Sinh viên Việt "đánh nhau" như hành động Mỹ

Thứ năm, ngày 17/03/2011 13:07 PM (GMT+7)
Dân Việt - Những cuộc tỉ thí võ công đẹp mắt, những pha rượt đuổi ngoạn mục, phản ánh vấn đề nóng bỏng của xã hội..., tất cả được phản ánh trong những bộ phim tự biên tự diễn của sinh viên, học sinh Việt.
Bình luận 0

Vài năm trở lại đây, phong trào sinh viên, học sinh tự làm clip, làm phim ngắn bỗng dưng phát triển, và đã có không ít những tiếng vang. Có thể kể đến hàng loạt các bộ phim như: Buổi học của Thúy, Locked, Đòn Bẩy, Sinh viên hát về bão giá...

img
Cảnh quay hoành tráng trong phim Đòn Bẩy. Ảnh chụp từ clip

Từ những vấn đề xã hội….

Mới đây, cộng đồng cư dân mạng thực sự phát sốt vì clip của một nhóm sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Nội dung clip nói về những khó khăn của sinh viên trong thời kỳ bão giá.

Quả thật, nghe những câu hát của sinh viên, ai cũng mủi lòng, đặc biệt là những người đã từng trải qua thời sinh viên và đã từng là "nạn nhân" của những cơn bão giá.

Clip này được dàn dựng tương đối đơn giản với những cảnh quay quen thuộc ở giảng đường, thư viện, hành lang… của trường học nhưng lại tạo được sức hút ghê gớm. Nguyên nhân chính là vấn đề xã hội mà nó chuyển tải: Cuộc sống của sinh viên trong thời kỳ "suất cơm 5 nghìn lên  đến 8, ăn mỳ tôm sống qua ngày…".

Trước đó, cũng đã có những clip nổi tiếng khác do học sinh, sinh viên  tự biên tự diễn, tự quay và dựng, đạt cả giải thưởng trong nước và quốc tế. Có thể kể đến clip ngắn Buổi học của Thúy của ba nữ sinh Hồ Thị Hiếu Hiền, Kiều Thảo Vy, Võ Thị Hoàng Mỹ trường Trường THCS Tây Sơn – Đà Nẵng. Ngoài giải nhất cuộc thi Làm phim toàn quốc dành cho học sinh Việt Nam - kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Buổi học của Thúy còn đoạt giải tại cuộc thi làm phim quốc tế dành cho trẻ em châu Á, tổ chức tại Nhật Bản.

img
Ba học sinh làm phim Buổi học của Thúy. Ảnh: Internet.

Buổi học của Thúy lấy khung cảnh một buổi học ở nhà của nhân vật tên Thúy. Do sắp có bài kiểm tra, Thúy lao vào học bài và làm bài tập. Tuy nhiên, thời gian học của em bị bố, mẹ rồi em trai làm phiền hết lần này đến lần khác. Cuối cùng, đến nửa đêm, do quá mệt mỏi, Thúy gấp sách vở và lên giường ngủ.

Cũng giống như clip bão giá của sinh viên Đại học kinh tế quốc dân, những cảnh quay trong Buổi học của Thúy rất đơn giản, khung cảnh quen thuộc, nhưng lại nhận được sự đồng cảm rất cao của đông đảo khán giả. Do tính nhân văn, vấn đề thời sự của clip mà Buổi học của Thúy đoạt giải thưởng ở cả cuộc thi trong nước và quốc tế.

... đến những màn đấu võ căng thẳng, đẹp mắt

Không chỉ nổi bật với những clip xã hội như Buổi học của Thúy, Sinh viên hát về bão giá..., giới trẻ còn phát sốt với những clip đánh đấm như Locked, Đòn bẩy…

Locked kể về một nam thanh niên bị một nhóm người truy sát do sở hữu một vật quan trọng. Rồi những cảnh quay rượt đuổi trên đường, những cảnh tỉ thí, truy sát bằng dao kiếm lần lượt xuất hiện trong sự ngạc nhiên của người xem. Bộ phim do nhóm 4Cus Media - học viên Trường Hanoi-Arena sản xuất.

img
Cảnh đánh đấm trong Locked. Ảnh chụp từ clip

Đáng chú ý, những màn trình diễn võ thuật này cực kỳ hấp dẫn và diễn rất đạt. Nhiều người nhận xét, màn so tài trong clip còn tuyệt vời hơn cả những màn tỉ thí trong các bộ phim  võ thuật  hàng hiệu do Việt Nam sản xuất. Chứng kiến những màn đánh đấm này, nhiều người còn liên tưởng đến những pha hành động nghẹt thở của những bộ phim bom tấn tại Hollywood.

Trước đó, bộ phim Đòn bẩy cũng được đánh giá rất cao nhờ vào những màn so tài võ thuật đỉnh cao của những võ sinh gốc Bình Định.

Trong phim, Huy và Đức vốn là hai người bạn tốt, xem nhau như anh em. Đức không hề biết rằng, Huy là ông chủ của một băng nhóm xã hội đen do Vương làm đại ca. Vốn không ưa Vương, lại thêm việc Vương hay mang đàn em ra đánh đập để thử sức, đồng thời biết được Vương có ý định phản bội, Huy lợi dụng Đức làm đòn bẩy để hạ gục Vương….

img
Một cảnh trong Đòn bẩy. Ảnh chụp từ clip

Dù diễn cảnh đánh đấm, chém giết lẫn nhau, nhưng tiêu chí chung của các bộ phim này không phải cổ vũ cho tệ nạn đánh đấm trong giới trẻ. Họ chỉ muốn khẳng định năng lực của mình cũng như thỏa mãn niềm đam mê điện ảnh cũng như võ thuật.

Kinh phí có hạn, chưa từng qua những lớp đào tạo về diễn viên, đạo cụ, trang phục thiếu thốn, phải quay phim bằng máy ảnh, nhưng bằng niềm đam mê, khát khao thử sức, giới trẻ Việt đã cho ra đời những tác phẩm gây tiếng vang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem