Sân bay Tân Sơn Nhất thay đổi những gì để phục vụ nghỉ Tết Nguyên đán 2023?

Thế Anh Thứ bảy, ngày 24/12/2022 20:40 PM (GMT+7)
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện tại, tổng số slot nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán đã được các hãng hàng không xác nhận.
Bình luận 0

Thông tin về việc phân bổ slot cho các hãng hàng không trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023, ông Hồ Quốc Cường, Trưởng Phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết: "Hiện tại, tổng số slot nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán đã được các hãng hàng không xác nhận".

"Các slot bay bao gồm cả slot đã xác nhận đầu mùa theo lịch bay và slot tăng chuyến Tết, trung bình 604 slot/ngày, cao nhất là 634 slot/ngày", ông Cường cho hay.

Theo ông Cường, tổng số slot còn lại vào các khung giờ ban ngày trung bình là 31/slot/ngày và 67 slot/ngày vào khung giờ đêm. Theo báo cáo của các hãng hàng không, tỷ lệ đặt giữ chỗ trên các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi/đến các địa phương cận Tết khá cao, nhiều chuyến bay đã hết chỗ.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thay đổ những gì để phục vụ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh 1.

Khu vực đón taxi tại sảnh nhà ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV

Ông Cường kiến nghị điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh trong khung tất cả giờ ban ngày (thêm 8 khung giờ so với hiện tại), đồng thời điều chỉnh lên 46 chuyến/giờ trong giai đoạn cận Tết (từ 11/1/2023 đến 29/1/2023).

Đối với những lo ngại quá tải sân bay Tân Sơn Nhất dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng HKQT, sân bay Tân Sơn Nhất khẳng định: "Sân bay Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị kỹ càng phương án phục vụ cao điểm lễ, Tết 2023 đảm bảo phục vụ tốt cho người dân đi lại".

Cụ thể, thực hiện nhiều giải pháp, cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất giải pháp điều hành phù hợp cải thiện tình hình đi lại. Đặc biệt, bố trí trong khu vực làm thủ tục, cảng duy trì sử dụng gate 15 và 26 tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, đơn vị triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý đối với hành khách đến, giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội.

Phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng tổ chức họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.

Đồng thời, tăng cường toàn bộ nhân sự tập trung thực hiện nhiệm vụ phục vụ tốt nhất hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất vào các ngày cao điểm.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thay đổ những gì để phục vụ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh 2.

Các hãng hàng không tăng cường nhiều chuyến bay dịp nghỉ Tết. Ảnh: CTV

Cao điểm hè 2022 lượng khách tăng 30% so với cao điểm hè 2019 mà sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đáp ứng được. Dịp Tết Nguyên đán khách chưa chắc cao bằng cao điểm hè. Chưa kể, cao điểm hè còn kéo dài tới 3 tháng, cao điểm Tết cũng chỉ 1 tháng.

Ông Cương cũng bày tỏ lo ngại đối với việc ùn tắc trên đường Trường Sơn. Tắc ngoài đường Trường Sơn thì có điều phối tốt thế nào, xe từ sân bay không ra được.

"Thực tế có thời điểm đường Trường Sơn tắc cả tiếng đồng hồ. Cảng đã phải điều động an ninh ra điều tiết. Đây là vấn đề ngoài tầm kiểm soát của Cảng", ông Cương lo ngại.

Trong khi đó, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, năng lực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có vậy trong khi nhu cầu hành khách đi lại trong cao điểm hè, cao điểm Tết quá lớn. Nhiệm vụ của ngành hàng không là bố trí nhân lực, vật lực, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong điều kiện thực tế rất khó khăn, chật hẹp của sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây cũng là lý do ông Thắng trực tiếp đi kiểm tra toàn bộ khu vực làm thủ tục hàng không, an ninh soi chiếu, phòng chờ, cửa lên máy bay, băng chuyền hành lý, nhà chờ taxi… tại Tân Sơn Nhất.

Ông Thắng cũng chỉ rõ những bất cập phải thay đổi từ việc kéo dài thêm bàn để hành lý tại khu vực an ninh soi chiếu, đến việc nhân viên sân bay phải hỗ trợ, đưa sẵn hành lý trên băng chuyền xuống trong điều kiện băng chuyền quá ngắn, năng lực khai thác thấp...

"Mỗi khâu, mỗi công đoạn phục vụ đều phải được đảm bảo rút ngắn thời gian tối đa, tăng khả năng lưu thoát. Nhân viên sân bay phải chủ động, linh hoạt", ông Thắng nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem