Lang băm đoán tinh trùng bằng... kim băng

Thứ ba, ngày 06/09/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mong “quý tử”, nhiều người cả tin vào “lang băm” tới mức mê muội - chỉ cần một chiếc kim băng, “lang băm” có thể đoán được tỷ lệ tinh trùng X-Y - vậy mà vẫn có hàng nghìn cặp vợ chồng kéo đến bốc thuốc.
Bình luận 0

32% Y... còn tốt chán

Đường vào nhà ông Nguyễn Duy Hợp (thôn Thủng, xã Mão Điền, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) là con ngõ rất sâu. Vừa tới sân, chúng tôi đã thấy ngấp nghé 3 cặp vợ chồng ngồi xếp hàng. Danh sách mà chúng tôi đăng ký lúc 4 giờ chiều đã có đến 17 cặp vợ chồng. Ông Hợp còn ghi rõ về danh tính và số con của họ. Tôi đếm trong 17 đôi đó có 5 đôi sinh 2 gái, 3 đôi sinh đến 3 đứa con gái, còn lại đều có 1 con gái.

img
Thầy lang Hợp (phải) “tư vấn” cho bệnh nhân.

Tôi phải cố nhịn để không… phì cười khi ông Hợp rút ra một cái kim băng đen, buộc một sợi dây cước và bắt đầu quay trên bàn tay tôi, rồi lướt qua lướt lại chiếc kim băng trên tay tôi, cộng thêm bắt mạch. Chỉ 1 phút sau, ông ta phán: “Cô đã có 3 đứa con gái”. Tôi tỏ vẻ ngạc nhiên: “Cháu mới có một đứa mà”. Ông Hợp chắc chắn như đinh đóng cột: “Trước đây phá thai hai lần rồi chứ gì, hai đứa đấy cũng là con gái cả. Nhưng yên tâm, tao nghe được mày có thể có con trai” (thực tế, tôi đang có một cậu con trai 12 tuổi - PV).

Khác với ông Phương, ông Hợp bắt mạch cả “chồng hờ” của tôi (một đồng nghiệp nam đi cùng). Cũng bằng biện pháp quay tròn chiếc kim băng, lướt nhẹ kim băng vài cái lên lòng bàn tay, ông Hợp bảo: “Thằng này chỉ có 32% tinh trùng Y thôi… hơi yếu. Nhưng thế cũng còn tốt chán, nhiều đứa gặp tao chỉ có 10% thôi mà uống thuốc rồi vẫn sinh được con trai”.

Nhiều người địa phương cho biết, trước đây ông là bộ đội phục viên, chẳng có bằng cấp gì về y. Bài thuốc mà ông bốc là do “học được từ trên miền núi”.

Cặp vợ chồng khám trước tôi khai với ông Hợp là vợ 45 tuổi, chồng 50 tuổi, đã có 3 cô con gái. Chị bốc thuốc ở đây 3 năm, dính thai 3 lần nhưng lần nào cũng hỏng. Chị nói liến thoắng với tôi: “Uống thuốc này tăng cường môi trường cho Y khoẻ mạnh, tiêu diệt X. Bạn bè, người thân chị nhiều người uống đã sinh được con trai”. Nhưng trong câu chuyện nói thêm của chị, cũng nhiều người vẫn sinh con gái. “Số của nó thế rồi, uống thuốc cũng khó!!!”.

Bắt cóc bỏ đĩa

Ông Vũ Văn Bình - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mão Điền, người theo sát vụ việc nhà ông Hợp cho biết, ông Hợp đã bốc thuốc nhiều năm nay, là “thầy lang” bất hợp pháp, không có giấy phép hành nghề Đông y. Nhưng chỉ khi báo chí rùm beng, Tổng cục Dân số -KHHGĐ xuống, Sở Y tế Bắc Ninh vào cuộc thì xã mới có các biện pháp quản lý và “canh” việc hành nghề của ông Hợp.

Khi xuống kiểm tra, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản phạt 4 triệu đồng, yêu cầu ông Hợp không được bắt mạch bốc thuốc. Sau đó, xã cũng đã xử phạt 2 triệu đồng. Nhưng Thanh tra cứ quay đi thì ông Hợp lại tiếp tục bốc thuốc.

img Bắc Ninh là tỉnh đứng đầu top 5 có tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao nhất cả nước, với tỷ lệ năm 2010 là 129 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Một số huyện có tỷ lệ cao vượt bậc như Lương Tài (142/100), Tiên Du (141/100), Từ Sơn (134/100)”. img

Bà Hồ Xuân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Bắc Ninh

Theo nhẩm tính của chúng tôi, với gói thuốc 1-1,2 triệu đồng/cặp vợ chồng, mỗi ngày ông khám từ 10-30 cặp vợ chồng thì việc phạt từ 2-4 triệu đồng chẳng thấm tháp gì với thu nhập của ông.

Theo bà Hồ Xuân-Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Bắc Ninh, cơ quan này sẽ đề xuất với Sở Y tế xử phạt nghiêm khắc đối với các cơ sở y tế có các dấu hiệu lựa chọn giới tính. Trên địa bàn Bắc Ninh hiện có 4-5 “lang băm” như thế. Các hành vi “xem mạch” thai nhi là con trai hay con gái, bốc thuốc sinh con theo ý muốn là một trong những việc “tiếp tay”, thúc đẩy cho việc lựa chọn giới tính thai nhi, khắc sâu định kiến trọng nam, khinh nữ của người dân. Không ít trường hợp đi siêu âm là con gái đã phá thai để đến tìm thầy bốc thuốc. Những khao khát mù quáng có thể dẫn đến những hậu hoạ tai hại mà nhiều người biết vẫn lao theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem