Quảng Ngãi: Hợp tác xã cho thuê đất nông nghiệp trái phép

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 09:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 21.5, tại buổi làm việc với phóng viên NTNN, ông Tôn Long Cần - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận xác nhận: Thông tin về việc HTX Nông nghiệp Mỹ Phước (xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) cho doanh nghiệp thuê đất là có thật, với tổng diện tích 5ha.
Bình luận 0

Đơn vị thuê là Công ty TNHH một thành viên Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn), TP.Quảng Ngãi.

Theo chính quyền địa phương, diện tích đất trên nằm ở bãi bồi sông Trà Khúc. Sau khi được chuyển đổi từ đất lâm nghiệp sang đất nông nghiệp vào năm 2003, số đất này tiếp tục được chính quyền địa phương giao cho HTXNN Mỹ Phước tạm thời quản lý và sản xuất. Mặc dù không có thẩm quyền, thế nhưng vào tháng 10.2012, HTXNN Mỹ Phước đã ký hợp đồng cho Công ty Thiên Sơn thuê số diện tích đất trên trong thời gian 20 năm để trồng rau sạch, với số tiền thuê khoảng 900 triệu đồng. Số tiền thuê đất không phải trả 1 lần mà chia thành nhiều đợt, với mỗi đợt 2 năm là 70 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nơ - Chủ nhiệm HTXNN Mỹ Phước, cho biết: Do là đất bãi bồi nên chủ yếu canh tác vào mùa mưa, còn mùa khô thì gần như bỏ không vì nguồn nước tưới ở xa. Vì vậy khi nghe Công ty Thiên Sơn đặt vấn đề thuê, ban chủ nhiệm đã đồng ý mà không biết làm như vậy là vi phạm.

Về phía chính quyền, ông Cần cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, tháng 3.2013, UBND xã đã mời Ban Chủ nhiệm HTXNN Mỹ Phước và Công ty Thiên Sơn lên làm việc. Cùng với yêu cầu 2 bên hủy hợp đồng, xã cũng đã chỉ đạo HTXNN Mỹ Phước trả lại số tiền đã nhận đặt cọc cho Công ty Thiên Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem