Sữa chua - liệu pháp giản đơn bảo vệ sức khỏe bé

Thứ năm, ngày 10/11/2011 09:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sữa chua (yaourt) là sản phẩm dạng sệt lên men từ sữa, chủ yếu là sữa bò, chứa các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Đây là món ăn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe được nhiều bé yêu thích...
Bình luận 0

Về công dụng của sữa chua đối với trẻ em, PGS-TS Nguyễn Thị Lâm cho biết: Đối với trẻ không dung nạp được men lactose trong sữa tươi, khi uống vào trẻ rất dễ bị đi ngoài, khó chịu. Nhưng nhờ quá trình lên men của sữa chua, đường lactose trở nên dễ hấp thu hơn, giúp trẻ tránh được tiêu chảy, đồng thời giúp cơ thể trẻ dễ dàng hấp thu một số khoáng chất và canxi để trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

img
 

Sữa chua ăn còn cung cấp một lượng lớn các lợi khuẩn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ các lợi khuẩn này nên sữa chua rất có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn để hấp thu tốt hơn. Ở trẻ kén ăn, sữa chua còn có tác dụng kích thích sự thèm ăn ở trẻ.

Có nhiều tác dụng như vậy, nhưng nhiều bà mẹ vẫn cho rằng không dùng sữa chua cũng không ảnh hưởng gì. Vậy có nên cắt giảm khẩu phần sữa chua của bé trong thời buổi giá cả tăng cao không, thưa bà?

- Chúng ta không nên cắt giảm, vì sức khỏe của bé là quan trọng nhất. 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm trong đường ruột. Probiotics trong sữa chua cung cấp vào đường ruột hàng tỷ lợi khuẩn, đánh bại các hại khuẩn giúp hệ tiêu hóa mạnh khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Sử dụng sữa chua đều đặn giúp trẻ nhỏ cải thiện được bệnh tiêu chảy nhờ vào sự cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột. Ngoài ra, sữa chua rất dễ tiêu hóa nên phù hợp cho trẻ biếng ăn. Vì vậy đối với trẻ nhỏ, nó càng thiết thực hơn.

Nên cho bé ăn sữa chua từ độ tuổi nào và ăn như thế nào, thưa bà?

- Nên ăn sau bữa ăn, khi đó độ pH trong dạ dày tăng cao, là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động tốt. Không nên ăn sữa chua trước bữa ăn vì khi đói độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, các vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt. Chưa nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn sữa chua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem