Tết tới gần, "dựng nhà" cho đào thất thốn

Thứ sáu, ngày 23/12/2011 06:19 AM (GMT+7)
Dân Việt - Luống đào nhà ông Đỗ Văn Hà (cụm 4, phường Nhật Tân) năm nay được 50 gốc đơm hoa. Mới hanh nắng vài hôm, ông đã giục vợ phụ giúp dựng cả dãy lán, lợp mái che nắng cho đào.
Bình luận 0

Trời ngậm nắng và se lạnh khiến những luống đào Nhật Tân đua nhau nảy lộc, mắt đào cũng đâm ra chút chít trên những cành non. Tháng nữa thôi, những cành đào bích, đào phai, những cội gốc đào thế sẽ bày ra phố, mang lộc và sắc thắm về đón xuân với từng gia đình Hà Nội. Cành đào trong nhà đón Tết hơn cây quất ở cái sự “chơi”, mà nghề chơi cũng lắm công phu…

img
Gốc đào thất thốn có giá cả chục triệu của ông Đỗ Văn Hà

Mấy năm nay, người Hà thành chơi đào thế, đào rừng, đào ghép khá nhiều, nhưng biết chơi đào phải chơi là đào thất thốn.

Là loại đào có cây cao hơn mặt đất không quá 7 tấc, trồng trong ba năm mới đơm hoa, bảy năm cây ra hoa kép và mỗi tầng hoa đều có bảy cánh, vào ban đêm hoa toả hương thơm thoang thoảng mà giống đào thường không có được.

Sắc hoa đậm đà chứ không nhạt nhạt như đào bình thường hay quá đỏ như bích đào. Cây đào thất thốn đẹp là cây có tán hình nấm, lá dày và có màu xanh thẫm, cành tỏa đều ra xung quanh, dáng cây cân đối với chậu. Người chơi đào thất thốn thì phải chơi nguyên cả cây trong chậu chứ không chơi cành.

Luống đào nhà ông Đỗ Văn Hà (cụm 4, phường Nhật Tân) năm nay được 50 gốc đơm hoa. Mới hanh nắng vài hôm, ông đã giục vợ phụ giúp dựng cả dãy lán, lợp mái che nắng cho đào. Đành rằng năm nay thuận, nhưng biết thế nào với ông trời, luống đào thốn là cả công sức tiền của 4 năm bỏ ra, cũng là cơm áo cho gia đình ông trông ngóng.

img
Ông Hà khoe, năm nay mắt đào lên dày, khả năng ông thu được 50 gốc đơm hoa.
img
Luống đào chừng 200m2, lán dựng lên ông cả luống.
img
Mái lán lợp 2 lớp nilon, lớp trắng che sương, lớp đen che nắng.
img
Riêng tiền lạt, tre, mái lợp, ông bỏ ra cũng ngót 7 triệu đồng.
img
Ông Hà cho biết, đào thất thốn ưa lạnh, nếu sang năm nắng nhiều, ông sẽ dựng nhà kính lắp máy lạnh cho đào.
img
Bà vợ ông Hà cũng lụi cụi giúp chồng đo tấm lợp.
img
Chỉ tay vào một mắt đào, ông Hà nói sợ nhất đông khách vào xem rồi vô ý làm rụng mắt đào.
img
Bước vào tuổi 58 với hơn 20 năm thăng trầm vất vả trong nghề trồng đào, ông Hà với gương mặt xù xì như một cội đào thất thốn.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem