Sau hơn hai mươi năm gắn bó với nghề kinh doanh vàng,
ông Tổng giám đốc thương hiệu vàng lớn nhất nhì đất Bắc dường như vẫn giữ
nguyên niềm đam mê với công việc. Giản dị, gần gũi nhưng cũng thông minh, thẳng
thắn và quyết liệt, ông Vũ Minh Châu đã chia sẻ với PV Dân Việt về con đường đi tới vinh quang không ít nhọc nhằn, vị thế
của Bảo Tín Minh Châu hiện tại và những trăn trở mới của ông trong công việc
làm thuốc cứu người.
Từ
người giao vàng tới ông tổng giám đốc công ty vàng bạc
Sinh
ra trong một gia đình nghèo khó và đông anh em, chắc hẳn ông đã nỗ lực rất nhiều
để có những thành công như ngày hôm nay. Nhìn lại chặng đường đã qua, thời điểm
nào với ông là khó khăn nhất?
Gia đình tôi có tới 6 anh em, là anh cả nên từ nhỏ
tôi đã phải bươn trải kiếm sống. 11, 12 tuổi tôi đi kéo vó tôm, bắt chai tôm
trên, 14,15 tuổi, tôi đi chữa xe đạp ở
ven đường quốc lộ. Từ bé tôi đã yêu lao động và luôn tâm niệm, phải cố gắng để
đem lại những điều tốt đẹp cho gia đình mình.
Nhìn lại chặng đường đã qua, thời điểm khó khăn nhất
của tôi có lẽ là khi tôi vừa đị bộ đội về. Lúc đó, tôi không có gì trong tay,
không có lương, chỉ sống dựa vào kinh tế gia đình, giúp đỡ mẹ kinh doanh để kiếm
tiền. Tôi chưa xác định được rõ nghề nghiệp tương lai của mình, mọi thứ trước mắt
đều rất mông lung. Mẹ tôi lúc đó làm nghề
buôn bán nhỏ. Tôi mượn vốn của mẹ, đi chuyển hàng ở tỉnh xa để lấy phần chênh lệch
giá. Hằng ngày, tôi giúp mẹ đưa vàng, tiền... cho khách hàng nhưng số lãi thu
được không đáng là bao.
![Tổng giám đốc Vũ Minh Châu Tổng giám đốc Vũ Minh Châu](https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2013/images/2013-12-25/1434778229-dsc_4746.jpg)
Tổng giám đốc Vũ Minh Châu
Những ngày phụ mẹ đi cả chục ki lô mét để thuê thợ
đánh vàng thành nhẫn phục vụ bà con, tôi bắt đầu khao khát tự mình có thể làm
được công việc này. Đường xa, lại phải chờ hàng tiếng đồng hồ đã thôi thúc tôi
tự mình học nghề. Tôi mua bộ đồ nghề về tập đánh vàng. Đầu tiên là tập trên
nhôm, đồng, sau đó là bạc rồi mới đến vàng. Tôi chịu khó học hỏi và thành nghề.
Tôi không chỉ đánh vàng cho gia đình mà còn cho hàng xóm, dân ở quanh khu phố.
Sau đó tôi tự học nghề phân kim. Tách vàng tinh từ
các loại vàng thô là công việc cần nhiều kỹ năng. Đây là nghề đem lại thu nhập
khá nhưng rất ít người làm được thời đó. Tôi miệt mài tự đọc sách, tự mua các
hóa chất về thí nghiệm. Có một thời gian tôi hầu như không ra đường, quyết tâm ở
trong nhà làm hàng trăm thí nghiệm lớn bé cho ra mới thôi. Cũng nhờ thế vài
tháng sau tôi đã có thể phân kim, đem lại nguồn kinh tế cho gia đình, mở sang
trang mới của cuộc đời mình.
Năm 1989, khi nhà nước cho phép tư nhân kinh doanh
vàng, tôi bắt đầu bước chân vào thương trường và có những thành công cho tới hiện
tại.
Sau
những khó khăn kể trên, thời điểm nào là vinh quang nhất đối với ông?
Thời điểm vinh quang nhất có lẽ là thời điểm Vàng miếng
vàng rồng Thăng Long gần như “phủ” toàn
bộ thị trường miền Bắc (từ năm 2007 – giữa năm 2012), trong đó nhiều năm ngang
giá SJC và được các phương tiện thông tin đại chúng công bố cùng với giá vàng
SJC.
Hiện nay cũng là thời điểm vinh quang nữa của Bảo Tín Minh Châu, nhẫn tròn
trơn Vàng rồng Thăng Long thế hệ 2 của chúng tôi đang rất được khách hàng buôn
và lẻ tín nhiệm mua dùng.
Kinh
doanh kim hoàn là một công việc không hề dễ, bởi nó ảnh hưởng từng ngày tới thị
trường và cũng bị thị trường tác động một cách trực tiếp nhất. Đâu là điểm khác
biệt của Bảo Tín Minh Châu so với những doanh nghiệp khác để ông có những thành
công hiện tại?
Khi mở hiệu
vàng, Bảo Tín là tên mẹ tôi đặt với một nguyên tắc xuyên suốt là: làm ăn bao giờ
cũng phải giữ chữ Tín với khách hàng. Về sau tôi lấy ý này, phát triển lên thành slogan: “Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng” của Bảo Tín Minh Châu. Đây cũng chính là yếu
tố quan trọng và khác biệt nhất để tôi có được thành công ngày hôm nay.
Bên cạnh đó là nỗ lực không ngừng vươn lên của tổng
giám đốc, của anh em nhân viên trong công ty. Tôi luôn tâm niệm, phải xây dựng
Bảo Tín Minh Châu thành một gia đình. Nơi đó sẽ là tập thể của những người yêu
nghề, có tay nghề và trình độ sản xuất. Họ còn phải yêu thương, gắn bó với nhau
và biết chấp hành văn hóa nội bộ. Nhiều người đến Bảo Tín Minh Châu đã phải trầm
trồ trước văn hóa nội bộ mà công ty chúng tôi xây dựng được.
Bảo Tín Minh Châu cũng liên tục nâng cấp công nghệ,
thẩm định việc chế tác, dây chuyền sản xuất, để luôn đưa ra thị trường những sản
phẩm trang sức vàng bạc, đá quý có chất lượng đồng đều, ổn định, không ngừng
nâng cao chất lượng để hài lòng người tiêu dùng nhất.
Chúng tôi có
chế độ chăm sóc khách hàng ưu việt, ngoài các dịch vụ thẻ VIP, thẻ đầu tư thị
trường vàng, Bảo Tín Minh Châu còn thường xuyên có các chế độ hậu mãi hấp dẫn như:
tân trang, xi mạ, đánh bóng, sửa chữa…. trang sức miễn phí. Tập thể CBCNV Bảo
Tín Minh Châu luôn nỗ lực hết mình để xây dựng niềm tin của khách hàng, vì
chúng tôi biết rằng chính sự tín nhiệm của khách hàng là thành công của doanh
nghiệp.
Thị
trường vàng năm 2014 ít có khả năng bứt phá
Trong
bối cảnh cả nước gặp khá nhiều khó khăn về kinh tế, hoạt động của Bảo Tín Minh
Châu hiện tại thế nào, thưa ông?
Hiện nay, do khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam đã ảnh hưởng đến hiều
doanh nghiệp nói chung các doanh nghiệp vàng bạc nói riêng dẫn đến một số doanh
nghiệp thu hẹp quy mô hoặc ngừng hoạt động, thậm chí có nhiều doanh nghiệp phá
sản, người lao động mất việc làm…
Đương nhiên, Bảo Tín Minh Châu cũng là một trong những
Doanh nghiệp bị ảnh hưởng của nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, công ty chúng
tôi luôn tìm cho mình hướng kinh doanh phù hợp đảm bảo được đời sống cán bộ
nhân viên ổn định và nộp ngân sách nhà nước đầy đủ.
Các mặt hàng kinh doanh của chúng tôi đã được khách
hàng tín nhiệm nhiều năm nên chúng tôi có lượng khách tương đối ổn định và ngày
càng gia tăng. Bên cạnh đó, chúng tôi liên tục cho ra đời những sản phẩm tiện
ích, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cụ thể là sản phẩm Nhẫn tròn trơn
Vàng rồng Thăng Long thế hệ 2 đang được khách hàng đặc biệt ưa chuộng bởi nhiều
tiện ích vượt trội của nó mang lại cho người tiêu dùng.
![Thị trường vàng 2014 có xu hướng đi ngang hoặc giảm giá nhẹ Thị trường vàng 2014 có xu hướng đi ngang hoặc giảm giá nhẹ](https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2013/images/2013-12-25/1434778229-dsc_4696.jpg)
Thị trường vàng 2014 có xu hướng đi ngang hoặc giảm giá nhẹ
Là
một người vô cùng am hiểu về lĩnh vực vàng bạc, ông nhận định thế nào về thị
trường vàng trong nước thời điểm 2014?
Theo tôi, vàng năm 2014 có thể ít có khả năng bứt
phá tăng giá do tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là kinh tế Mỹ đang dần ổn
định. Tuy nhiên vẫn sẽ có cơ hội cho những nhà đầu tư bám sát thị trường. Thị
trường Vàng luôn biến động dù là trong biên độ rộng hay hẹp, tăng giá hay giảm
giá vẫn sẽ tồn tại những cơ hội cho nhà đầu tư nhất định cho các nhà đầu tư
tham gia thị trường. Cơ hội đầu tư trong năm 2014 sẽ không phải là ít vì thực tế
nhìn biểu đồ giá vàng năm 2013 tuy là xu hướng giảm giá là chủ đạo, nhưng thực
tế cho thấy có nhiều nhà đầu tư vẫn thu về những khoản lãi như mong muốn.
Tôi nghiêng về ý kiến nhận định của nhiều chuyên gia
tài chính và các nhà phân tích trong nước và quốc tế: Thị vàng năm 2014 có khả
năng dao động nhẹ trong biên độ hẹp và có thể có xu hướng đi ngang hoặc giảm giá
nhẹ trong năm.
Nhẫn
tròn trơn Vàng rồng Thăng Long đang là mặt hàng chủ lực
Một
trong những sản phẩm được yêu thích nhất tại Bảo Tín Minh Châu là nhẫn tròn
trơn vàng rồng Thăng Long. Đây có lẽ là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp ở thời
điểm này, khi mà kinh tế của người dân đang gặp khó khăn?
Nhẫn tròn
trơn Vàng rồng Thăng Long thế hệ 2 là một trong những sản phẩm của BTMC được
khách hàng yêu thích tại thời điểm này. Sản phẩm này ra đời là kết quả của việc
nhanh nhạy nắm bắt thị trường, do sức mua của người dân yếu hơn nên sản phẩm Nhẫn
tròn trơn của chúng tôi được sản xuất với rất nhiều mức từ 0,5 đến 10 chỉ để
khách hàng dễ dàng lựa chọn.
Tuy nhiên
chúng tôi chủ trương phát triển đồng thời các sản phẩm để mặt hàng nào cũng là
chủ lực của Công ty (Nhẫn cưới, trang sức chất lượng cao, nhẫn tròn trơn). Đối
với mặt hàng vàng trao đổi, thì Nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long đúng là mặt
hàng chủ lực tại thời điểm này, vì lượng khách mua rất đông và ngày càng tăng
cao.
![Ông Vũ Minh Châu giới thiệu sản phẩm đang hút khách của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu - nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long Ông Vũ Minh Châu giới thiệu sản phẩm đang hút khách của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu - nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long](https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2013/images/2013-12-25/1434778230-104dsc_4746.jpg)
Ông Vũ Minh Châu giới thiệu sản phẩm đang hút khách của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu - nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long
Điểm
đặc biệt của Nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu so với sản
phẩm của các cửa hàng vàng bạc khác là gì?
Có 10 điểm khác biệt của nhẫn tròn trơn vàng rồng
Thăng Long (NTT VRTL) so với sản phẩm của các thương hiệu khác, đó là:
-NTT VRTL thế hệ 2 Au công nghệ chế tác đạt tiêu chuẩn
Quốc gia & quốc tế có thể giao dịch tại 5000 tiệm vàng tại miền Bắc và
12.000 tiệm vàng trong cả nước, thậm chí có thể bán ở nước ngoài.
NTT VRTL thế hệ 2 không phải cân, thử và thanh toán
được giá cao, giá được công bố rộng rãi trên website cũng như các phương tiện
thông tin đại chúng. NTT mang tính thanh khoản cao và rất tiện ích khi sử dụng.
-Sản phẩm được kiểm tra tuổi vàng bằng máy móc hiện
đại, độ chính xác cao; được nấu bằng máy trung va cao tần; chế tác bằng máy móc
thiết bị tao năng suất cao, hạn chế hao hụt nên tạo ra những sản phẩm đồng đều,
chi phí thấp. Mọi sản phẩm đều được kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu nguyên liệu đầu
vào, quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm cho đến khi sản phẩm ra
đến quầy.
-Có rất nhiều mức giá từ trên dưới 2 triệu đến vài
chục triệu tùy thuộc vào trọng lượng từ 0,5 chỉ đến 10 chỉ, nên tích lũy tiền đến
đâu mua đến đó, thuận tiện hơn tích trữ vàng miếng… Khi có nhu cầu dễ dàng mua
hoặc bán một phần hoặc tất cả số lượng tích trữ.'
![Nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long thế hệ 2 Nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long thế hệ 2](https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2013/images/2013-12-25/1434778230-nhan-vrtl_v1_m1_view-web.jpg)
Nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long thế hệ 2
-Giá tốt trên thị trường so với các sản phẩm tương
đương. Mẫu mã đẹp sang, trọng có thể là trang sức hoặc của hồi môn.
-NTT VRTL thế hệ 2 ép vỉ siêu bền, không hao mòn.
Trong và ngoài vỏ khi mất niêm phong vẫn có giá trị thanh toán nhanh.
-Có tên gọi đặc trưng và giá trị văn hóa, tâm linh
may mắn. Mang giá trị văn hoá truyền thống đất Thăng Long Hà Nội phồn thịnh.
Màu sắc hoa văn mang đậm nét văn hoá Việt.
-Trên sản phẩm thể hiện nhiều thông tin minh bạch rõ
ràng. Đồng thời có mã vạch trong đó hàm chứa nhiều thông tin thương mại, dịch vụ
của sản phẩm để truy cập lai lịch của sản phẩm tại hệ thống lưu trữ của công ty
khi cần thiết.
-Tem 07 màu chống giả đảm báo uy tín
-Thiết kế vỉ đẹp với hình khối khoa học dễ nhận biết,
tiện dụng lưu hành, cất trữ so với những Sp tương đương trên TT
-Vỉ làm từ nhựa PVC, không độc có độ bền hàng trăm
năm có thể lưu truyền nhiều thế hệ.
Được
biết, ngoài kinh doanh vàng, ông đang tấn công vào thị trường dược với việc
kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng. Đây cũng là một ngành nhạy cảm
không kém, đặc biệt ở thời điểm nhiều sai sót của ngành y tế như hiện tại. Tại
sao ông lại tự tin bước chân vào lĩnh vực này?
Tôi tự tin bởi
tôi không phải làm trên cơ sở cảm tính mà trên cơ sở khoa học, chắt lọc tinh
hoa từ các tài liệu nghiên cứu, bên cạnh đó, tôi có cộng sự là những người giỏi
chuyên môn, có sự tham vấn của các giáo sư, bác sỹ, dược sỹ nổi tiếng.
Sản phẩm đông
nam dược của Công ty Dưỡng dược Bảo Sinh là sự kết hợp của dinh dưỡng và thảo
dược, có tác động kép: vừa cung cấp dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe (dưỡng), vừa hỗ
trợ điều trị bệnh (dược).
Trong thực tế hơn 6 năm qua đã có rất nhiều người
dùng sản phẩm của Dưỡng dược Bảo Sinh, từ bản thân tôi, gia đình cũng như nhiều
cộng sự và nhiều người khác được tặng dùng đều phản hồi hiệu quả rất tốt. Những
bức thư cảm ơn, nói về hiệu quả tuyệt vời của sản phẩm do người dùng đã khiến
tôi thêm đam mê công việc bào chế đông nam dược này, và đó cũng là một phần lý
do khiến tôi đưa sản phẩm ra thị trường vào năm 2013, thay vì chỉ đem tặng, biếu
cho người thân, người nghèo khó như thời gian trước đó.
Tôi cũng muốn nói thêm, tôi làm thuốc không phải vì
đồng tiền mà vì khao khát được góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tôi luôn
tâm niệm: “Giàu mà không chia sẻ là có tội”, “Không nghĩ tới cộng đồng là trục
lợi hợp pháp”. Tôi mong muốn, với những gì mình đang có, mình có thể chia sẻ,
lan tỏa cho mọi người, giúp cuộc sống này ngày càng gắn bó và tốt đẹp hơn.
Cảm
ơn ông!
Yến Thanh (Yến Thanh)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.