Tối 16/10, tập 13 của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam mùa 3 đã phát sóng trên VTV3. Dù các sản phẩm gọi vốn trong tập này đều đang trong giai đoạn thử nghiệm (2/3 là startup ứng dụng công nghệ), nhưng ba startup đều thành công khi nhận được những cái bắt tay từ nhà đầu tư. Đặc biệt đầu tư cho 2/3 thương vụ trong tập 13, Shark Đỗ Liên đã lập “cú đúp” đầu tư đầu tiên trong cả mùa 3 của Shark Tank Việt Nam.
Đội ngũ startup gọi vốn cho trò chơi Lô tô online.
Thương vụ nổi bật nhất tập 13 chính là sự xuất hiện của nhà sáng lập Lâm Quốc Khải (nghệ danh Lộ Lộ) đến từ cộng đồng LGBT cho màn gọi vốn để gìn giữ trò chơi dân gian Lô tô đang dần bị mai một. Nghị lực vượt khó cùng tâm huyết, quyết tâm thực hiện dự án để giúp đỡ, tạo việc làm cho các nghệ sĩ thuộc cộng đồng LGBT của anh đã làm lay động Shark Đỗ Liên.
Trước khi bắt đầu phần trình bày dự án, Lộ Lộ khuấy động không khí phòng gọi vốn bằng màn gọi số Lô tô đầy sôi nổi. Theo Lộ Lộ, đây cũng là nội dung thường xuyên diễn của nhóm Sài Gòn Tân Thời vào tối thứ 6, 7 và Chủ nhật hàng tuần tại trung tâm TP.HCM.
Hai nhà sáng lập của dự án Lô tô online.
Theo trình bày của nhà sáng lập, do hạn chế chỉ phục vụ được cho những khán giả trực tiếp đến xem biểu diễn nên Lộ Lộ đã nảy ra ý tưởng thành lập dự án Lô tô online và gửi đến các nhà đầu tư lời đề nghị 10 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty. Đồng thời, anh cũng đưa ra thêm đề nghị 1 tỷ cho 10% cổ phần của công ty Lô tô offline.
Giải đáp lý do đi gọi vốn cho 2 công ty, Lê Thùy Linh - Co-founder Lô tô online chia sẻ: “Phát triển Lô tô online là dựa trên nền tảng của offline. Các suất diễn đều kín chỗ nhưng vẫn còn nhiều bạn ở nước ngoài hoặc ở xa không thể đến xem trực tiếp được. Chúng em sẽ có nhiều lượng khách hơn nữa”. Theo đó, đoàn Lô tô Sài Gòn Tân Thời sẽ chủ trì hình thức offline và co-founder Lê Thùy Linh có một đội riêng để phát triển hình thức offline.
Chia sẻ lý do không sáp nhập hai công ty lại với nhau, Lộ Lộ tâm sự: Tại thời điểm hiện tại, vốn cứng là 3,5 tỷ. Nhưng thời điểm bắt đầu đoàn Lô tô, anh chỉ có lồng cầu và 3 con gấu. Căn bản của một đoàn Lô tô rất nghèo nên chỉ có thể suy nghĩ phát triển nó dựa vào những đối tác của mình. Do đó, khi bước vào hợp tác thì các đối tác muốn hoạt động độc lập và anh đồng ý vì điều này không gây khó khăn đối với hoạt động của đoàn Lô tô.
Cách làm này lập tức vấp phải sự phản đối từ “cá mập” Thái Vân Linh khi cho rằng: “Thường nhà đầu tư sẽ đầu tư vào công ty mẹ chứ không đầu tư vào công ty riêng biệt được thành lập mới dựa trên một công ty khác. Như vậy chúng tôi đã trở thành là nhà đầu tư thiên thần rồi”.
Shark Dzung Nguyễn cũng nhận xét việc tách riêng mảng đang kiếm tiền và đi gọi vốn cho một dự án khác chưa biết tương lai sẽ như thế nào, là một điều sai lầm mà rất nhiều startup đang mắc phải.
Shark Liên tại Shark Tank mùa 3 tập 13.
Trình bày về mô hình kinh doanh online, hai nhà sáng lập cho hay, trước tiên sẽ xây dựng ứng dụng tặng vé miễn phí để thu hút người dùng. Sau đó, dựa trên ứng dụng để đem về doanh thu bằng cách: Bán vé online, chạy quảng bá thương hiệu và bán quảng cáo. Tất cả người dùng sẽ đăng ký tài khoản và nạp tiền để mua vé dò số Lô tô.
Còn về vấn đề tài chính của Lô tô offline, hiện doanh thu rơi khoảng 30 triệu đồng/tuần. Doanh số năm 2018 là 4 tỷ đồng, dự kiến năm 2019 đạt 6 tỷ đồng.
Khi nhà đầu tư đề cập đến vấn đề hình thức kinh doanh Lô tô vẫn chưa được công nhận hợp pháp. Lộ Lộ cho biết ở nước ngoài đã được thừa nhận, còn Việt Nam vẫn đang vướng pháp lý và chưa được thừa nhận.
Giữ nguyên quan điểm khi đầu tư thì phải thống nhất, Shark Linh là người đầu tiên lắc đầu từ chối tham vào thương vụ này. Tiếp đến, đánh giá mô hình kinh doanh Lô tô online chưa rõ ràng, ẩn chứa nhiều rủi ro trong vấn đề quản trị và pháp lý, các Shark Dzung Nguyễn, Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Nguyễn Thanh Việt cũng lần lượt tuyên bố không thể đầu tư.
Đối mặt với 4 lời từ chối liên tiếp với mô hình Lô tô online, Lộ Lộ tha thiết mong muốn được nhà đầu tư xem xét lại vấn đề kinh doanh của Lô tô offline vì đoàn Sài Gòn Tân Thời đang có lợi nhuận rất tốt. Nhà sáng lập muốn phát triển lâu dài để giúp được nhiều nghệ sĩ Lô tô hơn vì khả năng của anh đang có hạn, để vay được vốn cũng rất khó khăn.
Chia sẻ lộ trình sử dụng vốn Lộ Lộ cho hay, anh dự tính dùng 300 triệu đồng đầu tư vào âm thanh - ánh sáng, 200 triệu đồng cho quà tặng, khoảng 140 triệu chi trả cho mặt bằng và nhân sự khi mở ở một địa điểm mới, còn lại là chi phí đi lại, điện nước sinh hoạt cho các nghệ sĩ Lô tô.
Shark Liên không đầu tư cho Lô tô online mà chỉ đầu tư cho Lô tô offline.
Bị lay động trước những chia sẻ từ nhà sáng lập Lộ Lộ, Shark Đỗ Liên đã quyết định đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần vào Lô tô offline để hỗ trợ các nghệ sĩ chuyển giới có công ăn việc làm ổn định, có cơ hội cải thiện cuộc sống tốt hơn.
Thương vụ nhanh chóng khép lại với nụ cười rạng rỡ của nhà đầu tư và hai nhà sáng lập của dự án. Hy vọng đây sẽ là tiền đề mở ra nhiều cơ hội để cộng đồng người chuyển giới có thể cải thiện cuộc sống, được công nhận tài năng và hòa nhập với xã hội.
Bị chinh phục bởi thái độ nghiêm túc và quyết tâm của startup, Shark Nguyễn Thanh Việt đồng ý mức đầu tư 5 tỷ đồng...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.