Tết sung túc nhờ bưởi da xanh VietGAP

Thứ tư, ngày 16/01/2013 08:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác phải chịu cảnh giá cả thất thường, giảm sút, thì người trồng bưởi da xanh VietGAP ở ĐBSCL năm nay lại có một cái tết sung túc do bưởi da xanh "hút hàng" giá cao.
Bình luận 0

Suốt năm 2012, giá bưởi da xanh luôn đứng ở mức cao, bình quân khoảng 32.000 - 36.000 đồng/kg, có lúc lên đến 40.000 - 42.000 đồng/kg. Đây là mức giá đảm bảo nhà vườn có lãi từ 200 - 300 triệu đồng/ha. Nguyên nhân làm giá bưởi da xanh có giá cao là nhờ nhà vườn các tỉnh ĐBSCL trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đảm bảo chất lượng cao.

img
Bưởi da xanh VietGAP luôn đem lại lợi nhuận cao cho các nhà vườn.

Ông Trần Phú Thuận, một hộ trồng bưởi ở xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre chia sẻ: "Từ ngày nhà tôi chuyển qua trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP thì thấy chất lượng trái không những đồng đều hơn, mà còn tăng sản lượng hơn 20%".

Nhờ được sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ nên các nhà vườn có khả năng kiểm soát các mối nguy hại về dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. "Chúng tôi không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc trừ sâu nữa mà để cho các loại thiên địch có lợi như kiến vàng khống chế những loại sâu bệnh có trên cây bưởi như sâu ăn lá, sâu vẽ bùa… Đồng thời, hợp tác xã (HTX) cũng có hệ thống mã vạch có thể truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo yêu cầu cho thị trường trong nước lẫn xuất khẩu", ông Lê Tân Kỳ-Chủ nhiệm HTX Bưởi da xanh Mỹ Thạnh An (Bến Tre) khẳng định.

Ông Kỳ cho biết thêm từ ngày HTX lấy chứng chỉ VietGAP vào năm 2010, HTX được các siêu thị BigC, Co.opmart cùng nhiều doanh nghiệp như Chánh Thu, Hương miền Tây gửi đơn đặt hàng tới tấp. HTX cung ứng không đủ nên đang có dự định mở rộng thêm diện tích sản xuất lên 20ha trong năm nay.

Ông Đàm Văn Hưng - chủ cơ sở trái cây Hương Miền Tây (xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre), cho biết bưởi da xanh của ĐBSCL đang được nhiều thị trường trên thế giới chuộng. Mỗi năm, cơ sở xuất khẩu khoảng 200 - 300 tấn bưởi da xanh sang các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ,… với giá cao hơn tiêu thụ trong nước từ 10 - 20%. "Rất nhiều đơn hàng chúng tôi phải từ chối vì không có đủ nguồn để cung ứng" - ông Hưng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem