Tập cho heo con ăn sớm

Thứ năm, ngày 04/08/2011 14:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong nuôi heo, đặc biệt là nuôi heo công nghiệp, heo con thường được tách mẹ rất sớm. Thông thường, heo con ngoài 20 ngày tuổi mới tự biết ăn.
Bình luận 0

Tuy nhiên, theo cách chăn nuôi hiện nay, người ta thường cai sữa cho heo con ngay khi heo được 21-25 ngày tuổi. Do đó, việc tập cho heo ăn sớm có rất nhiều tác dụng: Tăng cường sự phát triển của bộ máy tiêu hoá do kích thích đường tiêu hoá của heo con tiết men "làm quen" với thức ăn từ bên ngoài; giảm hao mòn ở heo nái do heo con được bù đắp thêm dinh dưỡng từ thức ăn; Heo con ít bị hao hụt sau cai sữa.

Theo tư vấn của cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH Thương mại VIC, người nuôi heo nên tập ăn cho heo con như sau: Chuẩn bị máng tập ăn (loại bán sẵn trên thị trường hoặc tự làm máng), dạng đáy hình tròn, phía miệng máng nên làm chụp hình nón để ngăn cản heo mẹ vào ăn thức ăn của heo con.

Những ngày đầu cho heo con tập ăn sớm, có thể rang ngô, gạo hoặc đỗ cho thơm, sau đó nghiền nhỏ. Hoặc người chăn nuôi có thể sử dụng thức ăn tập ăn có sẵn như Con Heo Vàng Newpro X1947 hoặc Newpro X2000-R của Công ty VIC bán tại các đại lý.

Khi pha chế thức ăn, cho khoảng 1/2 chén thức ăn tập ăn nói trên vào máng. Đặt máng vào vị trí khô ráo, sau đó, lấy một ít thức ăn hoà thành dạng bột sền sệt bôi vào mép heo con và đầu vú heo mẹ, heo con sẽ quen dần với mùi vị của thức ăn và tìm đến nơi có thức ăn.

Nên để máng ở vị trí cố định cho heo con quen chỗ ăn. Máng ăn nên đặt vào chuồng 2-3 giờ rồi bỏ ra vệ sinh, sau 1-2 giờ cho thức ăn mới rồi đặt lại vào chuồng, làm lặp lại như vậy vài lần trong ngày nhằm gây sự chú ý với heo con và để thức ăn luôn tươi mới và mùi vị hấp dẫn. Lượng thức ăn cho heo con tăng dần hàng ngày. Tập ăn cho heo con từ 5-7 ngày tuổi, khoảng 10 ngày tuổi heo con có thể ăn được thức ăn và đến 20 ngày tuổi có thể ăn được bình thường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem