Màn hình cỡ nào bán mạnh?Hiện với nhóm smartphone, xét trên tiêu chí kích thước màn hình, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ chia thành ba phân khúc: nhóm 3,5 inch (từ 3 – 3,5 inch), nhóm 4,5 inch (từ 4 – 4,5 inch) và nhóm 5,5 inch (từ 5 – 5,5 inch). Việc phân chia các phân khúc màn hình khác nhau xuất phát từ nhu cầu kích thước màn hình là một trong những tiêu chí quan trọng mà người dùng quan tâm khi chọn mua sản phẩm này.
Kiểm tra màn hình.
Trao đổi với
Thế Giới Tiếp Thị, ông Ngô Nguyên Kha, tổng giám đốc Mobiistar cho biết hiện nay phân khúc màn hình 4,5 inch đang chiếm ưu thế. Nhưng trong tương lai gần, khi các nhà sản xuất có thêm nhiều sản phẩm thuộc phân khúc 5,5 inch sẽ thúc đẩy phân khúc này qua mặt các phân khúc còn lại.
“Hiện nay có nhiều sản phẩm 5 inch mà giá chỉ cao hơn 4,5 inch từ 300.000 – 500.000 đồng, chưa kể cấu hình mạnh hơn đang làm thay đổi lựa chọn của người dùng, nhất là giới trẻ”, ông Kha phân tích thêm.
Ông Huỳnh Thanh Phi, giám đốc tiếp thị của Q-Mobile, đánh giá: “Thực tế trên thị trường cho thấy nhóm 4,5 inch đang chiếm doanh thu thị phần lớn hơn vì nhiều lý do: giá cả vừa phải, dễ mang theo”.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động chia sẻ thêm: “Theo số liệu của riêng hệ thống Thế Giới Di Động, phân khúc màn hình 4,5 inch chiếm khoảng 40%, nhóm 5,5 inch chiếm 20%, còn lại thuộc các phân khúc khác”.
Nhưng theo ông Hiểu Em, theo diễn tiến trên thị trường, phân khúc 5,5 inch có thể sẽ tăng lên 40% trong năm nay vì lượng hàng nhiều, giá cả đang có xu hướng giảm, sản phẩm tích hợp nhiều công nghệ phù hợp cho những nhu cầu giải trí như đọc báo, vào mạng xã hội, chơi game…
Nhóm nào nhiều hàng?Rảo các siêu thị điện thoại di động, hiện tại phân khúc màn hình 4,5 inch là nhóm có nhiều sản phẩm nhất, ước chừng 55 mẫu. Ở phân khúc này, sản phẩm có giá cao nhất là iPhone 5S 64GB với giá 21,5 triệu đồng, còn thấp nhất là các sản phẩm của các thương hiệu nội địa và nhỏ, như: Mobiistar, Q-Mobile, Lenovo, Alcatel, Mobell, Oppo…
Trong nhóm này, ở mức giá tầm 3 triệu đồng cũng có các thương hiệu lớn tham gia như các dòng: Nokia X – 2,55 triệu đồng, Samsung Galaxy Trend Lite – 2,59 triệu đồng, LG Optimus L5 – 2,8 triệu đồng…
Xét về số lượng sản phẩm có mặt trên thị trường, nhóm màn hình 5,5 inch hiện có chừng 50 mẫu đang được bày bán. Ở phân khúc này hiện không có sự tham gia của Apple mà là “sân chơi” của các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng: Samsung, Sony, HTC, LG, Oppo, Mobiistar…
Giá cao nhất của nhóm sản phẩm này chừng 16 triệu đồng (riêng một số mẫu như HTC One M8, Sony Experia Z2/M2, Oppo Find 7 phải chờ đến giữa tháng 4 mới có giá niêm yết chính thức) như các dòng: Samsung Galaxy S5, còn thấp nhất là các dòng: Mobiistar Lai 512 – 2,49 triệu đồng, Gionee GN800 – 2,69 triệu đồng…
Ở phân khúc này, không chỉ có màn hình to mà cấu hình cũng được các nhà sản xuất quan tâm. Dù ở mức giá 3 triệu đồng, nhưng nhiều dòng đã được gắn chip xử lý lõi tứ như Mobiistar Lai 504Q, Alcatel Pop C7, Lenovo A680…
Từng một thời “ngự trị” trong làng smartphone, hiện tại nhóm smartphone có màn hình kích thước từ 3 – 3,5 inch đang “ngắc ngoải”. Trên trang web bán hàng của Thế Giới Di Động, nhóm màn hình này chỉ còn tám mẫu, trong đó hai mẫu sáng giá nhất là iPhone 4 và 4S của Apple với giá từ 8 – 10 triệu đồng, những mẫu còn lại từ 1 – 2,4 triệu đồng, chủ yếu là hàng tồn từ những năm trước, nay bán cho sạch hàng. Không nhìn thấy tương lai của phân khúc màn hình này, nhiều hãng đã tuyên bố từ bỏ sản xuất những dòng màn hình nhỏ như Samsung sẽ ngưng sản xuất dòng Y…
Tăng thêm “nửa inch” tưởng chừng là chuyện nhỏ với nhiều nhóm hàng khác nhưng với smartphone lại là một thách thức, từ giá cả cho đến độ phân giải màn hình sao cho phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, vừa đảm bảo lợi nhuận của nhà sản xuất.
“Ở màn hình 5 inch, phải đạt chuẩn Full HD thì người tiêu dùng mới chọn vì màn hình càng lớn càng gặp nhiều khó khăn về độ sắc nét của hình ảnh hiển thị trên màn hình. Ở phân khúc này, các nhà sản xuất phải tính toán kỹ mới có hiệu quả trong kinh doanh”, ông Huỳnh Thanh Phi chia sẻ thêm. Biết là khó nhưng cuộc chơi là vậy, nếu không đủ sức đáp ứng người tiêu dùng, chỉ còn cách là… đóng cửa!
Trọng Hiền (Thế giới Tiếp thị) (Trọng Hiền (Thế giới Tiếp thị))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.