Rà soát toàn bộ quy hoạch thủy điện cả nước

Thứ năm, ngày 17/01/2013 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để sớm khắc phục các bất cập, khiếm khuyết của một số dự án thủy điện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy hoạch thủy điện trong cả nước.
Bình luận 0

Theo văn bản truyền đạt đạt ngày 14.1 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu phải rà soát lại tất cả các dự án thủy điện hiện có, tập trung rà soát xem hồ đập có an toàn không, phải sửa chữa gia cố ngay các sơ sót khiếm khuyết, nếu không an toàn không được vận hành.

img
Thủ tướng đã chỉ đạo chưa cho Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước.

Các bộ, cơ quan, địa phương phải rà soát lại việc tái định cư, xem người dân sống thực tế thế nào, nếu chưa đạt yêu cầu mà Đảng và Nhà nước đề ra thì phải đề xuất cơ chế chính sách, kể cả chính sách đặc thù để đồng bào ta có điều kiện sống tốt hơn. Đồng thời, phải rà soát yêu cầu các chủ đầu tư trồng lại rừng như đã quy định, đã cam kết, kể cả việc thu tiền để trồng lại diện tích rừng đã mất ở nơi khác. Các quy trình vận hành hồ chứa của các hồ thủy điện cũng phải được rà soát lại.

Thủ tướng lưu ý nếu trên một dòng sông mà có nhiều đập thủy điện thì phải có quy trình vận hành liên hồ chứa, phải bảo đảm được tiêu chí đề ra, nhất là các yêu cầu về góp phần chống lũ, ngăn mặn, điều tiết nước cho sản xuất và đời sống nhân dân... Quy trình vận hành hồ chứa nào chưa tốt thì phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả.

img
 

“Phải quản lý chặt chẽ việc xây dựng mới các dự án thủy điện. Các dự án thủy điện đã có trong quy hoạch nhưng trước khi quyết định đầu tư phải được thẩm định một cách chặt chẽ” - Thủ tướng nêu rõ. Liên quan đến chỉ đạo này, với Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Thủ tướng yêu cầu phải được tiến hành thẩm định nghiêm túc, đúng theo các quy định của pháp luật, nếu không đạt các yêu cầu nêu trên thì không được quyết định đầu tư xây dựng.

Về Thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam), Thủ tướng yêu cầu: Chưa được tích nước phát điện đập Thủy điện Sông Tranh 2 để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ thêm về động đất. Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Nam các nhiệm vụ: Phải thuê chuyên gia tư vấn hàng đầu của quốc tế để khảo sát, đánh giá về động đất kích thích liên quan tới an toàn của đập; Khẩn trương lập đề cương, dự toán, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai lắp đặt 5 trạm địa chấn tại khu vực Thuỷ điện Sông Tranh 2; Cử các chuyên gia theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động động đất, đánh giá xu thế hoạt động động đất kích thích trong khu vực, phục vụ việc đánh giá an toàn đập; Đề xuất các chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ nhân dân địa phương trong việc sửa chữa, gia cường nhà ở...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem