Thanh Hóa: Sông “ăn” đất nông nghiệp

Thứ sáu, ngày 11/03/2011 19:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình trạng sạt lở, sụt lún bãi bồi chân đê (phía tả sông Mã) đoạn qua địa bàn xã Hoằng Khánh (Hoằng Hoá, Thanh Hoá), đang ngày càng trầm trọng.
Bình luận 0

Theo số liệu thống kê của UBND xã Hoằng Khánh, tình trạng sạt lở đã khiến hơn một hécta đất canh tác nông nghiệp và đất thổ cư của bà con tuột xuống sông.

img
Tình trạng sạt lở bờ sông Mã ngày càng nghiêm trọng.

Hiện tượng sạt lở đất ven sông ở khu vực này đã có từ lâu, song đến nay đang ở mức gay cấn nhất. Trước đây, để khắc phục hiện tượng đất sạt lở, một đoạn bờ kè dài hơn 30 mét đã được cơ quan chức năng xây dựng.

Tuy nhiên, hiện nay các điểm sạt lở lại tái diễn ngay bên cạnh bờ kè được xây dựng, kéo dài hàng chục mét, khiến tình trạng sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng và đe doạ trực tiếp đến đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Mạo (82 tuổi), ở thôn Đại Điền, than thở: “Nếu Nhà nước không khắc phục kịp thời, thì mùa mưa lũ tới đây, chắc chắn cả khu đất trồng ngô của nhà tôi và bà con ở đây sẽ đi theo hà bá. Nước sông xâm thực vào, đất lở nhanh quá! Chỉ mấy hôm mà hai luống ngô nhà tôi đã trôi sông hết. Rồi đây, không biết sẽ có chuyện gì xảy ra”.

Cùng tâm trạng lo lắng như ông Mạo, bà Nguyễn Thị Toán (50 tuổi), cũng ở thôn Đại Điền, nói: “Tôi sống ở đây từ bé, nhưng đến bây giờ mới thấy hiện tượng sạt lở bờ sông xảy ra khủng khiếp như vậy. Nếu không kè, hoặc có phương án khắc phục mà người ta cứ hút cát liên tục như vậy, đến khi có lũ về, nước dâng cao, nguy cơ cho cả làng, cả xã này chứ chẳng chơi”.

Làm việc với NTNN, ông Lê Chí Thanh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh, khẳng định: “Nguyên nhân chính dẫn đến sạt lở đất như vậy là do việc khai thác cát trên sông”.

Theo ông Thanh, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép để một công ty khai thác mỏ cát cách điểm sạt lở khoảng 300 – 400 mét. Địa phương đã có tờ trình báo cáo sự việc lên cấp trên, nhưng cấp trên cho rằng, việc khai thác cát không ảnh hưởng gì đến sạt lở đê.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của những người sống ven sông, ông Thanh khẳng định, do khai thác cát nên đất canh tác mới bị sạt lở xuống sông. Bởi lẽ, 2 năm trở lại đây, không có lũ lớn tràn về, vì thế đất sạt lở không thể là do thiên tai.

Cũng theo ông Thanh, nhằm bảo vệ 60ha đất sản xuất nông nghiệp, đất thổ cư và tuyến đê tả sông Mã qua địa bàn xã, UBND xã Hoằng Khánh đã có tờ trình gửi lên cấp trên, nhưng hiện tại vẫn đang phải… chờ cấp trên duyệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem