Quốc hội không đồng ý bổ sung quy định thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Quỳnh Nguyễn Thứ năm, ngày 27/06/2024 09:44 AM (GMT+7)
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Bình luận 0

Sáng 27/6, với với 447/454 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đường bộ. Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua gồm 6 chương, với 68 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Quốc hội không đồng ý bổ sung quy định thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân- Ảnh 1.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đường bộ, sáng 27/6. Ảnh: Media Quốc hội

Cần quy định đặt tên số hiệu đường cao tốc

Trước khi Quốc hội thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Ông Tới cho hay, liên quan đến việc đặt tên, đổi tên, số hiệu đường bộ, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị đặt theo số lẻ, nếu theo hướng Đông Tây thì đặt số chẵn. Đường cao tốc ở địa phương nối vào đường cao tốc chính thì thêm các ký tự A, B, C, D.

Biển chỉ dẫn lên đường cao tốc cũng quy định rõ ràng, biển hướng dẫn lên cao tốc phải có hướng và phải có địa phương cấp huyện hướng xe chuẩn bị đi tới.

UBTVQH cho rằng việc đặt số hiệu các đường cao tốc theo hướng Bắc Nam theo số lẻ, Đông Tây theo số chẵn là nội dung cụ thể, sẽ được quy định tại các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

Quốc hội không đồng ý bổ sung quy định thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Media Quốc hội

Tuy nhiên, đường cao tốc ở nước ta đầu tư không cùng thời điểm nên đặt số hiệu thống nhất ngay là khó khăn.

Ngoài ra, khác với một số nước, địa lý nước ta trải dài, phía Bắc và phía Nam rộng. Trong khi đó, miền Trung có chiều ngang hẹp nên có nhiều tuyến cao tốc đi không theo hướng Bắc Nam hay Đông Tây.

Báo cáo của UBTVQH dẫn chứng cao tốc Hoà Bình - Sơn La đi theo hướng Tây Bắc; cao tốc ven biển Thái Bình - Ninh Bình - Thanh Hoá thì vừa theo hướng Đông Tây, vừa theo hướng Bắc Nam.

"Do tính đa dạng đó nên cần quy định đặt tên số hiệu đường cao tốc trong văn bản hướng dẫn để không ảnh hưởng đến tính ổn định của Luật này", UBTVQH nêu rõ. Đồng thời, đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua là giao Chính phủ quy định chi tiết việc này.

Quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị quy định thẩm quyền đặt tên đường bộ ngay trong Luật. UBTVQH cho rằng việc quy định thẩm quyền đặt tên đường bộ là nội dung giao Chính phủ quy định cụ thể ở nghị định hướng dẫn thi hành.

Không bổ sung "đường tốc độ cao" trong Luật Đường bộ

Liên quan đến cấp kỹ thuật của đường bộ, UBTVQH cho hay có ý kiến đề nghị bổ sung "đường tốc độ cao" để bao quát hết tất cả các loại đường và tổ chức giao thông phù hợp.

Về vấn đề này, cơ quan thường trực của Quốc hội cho rằng hệ thống đường bộ của nước ta hiện chưa có quy định về đường tốc độ cao.

"Để xác định bổ sung một loại cấp kỹ thuật đường bộ cần xem xét, đánh giá kỹ và cần xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, đường cấp I đã có thiết kế tối đa tới 120 km/giờ", theo UBTVQH.

Ngoài ra, tham khảo quy định của một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc không quy định và không có tiêu chuẩn riêng cho đường tốc độ cao. Vì vậy. UBTVQH đề nghị Quốc hội không bổ sung cấp đường này trong dự thảo Luật.

Quốc hội không đồng ý bổ sung quy định thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân- Ảnh 3.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định. Ảnh: Đ.X

Về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, ông Lê Tấn Tới cho hay, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2 theo hướng chỉ quy định tỷ lệ đất tối thiểu, không quy định tỷ lệ đất tối đa.

Có ý kiến đề nghị không quy định chi tiết về tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị để bảo đảm tính ổn định lâu dài của luật và thống nhất với tiêu chuẩn về phân loại đô thị áp dụng đối với các đô thị có tính chất đặc thù quy định tại Điều 9 Nghị quyết của UBTVQH về phân loại đô thị.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH thấy rằng, việc quy định cụ thể tỷ lệ đất dành cho đường bộ trong đô thị cần phải phù hợp với quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị; đồng thời phải xem xét trên cơ sở đánh giá toàn diện quỹ đất dành cho các lĩnh vực giao thông khác (đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không).

Do đó, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý Điều này phù hợp với Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/02/2022 của Bộ Chính trị; đồng thời bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp thực tiễn từng giai đoạn phát triển và tính đặc thù của các loại đô thị.

Liên quan đến phí giao thông nội đô, ông Tới cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.

Quy định này nhằm một mặt hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị. Mặt khác, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.

Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng. Vì vậy, cơ quan này đề nghị Quốc hội chưa quy định nội dung này trong dự thảo Luật.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem