Tesla, Elon Musk bị cổ đông kiện vì tuyên bố liên quan đến an toàn của công nghệ tự lái

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 03/03/2023 20:23 PM (GMT+7)
Elon Musk đã nói quá về công nghệ tự lái của Tesla, vụ kiện mới cho biết.
Bình luận 0

Elon Musk đang phải đối mặt với một vụ kiện khác khi các cổ đông của Tesla cáo buộc giám đốc điều hành và công ty của ông đã phóng đại tính hiệu quả, và an toàn của công nghệ lái tự động và hoàn toàn tự lái trên xe điện của họ.

Cụ thể là vào ngày 27/2, Tesla và Giám đốc điều hành Elon Musk đã bị các cổ đông khởi kiện, những người này cáo buộc công ty đã nói quá tính hiệu quả và an toàn của các công nghệ hỗ trợ tự lái Autopilot và Full Self-Driving (FSD) trên các dòng xe điện.

Vụ việc tập trung vào sự sụp đổ tài chính do các tính năng lái tự động không thành công của Tesla, với lý do khi giá cổ phiếu của công ty giảm sau khi có báo cáo rằng Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã bắt đầu điều tra các công nghệ này. Ảnh: @AFP.

Vụ việc tập trung vào sự sụp đổ tài chính do các tính năng lái tự động không thành công của Tesla, với lý do khi giá cổ phiếu của công ty giảm sau khi có báo cáo rằng Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã bắt đầu điều tra các công nghệ này. Ảnh: @AFP.

Trong một vụ kiện tập thể được đề xuất đệ trình lên tòa án liên bang San Francisco, các cổ đông cho biết Tesla đã lừa gạt họ trong hơn 4 năm với những tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm, nhằm che giấu cách thức các công nghệ tự lái của công ty, bị nghi ngờ là nguyên nhân có thể gây ra nhiều vụ tai nạn chết người, đồng thời cũng tạo ra nguy cơ tai nạn và thương tích nghiêm trọng.

Họ cho biết giá cổ phiếu của Tesla đã giảm nhiều lần khi sự thật được biết đến, kể cả sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu điều tra các công nghệ này, và báo cáo rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch cũng đang điều tra các tuyên bố về Autopilot của Elon Musk.

Giá cổ phiếu Tesla cũng giảm 5,7% vào ngày 16 tháng 2 sau khi NHTSA buộc thu hồi hơn 362.000 xe Tesla được trang bị phần mềm Full Self-Driver beta (FSD) vì chúng có thể không an toàn quanh các giao lộ.

Theo báo cáo của NHTSA thì Hệ thống Beta của FSD có thể gây ra va chạm bằng cách cho phép các phương tiện bị ảnh hưởng: "Hành động không an toàn xung quanh giao lộ, chẳng hạn như đi thẳng qua giao lộ khi đang ở làn đường chỉ rẽ, đi vào giao lộ có biển báo dừng mà không dừng hẳn, hoặc tiến vào giao lộ khi đèn giao thông màu vàng mà di chuyển không thận trọng". Thông báo còn cho biết hệ thống Beta của FSD cũng có thể gặp sự cố khi phản ứng thích hợp "với những thay đổi về giới hạn tốc độ đặt ra trên xa lộ".

Các cổ đông kiện CEO Twitter một lần nữa, cáo buộc họ bị lừa đảo với những tuyên bố sai về khả năng tự lái của phương tiện. Ảnh: @AFP.

Các cổ đông kiện CEO Twitter một lần nữa, cáo buộc họ bị lừa đảo với những tuyên bố sai về khả năng tự lái của phương tiện. Ảnh: @AFP.

Nhóm xe bị ảnh hưởng bao gồm các đời và mẫu xe sau: Model S và Model X 2016-2023, Model 3 2017-2023 và xe Model Y 2020-2023 được trang bị hoặc đang chờ cài đặt FSD Beta.

Thời điểm đó, Tesla cho biết họ đồng ý thu hồi, mặc dù không đồng ý với phân tích của NHTSA.

"Do các hành vi và thiếu sót sai trái của các bị đơn, và sự sụt giảm nhanh chóng về giá trị thị trường của cổ phiếu phổ thông của Công ty, nguyên đơn và các thành viên khác của tập thể cổ đông đã phải chịu những tổn thất và thiệt hại đáng kể", đơn kiện này nêu rõ.

Tesla, do không có bộ phận quan hệ truyền thông, nên cũng đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận nào về vụ kiện này.

Vụ kiện mới nhất này do cổ đông Thomas Lamontagne đứng đầu, ông ấy đang tìm kiếm những thiệt hại không xác định cho các cổ đông Tesla từ ngày 19 tháng 2 năm 2019 đến ngày 17 tháng 2 năm 2023. Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn và người tiền nhiệm Deepak Ahuja cũng là bị đơn.

Đầu tháng 2 vừa qua, Bộ Phương tiện Cơ giới California đã cáo buộc rằng công ty đã quảng cáo một cách lừa đảo các sản phẩm là hoàn toàn tự động, theo hai hồ sơ gửi cho Văn phòng Điều trần Hành chính của California. Các hồ sơ lần đầu tiên được báo cáo bởi Thời báo Los Angeles.

Tương tự, Thượng nghị sĩ Ed Markey và Richard Blumenthal cũng đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra việc Tesla quảng cáo phần mềm FSD của họ. "Hoạt động tiếp thị của Tesla đã nhiều lần phóng đại khả năng của các phương tiện của mình, và những tuyên bố này ngày càng gây ra mối đe dọa cho người lái xe và những người tham gia giao thông khác", Markey và Blumenthal cho biết trong một bức thư gửi Chủ tịch FTC Lina Khan.

Trước đây, Musk đã từng bị kiện về việc các quyết định của ông ảnh hưởng đến cổ phiếu của công ty như thế nào, bao gồm cả một vụ kiện về các tweet mà ông đã viết về việc tư nhân hóa Tesla – điều mà các cổ đông cho rằng nó đã làm họ đã tiêu tốn hàng triệu đô la và có lợi cho Musk. Trong một vụ kiện khác tiếp tục diễn ra trong tuần vừa qua, các cổ đông tuyên bố rằng họ đã nhận được thông tin "gây hiểu lầm" khiến họ chấp thuận gói trả lương cắt cổ cho tỷ phú.

Các nguyên đơn cho biết công ty đã che giấu khả năng công nghệ tự lái của họ có thể gây ra "nguy cơ tai nạn và thương tích nghiêm trọng". Ảnh: @AFP.

Các nguyên đơn cho biết công ty đã che giấu khả năng công nghệ tự lái của họ có thể gây ra "nguy cơ tai nạn và thương tích nghiêm trọng". Ảnh: @AFP.

Hành động pháp lý mà Musk phải đối mặt không chỉ giới hạn ở Tesla. Giám đốc điều hành, người cũng điều hành Twitter, SpaceX và Neuralink, đang phải đối mặt với các vụ kiện liên quan đến tất cả các công ty của mình, bao gồm một vụ kiện gần đây của các cổ đông Twitter, người nói rằng những trò hề của giám đốc điều hành khi mua công ty truyền thông xã hội đã góp phần làm biến động giá trị thị trường của công ty.

Giá cổ phiếu của Tesla đóng cửa vào ngày 27/2, tăng 10,75 đô la, tương đương với mức 5,5%, ở mức 207,63 đô la, nhưng thực tế giá trị cổ phiếu công ty đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm 2021.

Khi những vụ kiện này tiếp tục, Musk, người giàu thứ hai thế giới, dự kiến sẽ có mặt tại sự kiện "Ngày đầu tư" ngày 1 tháng 3 của Tesla để quảng bá khả năng trí tuệ nhân tạo của công ty và kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm xe của mình.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem