Shark Tam - nguyên Chủ tịch HĐQT Asanzo vừa bị khởi tố là ai?
Shark Tam - nguyên Chủ tịch HĐQT Asanzo vừa bị khởi tố là ai?
Khánh Ly
Chủ nhật, ngày 23/06/2024 20:51 PM (GMT+7)
Ông Phạm Văn Tam (còn được gọi là Shark Tam) – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo bị khởi tố để điều tra về hành vi trốn thuế. Vậy ông Tam là ai? CTCP Tập đoàn Asanzo có gì?
Theo cơ quan điều tra, ông Phạm Văn Tam đã có chỉ đạo cho ông Phạm Xuân Tình – Tổng giám đốc công ty này ký kết các hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên, Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn.
Sau đó, việc "mua bán" này không xuất hóa đơn và để ngoài sổ sách kế toán liên quan đến doanh thu bán hàng Công ty Asanzo. Cơ quan chức năng xác định, Công ty Asanzo có hành vi trốn thuế hàng chục tỷ đồng.
Shark Tam: Từ bưng phở đến vị Shark nổi tiếng
Shark Tam sinh ngày 3/1/1980. Không như nhiều vị chủ tịch khác, Shark Tam chưa từng bước chân vào giảng đường đại học hay cao đẳng. Sau khi tốt nghiệp THPT, ông không thi đại học mà lựa chọn đi học chụp ảnh, bưng phở và buôn bán linh kiện.
Dữ liệu tại Cổng thông tin Quốc gia đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty Asanzo được thành lập ngày 20/10/2016. Tại đăng ký thay đổi ngày 23/1/2017, Shark Tam "nhường" vị trí người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho ông Trịnh Ngọc Yên (SN 1977). Đồng thời, ông Yên đảm nhiệm vị trí Giám đốc, Tổng Giám đốc Công ty Asanzo.
Sau đó, đăng ký thay đổi ngày 23/6/2017, vốn điều lệ của Công ty Asanzo là 100 tỷ đồng. Tại thời điểm này, Shark Tam góp 90 tỷ đồng (sở hữu 90% vốn điều lệ công ty. Còn lại 4 cổ đông, bao gồm Phạm Xuân Tình, ông Phạm Văn Toán, bà Phạm Thị The và CTCP Điện tử A Sanzo Việt Nam, mỗi cổ đông góp 2 tỷ đồng (tương ứng sở hữu 2% vốn điều lệ công ty).
Dữ liệu đăng ký thay đổi ngày 24/7/2017, ông Phạm Xuân Tình (SN 1985) trở thành người đại diện theo pháp luật, và là Giám đốc, Tổng Giám đốc của Công ty Asanzo. Còn ông Trịnh Ngọc Yên vẫn đảm nhiệm vị trí Giám đốc, Tổng Giám đốc.
Đến ngày 13/6/2018, CTCP Điện tử A Sanzo Việt Nam "rút vốn" tại Công ty Asanzo. Cổ đông sáng lập lúc này chỉ còn Phạm Văn Tam, Phạm Thị The, Phạm Xuân Tình và Phạm Văn Toản.
Đáng chú ý, năm 2019, Shark Tam từng góp mặt trong Chương trình Shark Tank mùa 3. Tuy nhiên, do dính vấn đề liên quan tới nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nên Shark Tank đã phát đi thông báo thay đổi Hội đồng Đầu tư cho mùa thứ 3. Kết quả, Shark Tam bị "lỡ hẹn" với Shark Tank với vai trò là nhà đầu tư khách mời của mùa 3.
Đến tháng 9/2020, ông Phạm Văn Tam gây chú ý khi sáng lập và giữ vị trí CEO của CTCP Đầu tư Tập đoàn Winsan (Winsan Group) với tổng số vốn điều lệ là 300 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Tuy nhiên, tại dữ liệu thay đổi tháng 10/2020, ông Phùng Đông Hưng (SN 1979) đã thay Shark Tam đảm nhiệm vị trí Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Winsan Group.
Từng có thời "vàng son", Công ty Asanzo kinh doanh ra sao?
Ngành nghề kinh doanh và hoạt động chính của Công ty Asanzo là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh, thiết bị gia dụng mang nhãn hiệu Asanzo (ti vi, máy điều hòa không khí, máy làm mát không khí, ấm siêu tốc, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, máy xay sinh tố…).
Thành lập năm 2013, Công ty Asanzo hoạt động với nhà máy ban đầu có trị giá 20 triệu USD được xây dựng tại TP.HCM. Tại website, Công ty Asanzo tự giới thiệu là Thương hiệu Việt tiên phong "Bình dân hóa công nghệ".
Trong cơ cấu doanh thu, tivi thông minh (smart TV) là sản phẩm chủ lực của Công ty Asanzzo khi chiếm tới 90,3% doanh thu công ty.
Thống kê của Asanzo cho thấy, doanh thu bán sản phẩm tivi tăng trưởng mạnh mẽ theo từng năm. Cụ thể, năm 2015, doanh thu bán tivi là 1.500 tỷ đồng, tăng 59,3% so với năm 2014.
Năm 2016, Công ty Asanzo ghi nhận doanh thu bán tivi là 2.500 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2015, chiếm 15% thị phần trong nước. Đến năm 2017, doanh thu bán tivi của Công ty Asanzo là 4.200 tỷ đồng, tăng 40,5% so với năm trước.
Đáng chú ý, năm 2018, Công ty Asanzo đã bán ra hơn 4 triệu sản phẩm các loại, ghi nhận doanh thu 6.250 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu tivi vẫn chiếm tới 60% tổng doanh thu, tương ứng khoảng 815.000 TV được bán ra, chiếm 18% thị phần cả nước. Kết quả đạt được giúp Công ty Asanzo giữ vị trí top 3 thị trường điện tử Việt Nam
Nguyên nhân dẫn đến thời "vàng son" của Công ty Asanzo được cho là do tivi Asanzo là có giá rất rẻ, thậm chí thấp hơn 30-40% với nhiều mẫu cùng loại trên thị trường và điều chỉnh giá không đáng kể qua các năm.
Ngoài ra, Công ty Asanzo còn định hướng sản phẩm đến tệp khách hàng chủ yếu là bà con nông dân khi vùng nông thôn Việt Nam chiếm phần lớn dân số. Chia sẻ với báo chí trước đó, Shark Tam từng tiết lộ, sở dĩ giá thành tivi của hãng luôn giữ ổn định mức thấp ở nông thôn bởi các chức năng không cần thiết đã loại bỏ.
Đặc biệt, yếu tố khác khiến Asanzo được ưa chuộng được lý giải do tâm lý yêu thích thương hiệu trong nước của người Việt.
Hồi tháng 12/2022, Chi cục Hải quan Quản lý Hàng Đầu tư, Cục Hải quan TP.HCM quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty Asanzo. Tại quyết định cưỡng chế nêu rõ, Công ty Asanzo có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế là 47,1 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.