Rớt nước mắt với “Cánh đồng bất tận” và “Đường Sơn đại địa chấn”

Thứ sáu, ngày 29/10/2010 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không hành động, không kinh dị, không hài hước... nhưng hai phim thuộc đề tài tâm lý xã hội là “Cánh đồng bất tận” và “Đường Sơn đại địa chấn” đang lôi cuốn rất đông khán giả.
Bình luận 0
img
Cảnh trong phim “Cánh đồng bất tận”.

Nước mắt chia sẻ

“Đường Sơn đại địa chấn” được coi là nén hương của đạo diễn Phùng Tiểu Cương tưởng niệm hơn 240.000 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngày 26-7-1976.

Lấy thảm hoạ kinh hoàng làm nội dung và bối cảnh, phim lột tả nỗi đau tột cùng khi con người ta mất mát người thân cùng những cảm giác kinh hoàng vì hứng chịu trận động đất của những người sống sót. Những thương nhớ, dằn vặt sẽ đi theo họ suốt đời và làm biến đổi cuộc sống của họ. Song xuyên qua và vượt lên trên hết, trái tim yêu thương nồng nàn giúp vá lành những thương tích, và trong đời sống trôi mãi, mỗi người sẽ thêm nghị lực, thêm nhân hậu, bao dung.

Lấy cuộc đời hai nhân vật trung tâm là mẹ con Nguyên Ni – Phương Đăng suốt 32 năm xa cách từ đêm kinh hoàng đó mà người mẹ tưởng con đã chết, đạo diễn xoáy vào những rung cảm trong các quan hệ gia đình khiến người xem rơi nước mắt. Trong phút giây ngặt nghèo, quẫn bách, khi tấm bê tông đè lên cả hai đứa con Phương Đăng – Phương Đạt, người mẹ vừa gào khóc bên xác chồng, nay buộc phải chọn cách chỉ cứu lấy một. Và đứa con gái tưởng chết ngay sau đó, khi tỉnh lại bắt đầu bước vào một cuộc lưu lạc, nhưng suốt nhiều năm đã hận mẹ bởi không quyết định cứu mình...

Khán giả Việt Nam đồng cảm nỗi đau của người Đường Sơn, những phòng chiếu đầy tiếng sụt sùi. Bước ra khỏi phòng chiếu, nhiều người còn rơm rớm nước mắt. Chị Tăng Thu Hà – nhân viên soát vé Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) cho biết: “Phim này đông người xem lắm, nhất là lứa trung niên. Nhân viên Trung tâm xem cũng đều xúc động, khóc...”.

Hạnh phúc khi được xót xa

Một phim khác cũng đang gây “sốt” cho công chúng - đáng mừng, đây là bộ phim Việt Nam “Cánh đồng bất tận”. Phim ra rạp từ 22-10 và đến nay vẫn “sốt” tại các rạp. Từ 28-10 đến 4-11, Trung tâm Chiếu phim quốc gia với 5 phòng chiếu có đến 48 suất chiếu “Cánh đồng bất tận” (và 26 suất chiếu “Đường Sơn đại địa chấn”).

img “Cánh đồng bất tận” thật sự gây được ấn tượng với người xem. Nó không chỉ đem lại cái nhìn thực tế về cuộc sống của người dân miền Tây, mà còn đầy giá trị nhân văn. Cảnh quay đẹp, các diễn viễn nhập vai tốt. Đáng chú ý nhất đó là vai Nương (Lan Ngọc) và Điền (Thanh Hòa), tuy nhiên hơi tiếc vì chỉ được coi là diễn viên phụ và không hề có tên trên poster. “Cánh đồng bất tận” là bộ phim đáng để xem, và thấy tự hào rằng điện ảnh Việt Nam đã có sự khởi sắc. img

Hà Thị Hoa (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị khoa học giáo dục và công nghệ)

Trong 4 ngày từ 25 đến 28-10, tại 3 trung tâm chiếu phim Nguyễn Du, Nguyễn Trãi và Tân Bình (ở TP.HCM) của Galaxy, “Cánh đồng bất tận” chiếm đến 30 suất chiếu. Hai phim này vẫn đang nằm trong top 5 của nhiều trung tâm chiếu phim với lượng vé bán ra rất lớn. Nhiều buổi chiếu kết thúc, không khí lặng lẽ bao trùm khán giả bởi những rung cảm với thân phận nhân vật. Cảm giác chung là buồn, nhưng nhiều người nói, rất đáng xem.

Chị Đặng Thuý Ngân ở tập thể Thành Công (Hà Nội) chia sẻ: “Rất cảm xúc, rất tâm trạng, những ai đã trải nghiệm, đã qua những đổi thay trong cuộc đời, xem phim sẽ càng hiểu và tâm đắc. Tôi cảm giác cũng thấy một phần mình trong đó”.

Những xót xa về thân phận bèo bọt, sự vô hướng trong những chặng đời, nỗi thù hận được cứu cánh bởi lòng yêu thương và hy sinh… nội dung phim “Cánh đồng bất tận” đã lay động công chúng. Diễn xuất của các nhân vật, nhất là ông Út Võ do Dustin Nguyễn thủ vai, cùng Nương do Lan Ngọc thể hiện… cùng những cảnh quay sông nước miền Tây, ám ảnh về một đời sống xô dạt bàng bạc suốt 100 phút chiếu càng khiến người xem cảm động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem