản ánh với chính quyền xã, xã sẽ kiến nghị lên cấp trên yêu cầu công ty giao lại một phần đất cho dân sản xuất, trồng rừng. Đằng này, dân không hề phản ánh lên xã mà đã tự ý chiếm diện tích đất của xí nghiệp, việc làm của người dân là vi phạm pháp luật”.


Chiều cùng ngày, phóng viên NTNN đã làm việc với ông Đinh Duy Toản - Giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam. Ông Toản cho biết: “Toàn bộ diện tích đất trồng rừng trên đã được UBND tỉnh Quảng Nam ký quyết định cho Công ty cổ phần Lâm đặc sản Quảng Nam thuê thời hạn 50 năm và được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất vào ngày 29.8.2009. Trong khi xí nghiệp chưa giải phóng hết mặt bằng trong đợt khai thác keo vừa qua, nhiều người dân đã tự ý lên đốt rẫy mua keo về trồng chiếm đất. Vì tài sản trồng trên đất của đơn vị là tài sản trái phép, dân chủ yếu trồng chiếm đất chứ không phải trồng gây rừng nên buộc đơn vị phải nhổ bỏ hết số keo trên. Sau đó, giải phóng mặt bằng thông thoáng, xí nghiệp sẽ giao khoán lại cho người dân đất để trồng rừng, ăn chia theo phần trăm”.

Khi dân kéo lên phản đối đơn vị nhổ cây, chúng tôi đã tạm dừng lại và sẽ báo cáo toàn bộ sự việc này lên cấp trên và các cấp chính quyền địa phương tìm hướng giải quyết”.
Trương Hồng (Trương Hồng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem