Tăng lương sớm, giảm thuế

Thứ bảy, ngày 02/07/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đề nghị cho DN chậm thuế; miễn, giảm thuế cho DN và cá nhân; lương cơ bản sẽ tăng từ 1.10... là những quyết định quan trọng từ phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ diễn ra vào hôm qua (1.7).
Bình luận 0

Tiếp tục kiềm chế lạm phát

Các báo cáo, đánh giá tại phiên họp cho thấy tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc như: Chỉ số giá tiêu dùng trên đà giảm (tháng 6 là 1,09%, bình quân chung 6 tháng là 13,29%), nhập siêu 6 tháng giảm còn 15,72%, việc tiết kiệm chi tiêu ngân sách và cắt giảm đầu tư công được thực hiện nghiêm túc…

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng nhận thấy rằng tình hình 6 tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn, phức tạp. Đặc biệt là các vấn đề lạm phát và mặt bằng lãi suất còn đang ở mức cao; nhập siêu vẫn còn lớn; sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

img
Dự kiến từ 1.10, lương của người lao động khối doanh nghiệp sẽ được điều chỉnh tăng.

Phát biểu kết thúc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn phải được tiếp tục xác định là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu. Trong đó, một trong những giải pháp quan trọng nhất là tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và hiệu quả. Nâng cao chất lượng và hướng tín dụng vào việc phục vụ sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp và sản xuất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa; kiểm soát chặt việc cho vay bất động sản, không để đổ vỡ, tiêu cực.

Việc rà soát, điều chuyển, cắt giảm vốn đầu tư công tiếp tục được xem là một giải pháp để ổn định kinh tế để đạt mục tiêu giảm bội chi ngân sách xuống dưới 5% GDP. Dù tình hình giá cả còn nhiều biến động nhưng Chính phủ phấn đấu kiểm soát lạm phát ở mức 15% - 17%.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân

Tại cuộc họp báo sau phiên họp, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân cho biết, trước tình hình giá cả tăng cao, gây khó khăn cho người dân, Chính phủ đồng ý với chủ trương tăng lương cơ bản ngay trong tháng 10 tới thay vì vào đầu quý I năm 2012 như lộ trình đề ra.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng và một số thành viên Chính phủ, đại diện các địa phương, cho rằng trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động phát triển nông nghiệp trong đó có phấn đấu đưa tăng trưởng chăn nuôi đạt 6- 7% trong năm nay; qua đó nhằm tăng sản lượng lương thực, thực phẩm, đáp ứng nhu cầu cho người dân và xuất khẩu, hạn chế ảnh hưởng tăng giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đối với đời sống người dân.

Theo ông Huân, sẽ thống nhất mức lương của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài và tăng ở mức: Khu vực 1 là 1.900.000 đồng/tháng; khu vực II là 1.730.000 đồng; khu vực III là 1.550.000 và khu vực IV là 1.400.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, việc tăng lương này sẽ chưa thể tiến hành ngay mà phải lấy thêm ý kiến của doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp… trước khi chính thức triển khai vào tháng 10.

Chính phủ sẽ quyết định dãn (cho phép chậm nộp) số thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 khoảng 13.000 tỷ đồng và sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân khoảng 7.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, sẽ kiến nghị Quốc hội dãn thuế thu nhập, đồng thời giảm 30% thuế trong vòng 1 năm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Về thuế thu nhập cá nhân, Chính phủ đề nghị Quốc hội, ngoài thu nhập từ cổ tức của các quỹ đầu tư, ngân hàng, các khoản thu nhập còn lại sẽ được miễn thuế. Trước tình hình chứng khoán khó khăn, việc chuyển nhượng chứng khoán cũng được đề nghị miễn thuế 1 năm. Quan trọng nhất, những người có thu nhập dưới 9 triệu đồng/ tháng cũng sẽ được xem xét miễn thuế thu nhập cá nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem