Rà soát từng mặt hàng nông sản để tháo gỡ khó khăn

Thứ hai, ngày 10/06/2013 11:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với các bộ, ngành bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản hiện nay.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, đến hết tháng 5, kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thuỷ sản đạt 10,7 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ 2012. Các mặt hàng nông sản chính giảm 13,1% về giá trị khiến thặng dư thương mại toàn ngành giảm 18,5%. Nguyên nhân là do dịch bệnh bùng phát và đặc biệt giá cả của nhiều loại nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam tiếp tục xu hướng giảm, trong khi sức mua chưa cải thiện nhiều.

img
Nhiều ND nuôi cá tra cũng đang gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sản phẩm cá tra Việt Nam đứng đầu về số lượng nhưng về giá thì các doanh nghiệp Việt Nam không tự chủ. Theo ông Dũng, cung nhiều hơn cầu dẫn tới các doanh nghiệp cạnh tranh lẫn nhau.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam Nguyễn Việt Thắng cho rằng, mặc dù chính sách đã được Chính phủ chỉ đạo kịp thời nhưng việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn khó khăn. Bên cạnh đó, cần mở rộng thêm cho cả các đối tượng doanh nghiệp tự sản xuất được thức ăn, để khuyến khích doanh nghiệp làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến, đến ngày 31.3.2013, dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 578.915 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cuối năm 2012. Ước 5 tháng đầu năm dư nợ cho vay trong lĩnh vực này đạt 585.000 tỷ đồng tăng 4,2%. Ông Tiến cho biết, trong thời gian tới, đối với lĩnh vực kinh doanh lúa gạo, ngân hàng sẽ hỗ trợ cho bà con nông dân 100% tiền mua giống lúa có năng suất chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ và hiệp hội ngành hàng cần rà soát từng mặt hàng, doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Với mặt hàng gạo, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã có quyết định thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo từ 15.6, do vậy Bộ Tài chính cần sớm phối hợp với các bộ công bố giá định hướng để doanh nghiệp triển khai.

Phó Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tăng cơ chế tín dụng cho vay đối với hộ nông dân. Ngoài ra, các hiệp hội, doanh nghiệp cũng cần chủ động tăng cường thông tin, xây dựng lòng tin thị trường, trước hết cần thông tin đầy đủ, kịp thời về nguồn, giá cả, chất lượng thực phẩm sản xuất trong nước để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem