Dân
ca Nùng là một loại hình văn hoá dân gian truyền thống đã có từ lâu
đời. Đó là một thể loại dân ca trữ tình, một sinh hoạt phong phú hấp dẫn
của người Nùng ở xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn.
Thể
loại dân ca này ra đời từ bao giờ cũng không ai biết rõ, chỉ biết rằng
người Nùng trong xã Biên Sơn, từ đời này sang đời kia, từ thế hệ này
sang thế hệ khác đã truyền dạy cho nhau học hát, người già truyền dạy
cho người trẻ, người biết hát nhiều truyền dạy cho người biết hát ít, ai
ai cũng học hát, người già học hát, thanh niên học hát, con trẻ học
hát. Cứ như vậy dân ca của người Nùng ở xã Biên Sơn được lưu truyền cho
đến ngày nay.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/3-2013/images/2013-08-16/1434776771-tha-hon-trong-dieu-hat-dan-gian-cua-nguoi-nung_1.jpg)
Hiện
nay người Nùng ở xã Biên Sơn đang tồn tại 3 hình thức hát chính, đó là:
hát ban ngày, hát ban đêm và hát đám cưới (hát cò lẩu). Mỗi một hình
thức hát lại có cách biểu hiện độc đáo riêng lôi cuốn cả người hát lẫn
người nghe từ đầu tới cuối.
Hát
ban ngày: Thể loại hát này tương đối phong phú, đa dạng cả về thời gian
và địa điểm hát, người ta có thể hát ở mọi lúc, mọi nơi nhưng ở mỗi
thời điểm hát khác nhau thì nội dung hát lại khác nhau. Có lúc chàng
trai và cô gái cùng nhau làm việc trên một cánh đồng, trên một vạt đồi
hay trên nương, trên rẫy họ cũng cùng nhau cất lên tiếng hát và thả hồn
mình vào những điệu hát để xua đi nỗi mệt nhọc, vất vả.
Cũng
có khi chàng trai, cô gái vô tình gặp nhau trong một phiên chợ họ cũng
làm quen với nhau qua câu hát. Ở thể loại hát này mỗi câu hát bao gồm có
bảy chữ dùng để hỏi khi gặp người ở xa đến chơi chợ mình:
Hôm nay ngày tốt đi ra chợ
Về gặp hai nàng được hát shi
Hai mình mỗi người ở khác bản
Ra chợ gặp nàng được giao lưu.
Hai mình mỗi người ở khác tỉnh
Hát sli làm quen có được không?
Khi nghe thấy các chàng trai sở tại hát làm quen, các cô gái hát đối đáp lại rằng:
Tôi thấy cái hát không biết vào tôi hay vào ai. Nếu không hát vào tôi thì thôi.
Các chàng trai lại đối rằng: Tôi hát vào các em (các bạn đó).
Hát ban đêm: Ở thể loại hát này bao gồm 3 hình thức hát đó là: hát sli, hát lượn và hát đối đáp.
Hát
sli: Là hình thức hát đối đáp nhẹ nhàng nhưng hát thành từng bài. Ở lối
hát này người hát phải tuân thủ theo hình thức khách hát trước, chủ hát
sau, một đôi trai và một đôi gái hát đối đáp với nhau, nhưng số lượng
người tham gia của mỗi bên có thể lên đến hàng chục. Những người đứng ra
sli phải là những người có giọng hát tốt, lại có tài sáng tác ứng khẩu
như kiểu ra câu đối. Bên kia vừa ngưng tiếng bên này phải cất tiếng sli
ứng khẩu đáp lại ngay.
Sắp
tối rồi tôi vào đây nghỉ nhà anh em, nhỡ tối tôi mới đến đây nghỉ. Vào
đây thấy các nàng đang đến hát, biết thế này tôi cũng không đến đâu.
Khi nghe các chàng trai hát vậy, các cô gái cũng nhanh trí hát vừa mang tính đối đáp lại vừa mang tính chất mời chào:
Sắp tối rồi các chàng vào đây nghỉ, từ giờ trở đi hãy đến đây để chúng ta được giao lưu ca hát.
Các
chàng trai cô gái thả hồn mình vào trong điệu sli mượt mà, đằm thắm,
những câu hát sli như nói hộ lòng mình, diễn tả những tâm tư tình cảm
của các chàng trai, cô gái mà những lời nói thường rất khó nói ra. Để
rồi thông qua đó trai làng, gái bản có cơ hội xích lại gần nhau hơn nữa,
rất nhiều đôi nên vợ, nên chồng qua những câu hát sli.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/3-2013/images/2013-08-16/1434776771-tha-hon-trong-dieu-hat-dan-gian-cua-nguoi-nung_2.jpg)
Hát
lượn: Là hình thức hát xoay vòng, cả nam và nữ đều hát chung một bài
nhưng vẫn phải tuân theo nguyên tắc khách lượn trước, chủ lượn sau. Ở
lối hát này giọng điệu hát mạnh mẽ, rộn ràng hơn lối hát sli.
Sặp hặm văn
Sặp tàu càu hặm điếng càu từng
Mừn từng lói lang lạng.
Sở chính dàng long áu đáy nhin moọc
Shành shàu va lươn cóc shí nhăng
Su nhăng tu hoi lắng cọi và tẹc pay ná cọi dớ.
Dịch nghĩa: Tối xuống rồi, 9 tối tôi thắp 9 ngọn đèn, đèn rơi xuống thì tôi cúi xuống nhặt.
Một
bài hát cả nam và nữ đều lượn đi lượn lại, đến khi nào muốn chuyển sang
bài hát khác thì khách cũng là người được phép chuyển trước, khách
chuyển bài nào thì chủ nhà phải lượn theo bài đó.
Hát
đối đáp: Là hình thức nam nữ đối đáp nhau nhưng hát theo từng câu chứ
không hát thành từng bài, người hát trước hỏi thì người hát sau phải
nhanh trí đối lại với những giọng điệu nhẹ nhàng, tình cảm.
Nam: Sắp tối rồi, râm mát có tới, những cái mát đó không biết có tới tôi không?
Nữ: Sắp tối rồi, râm mát tới thì cùng nhau mát.
Hát
đám cưới (hát Cò lẩu): Người Nùng nơi đây quy định hát trong đám cưới
chỉ có phù dâu, phù rể mới được tham gia hát. Vì vậy trong việc lựa chọn
phù dâu và phù rể, ngoài việc lựa chọn về ngoại hình, về bản thân, gia
đình thì những người này còn phải hay hát và thuộc nhiều bài mới cầm
chắc phần thắng.
Khi
đoàn đón dâu nhà trai đến cổng nhà gái, nhà gái đã mang sẵn một chiếc
ghế băng dài, một chiếc bàn nhỏ. Trên bàn đặt một chai rượu, một ấm trà
và 4 chén rượu đặt chắn lối đi, cử người đợi sẵn ở đó và cuộc hát bắt
đầu từ đây.
Nhà
trai: Tôi đến đây nắng, tôi không có ô đội, nhìn thấy 4 chén rượu, chén
chè. Rượu này từ đâu tới, chè này từ đâu đến hay là đến mời tôi hỏi cái
gì, tôi cũng khờ dại thôi không biết gì đâu.
Nhà gái hát đối lại rằng: Rượu này rượu Hà Nội, chè này chè Trung Hoa để anh đến anh mệt anh uống.
Nhà
trai lại hát: Chúng tôi đến đây thấy chén rượu, chén chè, hay là dọn
rượu, dọn chè đi, mở cổng, mở cửa cho chúng tôi vào, vào trong nhà chúng
ta hãy hát.
Nhà gái: Bây giờ cứ để rượu, để chè ở đây mệt ta uống, lát vào trong nhà ta hát tiếp.
Cứ
như vậy họ hát đối đáp nhau, nhà trai muốn vào đón dâu thì phải hát
thắng nhà gái. Nếu cuộc hát diễn ra quá lâu, nhà trai không hát được thì
chỉ khi xin chịu thua nhà gái mới cho vào. Vào đến cửa phù rể lại phải
hát một bài hỏi thăm mọi người, khi muốn làm bất kể một việc gì cũng
phải hát một bài để xin phép. Khi nhà trai đón dâu về trên đường đi họ
lại tiếp tục hát, hát cho đến khi về đến nhà trai và hát cho đến khi tan
đám, tất cả mọi người, bà con lối xóm đã ra về. Lúc này thanh niên, nam
nữ lại chuyển sang hát ban đêm, câu chuyện của đôi nam nữ vẫn cứ dài vô
tận còn những làn điệu sli, lượn của họ thì tập trung vào chủ đề muôn
thuở là tình yêu đôi lứa.
Dân
ca Nùng là một loại hình hát dân ca tương đối phong phú về chủng loại
và sâu sắc về nội dung. Từ lâu làn điệu dân ca này đã đi vào trong tiềm
thức của mỗi người dân ở xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn. Nó đã trở thành
món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống thường nhật của mỗi
người dân nơi đây, họ có thể hát ở mọi lúc, mọi nơi, hát trong mọi hoàn
cảnh… Nhưng làm thế nào để nét đẹp văn hoá này được duy trì và phát
triển mãi mãi là vấn đề đáng quan tâm của các nhà làm văn hoá. Vì vậy
việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể này là một
việc làm vô cùng cần thiết để làn điệu dân ca Nùng sẽ góp phần làm giàu
hơn nữa cho nền văn hoá Việt Nam và nhân loại.
Văn hoá Bắc Giang (Theo Văn hoá Bắc Giang)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.