Vào hôm thứ Tư khi trò chuyện cùng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Dan Kildee, bà Keilar quả quyết rằng vụ tai nạn máy bay xảy ra do hãng Boeing đã không thể cung cấp bản nâng cấp phần mềm hỗ trợ phi công vào tháng Một khi mà Cục quản lý Hàng không Liên bang (FAA) đã không hoạt động do việc đóng cửa chính phủ.
“Vì thế thực sự là Boeing đã không thể cung cấp một phần mềm sửa chữa cho hệ thống bay trong chiếc 737 MAX 8 cho đến sau vụ tai nạn vào tháng Mười”, bà Keilar cho hay. “Đã có những phi công xem điều này như là một thiếu sót khủng khiếp. Đó là những gì họ nghĩ”.
“Theo như tờ Wall Street Journal, phần mềm sửa chữa đã được cho là sẽ có vào tháng Một và nó đã bị trì hoãn vì tính trạng chính phủ đóng cửa đẫn đến cơ quan FAA không hoạt động”, bà ấy nói tiếp trước khi hỏi về ý kiến của nghị sĩ Kildee.
Tuy nhiên, theo như tờ Daily Caller, lời khẳng định của bà Keilar là không đúng sự thật. Sau khi kiểm tra bài báo của tờ Wall Street Journal mà người dẫn chương trình đã trích dẫn, trang mạng này phát hiện rằng Boeing đã không cung cấp bản nâng cấp phần mềm do “sự khác biệt giữa các ý kiến và những vấn đề về kĩ thuật cũng như thiết kế.”
Thêm vào đó, cơ quan FAA cũng cách xa việc không hoạt động trong suốt quá trình đóng cửa: theo Daily Caller, hàng ngàn thanh tra an toàn của FAA và các nhân viên khác đã được gọi trở lại trong suốt giai đoạn này để đảm bảo độ an toàn cho các chuyến bay trên khắp đất nước,
Với việc xem xét sự trì hoãn nâng cấp phần mềm của Boeing, FAA đã không ép buộc vấn đề lên công ty này vì trong thời gian chính quyền không hoạt động đã không có “mối đe dọa nào sắp xảy đến”, tờ Wall Street Journal viết trong bài báo của mình.
Nghi vấn về vấn đề nâng cấp, việc mà giờ đây được ấn định là sẽ triển khai vào tháng Tư sẽ cho phép các phi công quyền kiểm soát lớn hơn đối với các tình huống khẩn cấp trên máy bay.
Tuấn Anh (theo Sputnik)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.