Quốc lộ 28B, từng xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng được đầu tư hơn 1.435 tỷ đồng nâng cấp

Bùi Phụ Thứ ba, ngày 19/10/2021 06:30 AM (GMT+7)
Ngày 19/10, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa có đoàn đi khảo sát toàn tuyến Quốc lộ 28B để có thông tin mới, phối hợp cùng các cơ quan của Bộ GTVT cải tạo, nâng cấp. Cung đường này, năm 2009 từng xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 9 du khách Nga và 1 người Việt tử vong trên đèo Đại Ninh.
Bình luận 0

Nâng cấp Quốc lộ 28B và đèo Đại Ninh đã xuống cấp 

Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B, qua 2 tỉnh Bình Thuận-Lâm Đồng với tổng vốn khoảng 1.435 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Quốc lộ 28B, cung đường có 9 công dân Nga tử nạn trên đèo Đại Ninh được đầu tư hơn 1.435 tỷ đồng nâng cấp - Ảnh 1.

Một góc đèo Đại Ninh nơi núi non trùng trùng, điệp điệp... Ảnh: Bùi Phụ (chụp tháng 11/2020).

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, Quốc lộ 28B điểm đầu giao với QL1A thuộc huyện Bắc Bình (Bình Thuận dài 51km) và điểm cuối giao với Quốc lộ 20 thuộc huyện Đức Trọng (Lâm Đồng khoảng hơn 18km) với tổng chiều dài khoảng gần 70 km. Tuyến đường này có vai trò liên kết vùng, kết nối giao thông Bình Thuận - Lâm Đồng và Quốc lộ 1A đi các tỉnh Nam Trung bộ rất thuận tiện.

Thời gian qua, nhiều du khách và các loại xe khác chọn cung đường này đi lại giữa 2 tỉnh nhưng hiện đã xuống cấp. Vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở, dễ mất an toàn giao thông nên việc nâng cấp là hết sức cần thiết...

Tuyến đường này trước đây là đường Lương Sơn- Đại Ninh, được khởi công xây dựng vào tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 3/2008. Ban đầu chủ yếu phục vụ cho cho xe tải chở vật liệu xây dựng thi công nhà máy thủy điện Đại Ninh. Sau khi công trình thủy điện hoàn thành, chủ đầu tư đã bàn giao lại cho Bộ GTVT quản lý. Đến tháng 3/2014, Bộ GTVT chuyển thành Quốc lộ 28B.

Mấy năm vừa qua, có nhiều phương tiện của 2 tỉnh qua lại khiến tuyến đường xuống cấp, thường xuyên sạt lở, dù được gia cố, dặm vá nhiều lần.

Trạm dừng chân trái phép trên đèo Đại Ninh thuộc Quốc lộ 28B đã phải tháo dỡ

Theo nhiều chuyên du lịch, cung đường từ phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng) về phố biển Phan Thiết (Bình Thuận) là một trong những cung đường tuyệt đẹp băng qua núi rừng, ghềnh thác. Nếu gặp trời nắng, từ trên đèo, du khách sẽ thấy toàn cảnh thơ mộng, hữu tình của hồ nước thủy điện Đại Ninh.

Hơn 1.435 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 28B và đèo Đại Ninh qua 2 tỉnh Bình Thuận- Lâm Đồng - Ảnh 2.

Một trạm dừng chân xây dựng trái phép trên đèo Đại Ninh đã bị UBND huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ đầu năm 2021. Ảnh: Vĩnh Phú chụp tháng 11/2020.

Ánh nắng đã làm bật lên vẻ đẹp kỳ vĩ của núi rừng và suốt đoạn đường đèo, du khách sẽ say đắm trước vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh núi non trùng trùng, điệp điệp… Nếu gặp trời mù sương, du khách cảm nhận như mình đang đi trong rừng mây trắng xóa…

Chúng tôi cùng từng nhiều lần xuyên qua đèo Đại Ninh và lần nào cũng ngất ngây trước vẻ đẹp độc đáo, đầy thú vị ở cung đường này. Nhất là khi xe vừa vượt qua một khúc cua cùi chỏ, có tí gập ghềnh, uốn lượn với một bên là vách đá, một bên đầy hoa dại. Nếu đi từ chân đèo hướng Bình Thuận lên tới đỉnh đèo, chúng tôi dường như cảm nhận được sự phấn chấn, rạo rực và tràn đầy niềm tin khi chinh phục con đèo với nhiều khúc cua cam go này… 

Chính vì cung đường này đẹp nên mấy năm vừa qua khách du lịch rất thích đi cung đường này để thưởng ngọn. Nắm bắt tình hình này, một số hộ dân đã cho xây các trạm dừng chân trái phép ở vị trí đắc địa trên đèo Đại Ninh để du khách ghé chân ngắm cảnh đẹp miền sơn cước

Hơn 1.435 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 28B và đèo Đại Ninh qua 2 tỉnh Bình Thuận- Lâm Đồng - Ảnh 3.

Một trạm dừng chân xây dựng trái phép trên đèo Đại Ninh đã bị UBND huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ đầu năm 2021. Ảnh: Vĩnh Phú chụp tháng 11/2020.

Theo UBND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) qua kiểm tra huyện đã phát hiện nhiều trường hợp lấn chiếm đất rừng, vi phạm hành lang an toàn đường bộ để xây dựng công trình trái phép dọc tuyến khu vực đèo Đại Ninh. Vừa qua, UBND huyện Bắc Bình có quyết định và cưỡng chế tháo dỡ xong 6 dừng chân xây dựng trái phép trên đèo Đại Ninh. Tất cả những hộ này đều từ huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) sang xây dựng trái phép.

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đèo Đại Ninh khiến 9 người Nga và 1 người Việt tử nạn vào năm 2009.

img

Miếu tưởng niệm nơi các du khách Nga tử nạn trên đèo Đại Ninh.

Theo hồ sơ vụ việc, lúc 17g30 ngày 13/3/2009, chiếc xe du lịch 30 chỗ mang biển số 86H-2329 của HTX vận tải Phan Thiết hợp đồng với Hãng lữ hành Anta Treal (Bình Thuận) chở đoàn khách Nga gồm 24 người và hai người Việt (gồm tài xế và phiên dịch) đi tour trong ngày từ Phan Thiết lên Đà Lạt.

Trên đường quay về xe đã lao xuống vực sâu khoảng 150m khiến 9 người Nga, cùng 1 phiên dịch người Việt tử nạn và 14 người khác bị thương. Chiếc xe trước đó khi xuống gần hết đèo Đại Ninh (còn gọi là đèo Lò Xo), bị sự cố rơi xuống hố sâu cách mặt đường khoảng 300 mét. Vị trí xe lật cách Nhà máy thủy điện Đại Ninh khoảng 1 km, cách khu tái định cư xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) khoảng 20 km. Hiện trường vụ tai nạn nằm nơi heo hút của đèo Đại Ninh, nơi giáp tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng.

Ngay sau vụ tai nạn, ngày 14/3/ 2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi điện chia buồn tới Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

"Tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng VN phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Nga tại TP.HCM tiếp tục làm rõ vụ việc và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cứu chữa những người bị thương cũng như hỗ trợ thân nhân những người bị nạn, giải quyết các công việc cần thiết để đưa thi hài về nước" - bức điện viết.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem