Quảng Ngãi: Nợ dân tiền tỷ, doanh nghiệp... bỏ đi

Thứ bảy, ngày 15/09/2012 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quỵt nợ dân trên 2,5 tỷ đồng rồi "cao chạy xa bay", Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Hùng Vượng đã bị nhiều người dân gửi đơn tố cáo.
Bình luận 0

Ngày 13.9, UBND xã Bình Đông (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết đã nhận được đơn của rất nhiều người dân tố cáo Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Hùng Vượng (gọi tắt là Công ty Hùng Vượng, có trụ sở tại phường 7, TP. Vũng Tàu) quỵt nợ dân trên 2,5 tỷ đồng.

Thiếu nợ cả người bán... giẻ rách

Sáng 13.9, tiếp xúc với PV Báo NTNN, anh Nguyễn Trọng Thu (41 tuổi, chủ tiệm tạp hóa Phương Thu, thôn Tân Hy, xã Bình Đông) cho biết, vào đầu tháng 7.2012, Công ty Hùng Vượng bắt đầu mua chịu hàng tạp hóa của anh với lời hứa vài ngày sau sẽ trả. Tuy nhiên gần cả tháng sau, thấy tiền nợ ngày càng nhiều mà công ty vẫn chưa thấy trả nên anh Thu đến gặp lãnh đạo doanh nghiệp đòi.

img
Trưởng Công an xã Bình Đông trao đổi vụ việc với NTNN.

Tại đây, đại diện Công ty Hùng Vượng hẹn đến cuối tháng trả. Đến ngày 8.9, khi nghe phong thanh lãnh đạo công ty này bỏ trốn, anh Thu vội vàng lấy xe chạy đến công ty thì thấy toàn bộ đồ đạc và máy móc của doanh nghiệp này đã được mang đi hết. Anh Thu ngẩn ngơ không biết đến bao giờ mới đòi được 40 triệu đồng mà Hùng Vượng nợ mình.

Được biết, số người bị Hùng Vượng “xù” nợ rất nhiều, trong đó có cả những người bán... giẻ rách cho công ty. Chị Nguyễn Thị Phượng (35 tuổi, ở Tân Hy, Bình Đông) bán giẻ cho công ty và bị công ty nợ trên 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, hàng trăm lao động nghèo ở các xã Bình Đông, Bình Thạnh, Bình Thuận, Bình Trị, được doanh nghiệp này thuê dọn vệ sinh (hốt dầu, mỡ thừa trong hầm tàu), cọ, chà vỏ sắt của tàu...cũng bị “xù” nợ, người nhiều đến 20-30 triệu đồng/người, ít 5-10 triệu đồng/người...

Làm ơn, mang nợ

Thê thảm nhất là số người được Công ty Hùng Vượng nhờ đứng ra kêu giúp lao động ở địa phương, bây giờ khi doanh nghiệp bỏ đi, họ không biết ăn nói làm sao với bà con địa phương.

Ông Tô Văn Thảo (47 tuổi, ở xã Bình Đông) được Công ty Hùng Vượng nhờ đứng ra tìm giúp lao động và ông đã kêu giùm được khoảng 40 người vào làm tại công ty. Hôm nhận được tin Hùng Vượng bỏ đi, mấy chục lao động này đã “bắt đền” ông Thảo số tiền 100 triệu đồng mà công ty còn nợ họ. Ông Thảo hoảng sợ đến mức đổ bệnh và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Dung Quất (Quảng Ngãi). Người thân của ông Thảo cho biết: Gia đình ông Thảo rất nghèo nên giờ không biết lấy đâu ra tiền để trả cho 40 lao động.

Bà Ngô Thị Kim Ngọc - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ngãi, cho biết sẽ chỉ đạo cho đơn vị trực thuộc ở huyện Bình Sơn và Khu Kinh tế Dung Quất tìm hiểu vụ việc để có giải pháp xử lý, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Cũng vì tìm giúp 30 lao động cho doanh nghiệp này mà mấy ngày qua, chị Phạm Thị Tường Vy (30 tuổi, ở cùng xã) phải trốn nhà đi lánh nạn vì số lao động trên tìm đến đòi chị trả thay công ty 100 triệu đồng tiền nợ.

Ông Cao Tấn Sơn -Trưởng Công an xã Bình Đông, cho biết, sáng 8.9, hàng trăm người dân đang bị Hùng Vượng nợ tiền đã kéo đến khu vực Nhà máy Đóng - Sửa chữa tàu biển Dung Quất - nơi Hùng Vượng đang hợp đồng sữa chữa tàu - để đòi nợ, gây náo loạn cả khu vực. Công an xã phải điện Công an huyện Bình Sơn hỗ trợ đưa các chủ nợ về trụ sở UBND xã Bình Đông giải quyết.

“Từ đó đến nay, ngày nào cũng có người đưa đơn đến xã để tố cáo việc Hùng Vượng nợ tiền chưa trả, với tổng số nợ trên 2,5 tỷ đồng” - ông Sơn cho biết. Cũng theo ông Sơn, do doanh nghiệp này ở ngoài tỉnh, số tiền nợ quá lớn, vượt quyền hạn xử lý của địa phương nên địa phương chỉ biết động viên và hướng dẫn người dân gửi đơn lên các cơ quan chức năng của huyện.

Trưa 13.9, thiếu tá Phan Thanh Phương - Đội trưởng Điều tra Công an huyện Bình Sơn, cho biết đã cử lực lượng đi xác minh, điều tra để làm rõ vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem