Tài không đợi tuổi

Thứ bảy, ngày 18/12/2010 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là hình mẫu chính trong bộ phim đình đám “Mạng xã hội” của Hollywood năm 2010 và là tỷ phú trẻ nhất thế giới, Mark Zuckerberg đã được Time bình chọn là “Nhân vật của năm 2010”.
Bình luận 0

Ngang tầm các “huyền thoại”

Chiều 16-11-2010, hơn 20 nhân vật được đánh giá là kiệt xuất trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Mỹ tập trung tại phòng họp Aquarium, tại số 1601, Đại lộ California. Tất cả đều chăm chú lắng nghe và có vẻ như không ai muốn ngắt lời chàng trai có mái tóc quăn màu nâu với đôi mắt xanh ánh lên vẻ thông minh đang hăng say thuyết trình cạnh chiếc máy chiếu.

Thanh niên đó chính là Mark Zuckerberg - Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Công ty mạng xã hội Facebook có lượng thành viên lên đến hàng triệu người khắp thế giới.

img
Chân dung Mark Zuckerberg trên trang bìa tạp chí Time

Năm nay mới 26 tuổi, nhưng Zuckerberg được Time bầu là “Nhân vật của năm 2010” (Person of the year) vào ngày 15-12. Zuckerberg thậm chí còn được ví ngang tầm với những “huyền thoại” trong làng công nghệ thông tin như Jerry Yang và David Filo - hai nhà sáng lập Công ty Yahoo với website Yahoo! nổi tiếng, hay hai “cha đẻ” của trang web tìm kiếm thông tin Google là Sergey Brin và Larry Page.

Có thể thấy, "Nhân vật của năm” là danh hiệu mà Tạp chí Time vinh danh những người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực văn hóa và truyền thông. Trước khi ban lãnh đạo của Time chọn Zuckerberg, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks chuyên cung cấp thông tin nhạy cảm - ông Julian Assange, 39 tuổi, đã được độc giả của tạp chí này bình chọn với danh hiệu tương tự.

- Lựa chọn Mark Zuckerberg, Tạp chí Time viết: “Facebook đã hòa trộn vào từng tế bào xã hội Mỹ. Hiện gần một nửa người dân Mỹ có tài khoản trên Facebook nhưng 70% người dùng Facebook sống bên ngoài nước Mỹ. Chúng ta bước vào kỷ nguyên Facebook và Mark Zuckerberg chính là người đem chúng ta đến với thời khắc này”.

Còn Tổng Biên tập Tạp chí Time, ông Richard Stengel ca ngợi: Mark Zuckerberg xứng đáng là nhân vật của năm 2010 vì trang mạng xã hội Facebook là công cụ hữu hiệu giúp mọi người chia sẻ thông tin, tạo liên kết xã hội giữa các thành viên và làm thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực.

Zuckerberg nói rằng, phần thưởng của Time là “vinh dự thực sự và sự công nhận đối với một đội ngũ nhỏ bé xây dựng một mối liên kết mà hàng trăm triệu người muốn tham gia để mở rộng và liên kết hơn nữa thế giới”.

Tỷ phú trẻ giàu lòng nhân ái

Trong các cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, không ít lần Zuckerberg nhấn mạnh thành công mà anh có được như ngày hôm nay chính một phần nhờ sự liều lĩnh. Tuy nhiên theo CEO của Facebook, ý nghĩa của cụm từ này phải được nhìn nhận từ khía cạnh của lòng tự tin.

Mùa thu năm 2003, tại ký túc xá Đại học Harvard nổi tiếng, anh chàng lập trình viên Mark Zuckerberg đang ngồi bên máy tính của mình và bứt rứt về một ý tưởng mới: Làm cách nào đưa cả thế giới đến gần nhau hơn? Bằng hình ảnh, thông tin chia sẻ của các bạn mình lên một mạng xã hội.

Ban đầu, Zuckerberg thành lập Facebook cùng với bạn cùng phòng là D.Moskovitz và Chris Hughes. Việc đăng ký thành viên website lúc khởi đầu chỉ giới hạn cho những sinh viên Harvard, nhưng đã được mở rộng sang các trường đại học khác tại khu vực như Boston, Ivy League và Stanford.

Sau đó nó được mở rộng hơn nữa cho sinh viên ở tất cả các trường đại học, rồi đến học sinh phổ thông và cuối cùng là bất cứ ai trên 13 tuổi. Từ ý tưởng giản đơn ban đầu của Zuckerberg đã trở thành một một cuộc cách mạng trong giao tiếp.

Facebook hiện có hơn 1.700 nhân viên và trên 500 triệu người dùng khắp thế giới. Facebook cũng đã mở ra một “mốc lịch sử” cho việc liên kết các mối liên hệ qua Internet với các trang mạng xã hội nối tiếp như Twitter, Myspace…

Không chỉ nổi tiếng là người đứng đầu danh sách 10 tỷ phú trẻ nhất thế giới, Zuckerberg còn được biết đến là một trong những người có lòng nhân ái và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Tháng 8-2010, khi cư dân mạng xôn xao vì thông tin giới siêu giàu tại một vài quốc gia né tránh lời kêu gọi đóng góp cho quỹ từ thiện của hai tỷ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffett, Zuckerberg đã không ngần ngại cam kết đóng góp tối đa một nửa gia sản cho quỹ này. Trước đó, anh đã quyên tặng 100 triệu USD trong 5 năm để đầu tư vào hệ thống trường học tại thành phố Newark, bang New Jersey (Mỹ).

Zuckerberg làm quen với máy tính từ rất sớm và thường xuyên tự mày mò tìm hiểu. Tại Trường Trung học Phillips Exeter, anh cùng người bạn Dangelo viết một phần mềm bổ trợ cho chương trình nghe nhạc MP3 tên là Winamp. Zuckerberg bị mù màu xanh lá và màu đỏ và chỉ nhìn rõ màu xanh dương. Đây chính là lý do khiến logo và giao diện của website Facebook chỉ có màu xanh dương. Là tỷ phú nhưng Zuckerberg sống rất giản dị. Anh thường sử dụng chiếc xe bé nhỏ chuyên dùng tại sân golf dễ di chuyển trong khuôn viên Công ty Facebook.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem