Thanh tra làm rõ hàng loạt sai phạm

Thứ ba, ngày 04/10/2011 18:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - UBND TP.Thái Nguyên vừa tổ chức gặp mặt báo chí công bố dự thảo thanh tra tại phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên về những sai phạm xảy ra tại phường này sau khi Báo NTNN đăng loạt bài “Ồ ạt mua đất ruộng chờ dự án”.
Bình luận 0

Làm rõ các sai phạm

Dự thảo kết luận thanh tra cho thấy, nhiều hồ sơ về chuyển quyền sử dụng đất ở phường Thịnh Đán đã bị tồn đọng. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, có đến 14 hồ sơ bị tồn đọng. Về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), thanh tra đã phát hiện hàng trăm hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân bị ách lại tại phường này. “Lãnh đạo phường đã vi phạm trình tự, thủ tục trong cấp sổ đỏ. Trong năm 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2011 để tồn 214 hồ sơ cấp sổ đỏ của công dân mà không có lý do.

img
Ngôi nhà sàn của ông Nguyễn Thành Trung vẫn chưa bị tháo dỡ.

Như NTNN phản ánh, ông Nguyễn Thành Trung (em trai ông Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán) ngang nhiên xây nhà sàn trên đất HTX, theo dự thảo thanh tra thì năm 2010, vụ việc này đã được phường Thịnh Đán lập biên bản vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, đây chỉ là việc làm chiếu lệ, bởi thanh tra cho rằng “biên bản này được xác định là không tuân thủ đúng trình tự, biên bản được lập mà không có đủ thành phần ký và không giao cho người phải thực hiện, không tiến hành xử lý người vi phạm”. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện nay ngôi nhà sàn vẫn nguyên trạng, chưa bị tháo dỡ.

Dự thảo kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, hành vi xây dựng nhà sàn là vi phạm, nhưng “Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán không đình chỉ và xử phạt đối với hành vi này của em trai mình là sai”. Theo kết quả thanh tra, từ năm 2009 đến nay, ông Trung đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với 4 hộ dân, tổng diện tích lên đến 3.394m2.

Không chỉ em trai, chị gái ông Quang là bà Liên, cháu ông Quang là bà Hiền cũng nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp. Và, bản thân ông Quang khi còn là xã viên HTX cũng nhận chuyển nhượng đất, nhưng lại “quên” làm thủ tục với chính quyền sở tại.

Cơ quan công an cần vào cuộc

Trong khi để tồn hơn 200 hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân, nhưng với em trai mình, ông Quang lại có “cơ chế linh hoạt”. Theo đó, dù ông Trung có nhà cửa đàng hoàng nhưng ông Quang vẫn ký xác nhận “chưa có nhà ở” vào đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (đất nông nghiệp ông Trung nhận chuyển nhượng). Tuy nhiên, dự thảo thanh tra chỉ nói đơn giản rằng “hồ sơ ông Trung xin chuyển mục đích sử dụng đất thì phường Thịnh Đán xác nhận chưa đúng” và ông Quang thiếu trách nhiệm trong việc quản lý.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích vụ việc: Không thể kết luận hành vi ông Nguyễn Hữu Quang khi ký xác nhận và đề nghị UBND TP.Thái Nguyên chấp nhận đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của em trai mình là hành vi “Thiếu trách nhiệm” được.

Việc nhận hồ sơ cấp sổ đỏ cũng không ghi vào sổ theo dõi, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực này chậm trễ so với thời gian quy định.

Ông Quang từng thừa nhận với PV NTNN là: “Trung là em trai tôi đã có nhà ở tổ 22, có trang trại, nhà sàn ở tổ 2. Trang trại làm từ năm 2002, còn nhà mà Trung đang ở là đất bố mẹ tôi để lại cho Trung toàn bộ ”, nhưng nay lại xác nhận vào đơn của anh Trung với nội dung thể hiện Trung chưa có đất ở, nhà ở”.

Ông Quang thừa biết mình đã xác nhận sai sự thật nhưng vẫn mong muốn nguyện vọng của em trai mình sẽ đạt được. Theo tôi, hành vi trên của ông Nguyễn Hữu Quang là hành vi cố ý nhằm hợp thức hóa thủ tục để cấp trên chấp nhận đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho em trai.

Luật sư Ứng nói thêm: “Đây là sự việc rất nghiêm trọng, ông Quang không chỉ xác nhận đơn của em trai mình mà còn xác nhận hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp khác trái với quy định của pháp luật. Để sự việc được xem xét, đánh giá khách quan, theo chúng tôi, CQĐT nên vào cuộc để điều tra xem hành vi của Chủ tịch phường Nguyễn Hữu Quang có phải hành vi tham nhũng hay không?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem