Tết Việt nơi sa mạc Israel có gì đặc biệt?

Thứ sáu, ngày 27/01/2012 07:00 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ở đất nước với khí hậu khô nóng của vùng Trung Đông, các tu nghiệp sinh đang học tập và làm việc tại sa mạc Arava, miền Nam Israel đã đón một cái Tết sum vầy, ý nghĩa…
Bình luận 0

Không giống nhiều nơi khác trên thế giới, tại Israel, các tu nghiệp sinh phải làm việc với môi trường và khí hậu khắc nghiệt, nhất là ở vùng sa mạc Arava. Giữa không gian mênh mông bốn bề là cát, cái Tết ở đây trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết, bởi, có thể chu tất và kiếm được những nguyên liệu làm nên các món ăn Việt truyền thống, đó là cả một quá trình chuẩn bị khá vất vả.

Đón Tết trên đất nước Do Thái thiếu thốn đủ thứ, phải lo từ từng thứ nhỏ nhất như đồ ăn đến địa điểm tổ chức, nhưng rồi, với những nỗ lực xoay xở của các anh chị em trong đoàn tu nghiệp sinh, mọi thứ vẫn đâu vào đó.

img
Các bạn nữ chụp hình kỷ niệm bên bàn thờ cúng giao thừa

Anh Đỗ Anh Tú, trưởng đoàn hướng dẫn cho các tu nghiệp sinh Việt học tập và làm việc tại Arava tâm sự, tuy bị tách biệt giữa sa mạc, song khi nhìn vào mâm cỗ đón Tết, nhiều người sẽ phải thán phục mà ồ lên rằng, tại sao Tết của các tu nghiệp sinh nơi đây lại khá đầy đủ đến thế.

Và điều quan trọng hơn hết, nơi xứ người không quên một phong tục truyền thống tín ngưỡng linh thiêng, các anh chị em đã cùng nhau tạo dựng một bàn thờ cúng tất niên chẳng hề “sót” thứ gì, từ mâm ngũ quả, đến xôi, gà, hay cành đào được trang trí bằng giấy cắt dán.

Chắc hẳn sẽ có nhiều người đặt câu hỏi rằng, tại sao ở một đất nước kiêng kị ăn thịt lợn, các anh chị em tu nghiệp sinh lại có được những món ăn như giò, thịt kho tàu… Anh Tú giải thích, người dân Israel không phải toàn bộ theo đạo Do Thái và kiêng cữ ăn thịt lợn, số ít trong đó ăn thịt và nuôi lợn bán cho những ai có nhu cầu.

Các anh chị em tu nghiệp sinh đã “đầu tư”, mua hẳn một con lợn của người dân tại đây rồi tự về làm thịt, chế biến. Còn đối với bánh chưng, không có lá dong lạt giang thì lá chuối và dây nilon cũng đã đủ gói thành chiếc bánh chưng vuông vắn.

Đêm giao thừa trời bỗng đổ mưa. Đây cũng là cơn mưa hiếm hoi tại Israel. May mắn thay, thay vì tổ chức tiệc ngoài trời, các tu nghiệp sinh đã được một chủ nhà tốt bụng cho mượn ngôi nhà đóng gói đồ đạc làm địa điểm tổ chức.

Trong khuôn viên nhỏ của ngôi nhà, mâm cỗ Tết được bày ra với đầy đủ các món, bánh chưng, nem thính, thịt kho tàu, thịt lợn xào, nem, giò xào, nộm su hào…

Gạt bỏ những lo âu, phiền muộn và vất vả sau một thời gian xa quê, mọi người hân hoan đón chào không khí sum vầy của năm mới, nâng cốc chúc mừng và nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang qua sóng truyền hình.

Dân Việt xin gửi tới bạn đọc những hình ảnh “độc” về đêm giao thừa của các tu nghiệp sinh tại sa mạc Arava.

img
Chuẩn bị chu đáo, từ hoa đào cắt dán tượng trưng...
img
...cho đến hoa thật
img
Đội củi lửa
img
Bày biện đồ ăn
img
Đội bếp núc, nấu nướng
img
 
img
 Tiệc của các tu nghiệp sinh tại Israel đầy đủ chẳng thiếu món gì
img
 
img
 Tất nhiên, đó là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị vất vả
img
 
img
Sau đêm giao thừa, mọi người cùng nhau tổ chức văn nghệ và đốt lửa trại. Ngọn lửa bùng cháy làm ấm lòng những người con xa quê, xua đi phần nào nỗi nhớ nhà da diết.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem