Sông Thu Bồn ô nhiễm nặng vì gà chết

Thứ hai, ngày 21/03/2011 15:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày 9.3 đến nay, ngày nào cũng có cả chục bao tải chứa đầy xác gà chết vứt trên sông Thu Bồn, đoạn chảy qua thôn Câu Lâu Tây, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).
Bình luận 0

Những bao xác gà này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặc dù, người dân địa phương đã tìm cách chôn lấp, xử lý môi trường, nhưng do số lượng gà chết quá lớn, lại xuất hiện liên tục, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh trên người và đàn gia cầm là khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Văn Hoà - cán bộ thú y thôn Câu Lâu Tây (Duy Phước) cho biết: Mấy ngày nay, hôm nào ông cũng mệt nhoài từ sáng đến tối để xử lý hàng chục bao tải chứa xác gà chết trên sông Thu Bồn.

Ông Hoà cho biết, tuần qua đã có hơn 200 bao tải với khoảng 3.000 xác gà thối rữa không biết từ đâu dạt về, làm đảo lộn cuộc sống của người dân Câu Lâu Tây. Sự việc cũng đã được trình báo lên cơ quan chức năng, nhưng chưa thấy quan tâm.

Ông Hòa nghi vấn, không biết có phải do thường xuyên tiếp xúc với xác gia cầm chết (chắc chắn là chết do dịch) mà một số người dân ở thôn gần đây có biểu hiện nhiễm cúm-sốt cao, đau đầu; còn gà vịt nuôi trong vườn cũng bỗng nhiên chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

img
Nhiều bao tải gà chết dạt về chân cầu Câu Lâu Tây.

Ông Võ Văn Phong (thôn Câu Lâu Tây) nuôi đàn gà gần 100 con để lấy tiền lo cho con ăn học. Nhưng mấy ngày qua, gà cứ lần lượt lăn ra chết dù ông xoay xở nhỏ tỏi, rải vôi, phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Ông Phong than thở: "Sau khi xuất hiện gà chết thả sông, đàn gà nuôi trong chuồng cũng đột nhiên chết. Đáng lo hơn, mấy đứa con nhà tôi lại có biểu hiện sốt cao, mê man. Mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý để người dân chúng tôi bớt khổ."

Theo ông Văn Phú Nam- Trưởng phòng NNPTNT huyện Duy Xuyên, ngành đã cử cán bộ xuống kiểm tra, nắm tình hình và đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Trung tâm Thú y vùng 4 tại Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu gà chết xét nghiệm.

Ông Nam cũng cho rằng, số gà chết thả sông không phải của huyện Duy Xuyên mà ở đâu đó dạt về, vì trên địa bàn không có loại gà lông trắng với số lượng lớn như vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem