Thêm nhiều thông tin về một tác giả đạo văn

Chủ nhật, ngày 07/08/2011 08:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Xuân Lân - thay mặt nhóm tác giả cuốn “Địa chí Vĩnh Phú: Văn hóa dân gian vùng đất tổ” cảm ơn tác giả Minh Tâm và Báo NTNN “đã giúp chúng tôi giải tỏa nỗi bức xúc của tập thể tác giả về cuốn “Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc” của ông Bùi Đăng Sinh”.
Bình luận 0

Sau khi đăng tải “Một cuốn sách văn hóa dính nghi án đạo văn”, Báo NTNN nhận được thư của ông Nguyễn Xuân Lân - thay mặt nhóm tác giả cuốn “Địa chí Vĩnh Phú: Văn hóa dân gian vùng đất tổ” cảm ơn tác giả Minh Tâm và Báo NTNN “đã giúp chúng tôi giải tỏa nỗi bức xúc của tập thể tác giả về cuốn “Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc” của ông Bùi Đăng Sinh”.

Ông Lân cũng gửi kèm bức thư của ông Nguyễn Khắc Xương (con trai nhà thơ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu) và thư của nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn để cung cấp thêm thông tin về vụ việc.

img
Cuốn sách của ông Bùi Đăng Sinh (phải) bị tố là “đạo văn”.

Trong lá thư của nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn, ông cung cấp cho NTNN thêm một thông tin mới: “Ông Bùi Đăng Sinh này đã “đạo” ba bài báo của tôi viết về ẩm thực của người Cao Lan rồi đem in ở tập san “Văn nghệ Dân tộc và Miền núi” sao chép 100%, cả dấu chấm, phẩy. Ông Đăng Bảy - biên tập viên Báo Văn Nghệ hứa sẽ đòi nhuận bút từ ông Sinh trả cho tôi, nhưng tôi từ chối và hứa sẽ cho qua, chỉ đề nghị ông Bảy nhắc nhở ông Sinh không ngờ ông ta chứng nào vẫn tật nấy.

Kèm theo thư của các tác giả nói trên là một bản liệt kê danh sách các tác giả và số lượng trang bị ông Bùi Đăng Sinh “đạo văn”. NTNN xin trích đăng: Chương I, Đại cương về thiên nhiên và con người Vĩnh Phúc, tác giả Nguyễn Xuân Lân – 17 trang; chương II – Đất tổ Hùng Vương, một vùng văn hóa dân gian đặc sắc, tác giả Xuân Thiêm – 8 trang; chương III, Tục ngữ và thơ ca dân gian, tác giả Nguyễn Khắc Xương, Dương Huy Thiện – 105 trang; chương IV, Chuyện kể dân gian, tác giả Nguyễn Khắc Xương – 53 trang; chương V, Ca nhạc dân gian, tác giả Phạm Khương – 20 trang; chương VI, Mỹ thuật dân gian, tác giả Ngô Quang Nam, Tạ Huy Đức – 44 trang; chương VII, Trò diễn hội làng, tác giả Nguyễn Khắc Xương – 52 trang; chương VIII, Lễ thức trong sinh hoạt xã hội và gia đình, tác giả Lê Trung Vũ, Nguyễn Lộc – 86 trang; phần Tổng luận, tác giả Xuân Thiêm - 32 trang (tổng cộng 312/748 trang như NTNN đã phản ánh).

Mới đây nhất, tác giả Lê Kim Thuyên đã gửi cho NTNN tập sách “Lễ hội Vĩnh Phúc (Sở Văn hóa - Thông tin Vĩnh Phúc xuất bản năm 2006) và viết chú thích rằng: “Tôi biết ở Vĩnh Phúc, ông Bùi Đăng Sinh đã “đạo” cuốn sách này của tôi (cả nội dung bài viết và ảnh tư liệu), đã thế lại còn gửi đi xét giải Văn học nghệ thuật 5 năm 2005 – 2010. Tôi cũng đã gửi cuốn sách của mình đi dự giải này, không phải vì giải thưởng mà để xem Ban giám khảo có phát hiện ra vụ đạo sách trắng trợn này không”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem