Thị trường ô tô: Sedan hạng B lên ngôi, doanh số khủng
Thị trường ô tô: Sedan hạng B lên ngôi, doanh số khủng
Thứ tư, ngày 04/01/2023 10:30 AM (GMT+7)
Sau hai năm gián đoạn bởi COVID-19, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Người dùng đón nhận thêm nhiều sản phẩm mới, đồng thời đẩy mạnh mua xe sau thời gian bị kìm nén. Đây cũng là năm mà thị trường xe có sự "đổi ngôi" khi xe cỡ nhỏ hạng A nhường chỗ cho sedan hạng B.
Hơn 10 năm qua, chưa khi nào doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận mức cao như hiện tại. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy doanh số 11 tháng qua cao hơn mức kỷ lục từng thiết lập vào năm 2019.
Cụ thể, hết tháng 11.2022, những đơn vị đóng góp lớn về lượng xe bán ra gồm các thành viên VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast ghi nhận doanh số tổng đạt gần 418.000 chiếc.
Trong khi đó cả năm 2019, doanh số toàn thị trường đạt khoảng 417.000 chiếc. Đây cũng là lần thứ 2, doanh số thị trường ôtô Việt Nam vượt qua mốc 400.000 chiếc.
Bên cạnh việc kích cầu từ các hãng xe, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất/lắp ráp trong nước của Chính phủ trong nửa đầu năm 2022 đã mang lại kết quả vượt bậc.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm mới, nâng cấp của những dòng xe đã bán cũng góp phần chung cho sự tăng trưởng của toàn thị trường.
Trong năm 2022, người dùng Việt Nam đã đón nhận khoảng 50 mẫu xe mới (hoặc phiên bản nâng cấp) trải dài ở nhiều phân khúc, nhiều chủng loại xe. Đáng chú ý, nhiều dòng xe hybrid, xe thuần điện được các thương hiệu đẩy mạnh ra thị trường, mang lại những lựa chọn mới cho người dùng.
Ôtô giá rẻ mất đi sức hút
Nhờ chính sách bán hàng linh hoạt, hấp dẫn, VinFast Fadil trở thành lựa chọn tiềm năng cho nhóm người tiêu dùng mua xe lần đầu. Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19, doanh số của VinFast Fadil vẫn đạt hơn 2000 xe/tháng, vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc xe đô thị hạng A nói riêng và là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam nói chung.
Khi đang ở trên đỉnh cao, giữa tháng 7.2022, VinFast chính thức công bố dừng kinh doanh xe ôtô chạy xăng, sau khi lô xe Lux và Fadil cuối cùng đã được khách hàng đặt mua hết. Sau tuyên bố này đồng nghĩa với việc khách hàng Việt sẽ không thể đặt mua các mẫu mã như VinFast Fadil. Điều này cũng kéo theo doanh số xe cỡ nhỏ hạng A bị tụt dốc thảm trong năm 2022.
Hyundai Grand i10 đem về cho mình doanh số cộng dồn 11 tháng năm 2022 là 9.566 xe.
Doanh số của Kia Morning cũng không khá khẩm hơn là bao khi chỉ có 155 xe tới tay người dùng trong tháng 11.2022, cộng dồn 11 tháng năm 2022 của Kia Morning đạt 3.859 xe.
Đáng chú ý, hai mẫu xe hạng A cỡ nhỏ là Toyota Wigo và Suzuki Celerio đã âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam không rõ lý do. Còn cái tên Honda Brio cũng tạm ngừng bán ra thị trường từ tháng 10.2022.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lũy kế 11 tháng của năm 2022, phân khúc ôtô hạng A đạt tổng doanh số 13.425 xe. So với cùng kỳ năm trước, con số này thấp hơn gần 4 lần (40.647 xe) bởi sự ra đi của VinFast Fadil và những cái tên khác.
Ngược lại với sự ảm đạm của các dòng xe phân khúc hạng A, thị trường ghi nhận sự trở lại của những mẫu sedan gầm thấp khi nhóm 10 mẫu xe bán chạy trong năm qua có đến 4 mẫu sedan góp mặt, đặc biệt là phân khúc sedan B.
Trong đó, Toyota Vios bất ngờ trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm với doanh số lũy kế 11 tháng đạt 20.765 xe.
Còn Hyundai Accent ghi nhận doanh số tăng trưởng hơn năm trước khi bán được 19.716 xe, cao hơn 13% so với cùng kỳ năm trước (17.439 xe). Honda City cũng ghi tên mình vào nhóm xe bán chạy trong năm với doanh số 13.510 xe.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.