Rộn ràng lễ Oóc Om Bóc

Thứ năm, ngày 25/11/2010 14:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng năm cứ đến ngày 16-10 âm lịch, đồng bào Khmer Nam bộ tổ chức lễ cúng Oóc Om Bóc.
Bình luận 0

Lễ hội này còn có tên gọi là lễ hội cúng trăng (giống như cúng trung thu) diễn ra vào 15-10 hàng năm (do công lịch của người Khmer chậm 1 ngày nên lễ cúng trăng sẽ diễn ra vào ngày 16-10 âm lịch).

img

Ông bà trong gia đình cầu nguyện trước, sau đó đến con cháu

Cụ Sơn Súth, 86 tuổi sống tại xã Phú Tâm, huyện Châu thành, tỉnh Sóc Trăng- người đã có hàng chục năm cúng lễ Oóc Om Bóc, cho biết lễ diễn ra vào buổi tối.

Khi trăng lên thì mỗi nhà đồng bào Khmer dọn lễ vật ra ngoài trời rồi mọi người quay về phía mặt trăng để cúng và cầu nguyện. Lễ vật mà họ dâng cúng là dừa, cốm dẹp, khoai (khoai mì hay khoai môn), củ lùn, chuối, củ nừng.

Đây là những món vật không thể thiếu trong ngày lễ này. Đối với gia đình còn người thân lớn tuổi nhất như ông bà, cha mẹ, họ sẽ là người đại diện để cầu nguyện, rồi sau đó mới tới các con cháu trong gia đình.

Sau khi cúng xong, đại diện người thân trong gia đình sẽ lấy những món vật mà mình cúng, mỗi món một ít, sau đó cho vào miệng của con cháu. Người ta gọi đó là Om Bóc và người Om Bóc ngậm món cúng nhai từ từ, vừa nhai, vừa cầu nguyện ước mong của mình. Sau đó, người đã cho ăn sẽ vỗ vào lưng của người được Om Bóc 3 cái để đáp ứng và chấp nhận lời cầu nguyện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem