Sử dụng lại vaccin Quinvaxem: Vẫn có khả năng tai biến

Thứ sáu, ngày 21/06/2013 08:45 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 20.6, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức họp báo công bố kết quả đánh giá an toàn của vaccin Quinvaxem “5 trong 1”. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng loại vaccin này. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khẳng định vaccin nào cũng có khả năng xảy ra tai biến.
Bình luận 0

PGS-TS Trần Đắc Phu - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, trước vụ việc có nhiều trẻ tử vong sau tiêm chủng, nghi ngờ do chất lượng vaccin, Bộ Y tế đã gửi mẫu các lô vaccin nghi ngờ gây phản ứng đến đơn vị kiểm định độc lập là Viện Kiểm định Chuẩn thức quốc gia vaccin, sinh phẩm y tế Vương Quốc Anh.

img

Kết quả kiểm định cho thấy, các lô vaccin đều đạt yêu cầu về chất lượng. Trước đó, cuộc họp của Ủy ban tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng tại Giơnevo (Thuỵ Sĩ) ngày 12.6 gồm hơn 30 chuyên gia hàng đầu đã xem xét các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccin Quinvaxem, trong đó có Việt Nam cũng đưa ra nhận định, không có bằng chứng về các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng, tử vong, liên quan đến sử dụng vaccin. “Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng vaccin Quinvaxem” - TS Phu cho biết.

Theo GS-TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, theo đánh giá của các chuyên gia WHO về các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccin Quinvaxem “5 trong 1” vừa thực hiện tại Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, trong số 43 trường hợp nặng có 27 trường hợp tử vong đều không liên quan đến tiêm chủng.

9 trường hợp có thể coi là liên quan đến tiêm vaccin Quivaxem “5 trong 1” nhưng đều hồi phục. Các trường hợp còn lại được xác định không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vaccin. Tính từ đầu năm 2013 đến nay có 5 trường hợp tử vong sau tiêm nhưng theo đánh giá đều không liên quan đến quá trình tiêm chủng và chất lượng vaccin.

GS Hiển cũng cho biết, không có vaccin nào là an toàn 100%. Trong quá trình sử dụng vaccin vẫn có thể xảy ra tai biến với nhiều nguyên khân khác nhau, trong đó có thể do sự trùng hợp ngẫu nhiên với nhiều bệnh lý khác của trẻ. Hiện mỗi ngày Việt Nam có khoảng 60 trẻ em tử vong vì các lý do khác nhau. “Việc chúng ta sử dụng lại Quinvaxem cũng có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca tai biến nặng: sốt cao, co giật thậm chí tử vong. Tuy nhiên, cần phải điều tra rõ ràng để tìm nguyên nhân chứ không thể “quy” ngay cho tiêm chủng” - GS Hiển cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem