Thầy lang bốc thuốc sinh con trai: Chính quyền phải có trách nhiệm xử lý

Thứ tư, ngày 07/09/2011 14:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là khẳng định của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư trước thông tin “bài thuốc” kỳ lạ và cách chẩn đoán tinh trùng để sinh con trai.
Bình luận 0

PGS-TS Nguyễn Viết Tiến bày tỏ: Gần 30 năm công tác trong ngành sản phụ khoa, tôi chưa hề biết bài thuốc nào được khoa học chứng minh là có khả năng làm tăng tinh trùng Y, giảm tinh trùng X để sinh được con trai cả.

img
Rất nhiều cặp vợ chồng muốn có con trai tìm đến các thầy lang ở Bắc Ninh.

Ông nhận xét thế nào đối với loại thuốc “cho vào bông, tẩm nước muối đặc rồi đặt vào âm đạo 36 tiếng, sau đó lại thay miếng khác để tạo môi trường cho tinh trùng Y, diệt tinh trùng X”?

img
PGS-TS Nguyễn Viết Tiến

- Đây là điều cực kỳ nguy hiểm. Các loại thuốc dùng để đặt trong âm đạo thường phải là thuốc tan hết. Còn đối với việc đặt các “vật thể lạ” vào âm đạo rất dễ gây nhiễm trùng nếu miếng bông không sạch, nước muối có thể gây bỏng rát, xây xước niêm mạc âm đạo, lại đặt hơn 1 ngày thì có thể là “ổ” tạo vi trùng, tác nhân gây bệnh phụ khoa.

Hơn nữa, nếu có môi trường nào tiêu diệt tinh trùng X thì chắc chắn tinh trùng Y cũng chẳng sống được. Vì thế, người dân không nên tin tưởng theo đuổi và sử dụng những bài thuốc xằng bậy như vậy. Không những mất tiền rồi lại thất vọng, rước bệnh tật, mà còn gây ra những tổn thương cho chính mình và những cô con gái đáng yêu mình đang có.

Ông có ý kiến gì về việc bắt mạch, bốc thuốc để sinh con trai?

- Trong khi Đảng, Nhà nước, ngành y tế, Tổng cục Dân số đang phải nỗ lực, chật vật để tuyên truyền, vận động người dân không lựa chọn giới tính thai nhi, sinh con trai cũng như con gái thì việc các ông lang “đổ tội”, quy trách nhiệm không sinh được con, không đẻ được con trai lên người phụ nữ sẽ càng khoét sâu định kiến giới.

Đồng thời, khuyến khích, động viên, thậm chí “thổi phồng” mong muốn sinh con trai của người dân, đánh vào tâm lý khao khát sinh con trai của người dân để lòe bịp. Càng có nhiều các cơ sở thầy lang “xằng bậy” như vậy thì bao công sức, tâm huyết của ngành dân số sẽ bị đổ xuống sông xuống bể.

Vậy trách nhiệm của chính quyền sở tại là như thế nào?

- Tôi khẳng định đây là những hành vi đi ngược với chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và ngành y tế. Việc bốc thuốc sinh con trai, bắt mạch chẩn đoán phần trăm tinh trùng X-Y cũng mang các yếu tố lừa bịp, phản khoa học…

Nếu sau này con trai chúng ta không cưới được vợ, con gái chúng ta bị lạm dụng thì chính hành vi lựa chọn giới tính thai nhi của chúng ta gây nên hậu quả ấy.

Nếu có những vi phạm này thì chính quyền địa phương phải báo cáo lên UBND huyện, huyện báo cáo lên Sở Y tế, lên UBND tỉnh để có các biện pháp xử lý nghiêm khắc, tùy vào mức độ vi phạm. Nếu hành nghề mà không có giấy phép thì phải tuyệt đối đóng cửa, cấm bốc thuốc. Nếu có giấy phép nhưng lại vi phạm chính sách dân số của Đảng, Nhà nước thì phải cảnh cáo, phạt tiền và cấm hành vi đó.

Nếu tái phạm nhiều lần thì có thể xem xét các hình thức khác như thu giấy phép hành nghề… Nếu vẫn để các cơ sở này nhởn nhơ vi phạm chính sách dân số thì cán bộ sở tại chưa hoàn thành trách nhiệm.

Những hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi là gì?

- Chúng ta có những bài học nhãn tiền trước mắt. Trung Quốc, Ấn Độ… sau 15-20 năm có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao, hiện nay đang thiếu cô dâu trầm trọng. Điều đó mang đến tai họa cho phụ nữ, đau khổ cho đàn ông, làm nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội như: Cưỡng bức, lạm dụng phụ nữ, buôn bán phụ nữ, ly hôn… Chúng ta không nên chỉ sinh con để “sướng phần ta” mà nên nghĩ cho con cái khi trưởng thành.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem